Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ, quan hệ hai bên rất tuyệt vời

© Ảnh : VGP/Mạnh HùngThứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney phát biểu tại buổi họp báo.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney phát biểu tại buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ muốn hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác song phương về thương mại nông nghiệp, Ethanol. Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Mỹ muốn đầu tư vào Việt Nam

Phái đoàn Thương mại Nông nghiệp Mỹ do Thứ trưởng đặc trách các hoạt động thương mại và đối ngoại của Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 7-18.10.

Máy bay Boeing 747-400 của hãng hàng không Transaero  sơn màu lông hổ trong đề án Chuyến bay lông vằn. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tăng cường hợp tác với Boeing, củng cố quan hệ với Mỹ

Thành viên tham gia phái đoàn còn có đại diện Bộ Nông nghiệp của 13 tiểu bang cùng hơn 40 nhà xuất khẩu và hiệp hội thương mại của Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Thứ trưởng Ted McKinney sẽ có các buổi làm việc với đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, nhiều tổ chức và các doanh nghiệp của Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thúc đẩy thương mại nông nghiệp giữa hai quốc gia, cổng thông tin điện tử chính phủ cho hay.

Phát biểu trước truyền thông vào chiều ngày 15.10 tại TP.HCM, Thứ trưởng đặc trách các hoạt động thương mại và đối ngoại của Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney cho hay, phái đoàn Hoa Kỳ sang công tác tại Việt Nam lần này với số lượng đại diện các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tham gia lớn hơn thứ ba so với các chuyến xúc tiến thương mại nước ngoài của Bộ Nông nghiệp Mỹ trong năm nay. Điều này nói lên sức hút lớn của thị trường Việt Nam.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ

Cũng trong buổi họp báo, ông Ted McKinney khẳng định: “Quan hệ hai bên rất tuyệt vời. Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng của Hoa Kỳ”.

Chỉ cần nhìn vào kim ngạch thương mại, tình hình hợp tác song phương sẽ thấy rõ nhận định của Thứ trưởng đặc trách các hoạt động thương mại và đối ngoại của Bộ Nông nghiệp Mỹ là hoàn toàn có lý.

Cụ thể, năm 2018, tổng giá trị kim ngạch mà Mỹ xuất sang Việt Nam là 4,2 tỷ USD với việc tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp như thực phẩm, trái cây, ngũ cốc, sữa, nhiên liệu…Việt Nam đứng thứ 7 trong số các thị trường nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ

Việt Nam còn là quốc gia xuất siêu sang Mỹ với giá trị năm 2018 đạt 40 tỷ USD. Phát biểu trước những tín hiệu tích cực trên, Thứ trưởng Ted McKinney chia sẻ, ông rất vui vì đây là thành công của Việt Nam, là nỗ lực tăng cường hợp tác từ phía hai quốc gia. Các mặt hàng nông sản của Việt Nam đã xuất sang hoa Kỳ như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, hoa quả nhiệt đới, tôm cá...Riêng các mặt hàng xuất siêu lớn là hàng may mặc, giày dép, đồ gỗ, điện tử.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam là một nền kinh tế đang có tốc độ tăng trưởng cao, kéo theo đó là nhu cầu của người dân về các sản phẩm có chất lượng cao cũng đang gia tăng mạnh và Mỹ hoàn toàn có thể đáp ứng được những nhu cầu ấy. Đây là yếu tố giúp quan hệ thương mại hai bên cân bằng hơn trong thời gian tới.

Để thúc đẩy tăng cường hợp tác thương mại song phương, theo ông Ted McKinney, hai bên cần tăng cường cải cách, giảm thiểu thủ tục hành chính, thuế quan, thủ tục cấp phép. Mỹ muốn xuất khẩu nhiều hơn các mặt hàng nông sản vào Việt Nam, tuy nhiên, đã có nhiều chuyến hàng bị chậm trễ do thủ tục kiểm tra, các vấn đề liên quan đến cảng biển.

Đây là những vướng mắc mà cả hai quốc gia cần hợp tác để tháo gỡ. Chính phủ Mỹ cũng đã có những hỗ trợ nhất định để doanh nghiệp nước này tăng xuất khẩu nông sản vào Việt Nam bằng các phương thức đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian làm việc, giải quyết nhanh các khâu hành chính.

Mỹ muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực Ethanol

Thông tin về chuyến làm việc này, ông Ted McKinney khẳng định, có hơn 30 doanh nghiệp tham gia đoàn sẽ có các cuộc thảo luận, tiếp xúc với doanh nghiệp chuyên trách nhập khẩu sản phẩm của Mỹ vào Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có các chuyến thăm đến các cơ sở chế biến sữa, gỗ, cũng như tiến hành gặp gỡ nhiều khách hàng lớn tiêu thụ nguyên liệu nhập từ Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam nỗ lực chứng minh mình là đối tác thương mại tin cậy của Mỹ

Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Ted McKinney, một trong những đề tài chính trong chuyến làm việc lần này là đàm phán xuất khẩu Ethanol để sử dụng trong xăng, góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật liên quan cho đối tác Việt Nam. Theo ông McKinney, hiện tại Việt Nam đang sử dụng loại xăng E5 (tỷ lệ Ethanol 5%) và với ưu điểm giá thành rẻ hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hiệu năng trong tiêu thụ. Trong tương lai, Việt Nam sẽ dần chuyển sang xăng E10, E15.

Thứ trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh, Mỹ đã từng trải qua giai đoạn chuyển đổi này, do đó các doanh nghiệp trong nước có rất nhiều kinh nghiệm, giải pháp công nghệ để hỗ trợ các đồng nghiệp Việt Nam thực hiện tốt nhất quá trình chuyển đổi.

Trước đó, Giám đốc tiếp thị chiến lược Ethanol tại khu vực Bắc Á của Hội đồng Ngũ cốc Mỹ (USGC) Tim Tierney phát biểu cho biết, Hoa Kỳ đang nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu Ethanol sang thị trường châu Á thời gian tới.

“Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường lớn đối với chúng tôi nếu có thể giải quyết tranh chấp thương mại với Bắc Kinh. Tuy nhiên, Hoa Kỳ coi Việt Nam, Nhật Bản, Indonesia, Philippines là những thị trường tăng trưởng ưu tiên ở châu Á”, ông Tim Tierney khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала