Hàn Quốc mong chờ Nga giúp đỡ trong đối thoại với Bắc Triều Tiên

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp của Hội đồng Liên bang Nga
Cuộc họp của Hội đồng Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Người đứng đầu nghị viện Hàn Quốc, ông Moon Hee-sang đã yêu cầu bà Valentina Matvienko Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga giúp đỡ thiết lập quan hệ liên nghị viện giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên và thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân, - như nêu trong thông cáo của nghị viện Hàn Quốc hôm thứ Ba.

Ông Moon Hee-sang đã nói tới đề nghị như vậy ở Belgrade, trong cuộc gặp bà Matvienko tại phiên họp Liên minh Nghị viện.

Thông cáo của nghị viện Hàn Quốc lưu ý rằng những ngày 23-24 tháng 10 dự kiến sẽ có cuộc gặp của phái đoàn Quốc hội CHDCND Triều Tiên và bà Matvienko. Trong tương quan đó, Hàn Quốc hy vọng rằng Nga sẽ hiệp lực giải quyết các vấn đề liên Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Sputnik Việt Nam
Hàn Quốc tăng viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên nếu có tiến bộ trong phi hạt nhân hóa
«Đề nghị hãy nói rõ với phái đoàn Bắc Triều Tiên rằng chỉ phi hạt nhân hóa mới cho phép mọi người đều thắng lợi», - cơ quan báo chí của nghị viện Hàn Quốc dẫn lời ông Moon Hee-sang nói với bà Matvienko.

Theo ông, chỉ với phi hạt nhân hóa thì mới có thể kết nối đường sắt của miền Nam và miền Bắc Triều Tiên với Nga cũng như tạo lập đường ống dẫn khí đốt từ Siberia.

Nga sẽ nỗ lực thúc đẩy hợp tác ba bên

«Xin hãy truyền đạt, để Bắc Triều Tiên đi tới hợp tác và trao đổi theo tuyến liên nghị viện của miền Nam và miền Bắc», - thông cáo trích dẫn lời người đứng đầu Quốc hội Hàn Quốc.

Theo dữ liệu từ cơ quan báo chí của nghị viện Hàn Quốc, bà Matvienko đã cam đoan với ông Moon Hee-sang rằng Nga sẽ nỗ lực thúc đẩy hợp tác ba bên với cả hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên và bà hy vọng rằng Matxcơva sẽ đóng vai trò tích cực hữu hiệu trong việc thúc đẩy tăng cường quan hệ liên nghị viện giữa miền Nam và miền Bắc Triều Tiên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала