Giai đoạn cuối chuyển giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến vào tháng 11-12

© Sputnik / Aleksander Vilf / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Giai đoạn chuyển giao cuối cùng hệ thống tên lửa phòng không Nga S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến thực hiện vào tháng 11-12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết.

Việc chuyển giao các hệ thống phòng không mới nhất, gây khủng hoảng trong quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu từ hồi giữa tháng Bảy. Vào giữa tháng 9, giai đoạn thứ hai trong việc chuyển giao S-400 đã hoàn thành. Theo ông Erdogan, các hệ thống phòng không của Nga sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4 năm 2020.

Mevlut Cavusoglu  - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga vì không muốn ở thế phải xin xỏ NATO

Washington yêu cầu từ bỏ thỏa thuận và thay vào đó mua các hệ thống Patriot của Mỹ, đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán các máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara từ chối nhượng bộ.

“Họ nói với chúng tôi: “Chúng tôi sẽ không đưa (Patriot) cho các ông. Thì đừng đưa. Và điều gì đã xảy ra? Chúng tôi mua S-400… Việc chuyển giao đang được thực hiện. Giai đoạn cuối cùng sẽ vào tháng 12, và cũng có thể là tháng 11. Chúng tôi không còn ở trong tình trạng vô vọng nữa, Tất cả những gì cần, chúng tôi sẽ mua, và mua ở đâu chúng tôi muốn”, - tổng thống Erdogan nói với các phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ trên máy bay về nước sau chuyến thăm tới Azerbaijan.
S-400 Triumf - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hoàn tất giai đoạn thứ hai cung cấp linh kiện S-400
“Họ (Hoa Kỳ) bảo: “Chúng tôi sẽ không cung cấp F-35 cho các ông. Chúng tôi đã trả 1,4 tỷ đô la, Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và cung cấp các bộ phận cho F-35. Chúng tôi không phải là khách hàng, chúng tôi là đối tác! Còn họ bắt đầu ném cho chúng tôi những lời thách thức. Bây giờ họ làm gì? Tăng giá cho mỗi chiếc F-35 thêm 7-8 triệu đô la. Thì sao, chẳng lẽ bây giờ chúng tôi đang trong tình trạng bế tắc à? Chúng tôi đã có ngay các lựa chọn thay thế. Có nhiều nơi chúng tôi có thể mua máy bay, và những đề nghị chào hàng đã bắt đầu gửi đến”, - lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Trước đó, tổng thống Erdogan đã thị sát mẫu máy bay chiến đấu của Nga tại triển lãm hàng không MAKS-2019 và bày tỏ sự quan tâm về khả năng mua những máy bay tương tự với ông Vladimir Putin. Tổng thống Nga đã trả lời khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала