Nhà báo từ Tokyo kêu gọi Nga thừa nhận việc tàn phá Nhật Bản năm 1945 là một sai lầm

© AFP 2023 / Jung Yeon-JeNhà báo của Sankei Shimbun.
Nhà báo của Sankei Shimbun. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Vì lợi ích hợp tác với Tokyo, Nga phải thừa nhận rằng hoạt động quân sự của Liên Xô chống Nhật Bản năm 1945 là một sai lầm. Ý kiến này của nhà báo Resuke Endo đã được bày tỏ trong một bài viết cho tờ Sankei Shimbun của Tokyo.

Tác giả của bài báo cũng gọi nơi Liên Xô giam giữ tù binh chiến tranh Nhật Bản mà một phần trong số đó đã chết và mất tích trong các trại tập trung của Liên Xô, là “tội ác nhà nước”.

Nam Kuril - Sputnik Việt Nam
Mỹ gây áp lực với Nhật Bản trong đàm phán với Liên Xô về Quần đảo Kuril

Tháng 2/1945, tại Hội nghị Yalta, ba nhà lãnh đạo của các nước liên minh chống Hitler là Joseph Stalin, Franklin Roosevelt và Winston Churchill đã ký một thỏa thuận, theo đó Liên Xô phải đứng về phía quân đồng minh tiến hành chiến tranh chống Nhật từ hai đến ba tháng sau khi Đức đầu hàng và chiến sự ở châu Âu kết thúc với điều kiện trả lại vùng phía nam Sakhalin và chuyển giao quần đảo Kuril cho Liên Xô.

Vào tháng 8 - đầu tháng 9 năm 1945, Chiến dịch tấn công chiến lược Mãn Châu của quân đội Liên Xô đã được thực hiện với mục đích đánh bại Đạo quân Quan Đông của Nhật Bản, giải phóng các tỉnh phía đông bắc và phía bắc Trung Quốc (Mãn Châu và Nội Mông), bán đảo Liaodong, Triều Tiên, loại bỏ đầu cầu xâm lược và căn cứ kinh tế - quân sự lớn của Nhật trên lục địa châu Á.

Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô Nikolai Alexandrovich Bulganin và Thủ tướng Nhật Bản Ichiro Hatoyama trong khi ký Tuyên bố chung của Liên Xô và Nhật Bản. Điện Kremlin, ngày 19 tháng 10 năm 1956. - Sputnik Việt Nam
Tiết lộ điều khoản mà Nhật Bản bác bỏ đưa vào tuyên bố chung với Liên Xô

Kết quả cuộc chiến tranh là Liên Xô đã chính thức lấy lại phần lãnh thổ đã bị Tokyo sáp nhập từ Đế quốc Nga hồi cuối cuộc chiến tranh Nga-Nhật 1904-1905 (miền nam Sakhalin và tạm thời là khu vực Kwantung với cảng Arthur và Dalniy), cũng như nhóm chính của Quần đảo Kuril được nhượng lại trước đó cho Nhật Bản vào năm 1875 và phần phía nam của Quần đảo Kuril, bao gồm các đảo Kunashir, Iturup và Shikotan, được công nhận của Nhật bởi Hiệp ước Shimod năm 1855.

Nhật Bản cho đến nay vẫn chưa công nhận mất mát lãnh thổ cuối nêu trên, Tokyo đang đòi trả lại quần đảo Nam Kuril như một điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình. Chính phủ Nhật Bản hiện vẫn tuân thủ lập trường này, gây cản trở cho việc ký kết hiệp ước hòa bình giữa Nhật và Nga, với tư cách là quốc gia kế thừa Liên Xô.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала