Việt Nam xác nhận chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

© AFP 2023 / Getty Images/Pete MarovichMark Esper
Mark Esper - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông chủ Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sắp thăm Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ thăm Việt Nam

Ngày 17.10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị Hà Nội xác nhận hoặc làm rõ thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sắp có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Thời gian qua, quan hệ quốc phòng Việt – Mỹ tiếp tục phát triển phù hợp, trên cơ sở các cơ chế hợp tác hiện có cũng như khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Theo tinh thần đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper dự kiến sẽ có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch vào thời điểm thích hợp”.

Lần gần nhất lãnh đạo Bộ Quốc Phòng Mỹ thăm Việt Nam là tháng 10 năm 2018. Đó là chuyến công tác của cựu Bộ trưởng James Mattis tới TP.HCM trong các ngày 16,17.10.2018. Đây cũng là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của ông Mattis trong cùng một năm. Điều này là rất hiếm hoi, qua đó khẳng định vị thế mới và tầm quan trọng của Việt Nam trong hợp tác quốc phòng an ninh với Hoa Kỳ.

Quang cảnh buổi tiếp.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ

Mark Thomas Esper (sinh ngày 26 tháng 4 năm 1964) là một cựu giám đốc điều hành của công ty và cựu quân nhân Hoa Kỳ, hiện tại làm Bộ trưởng Quốc phòng nước này. Ông từng là Bộ trưởng quân đội Hoa Kỳ thứ 23 từ năm 2017 đến 2019. Trước khi giữ vị trí hiện tại, ông giữ chức phó chủ tịch quan hệ chính phủ tại Raytheon, một nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ.

Ông Esper đảm nhận công việc vào ngày 24 tháng 6 và Trump dự định sẽ đề cử ông phục vụ dài hạn ở cương vị này. Trong khi Esper đang giữ chức vụ quyền Bộ trưởng quốc phòng, về mặt kỹ thuật, ông sẽ giữ được chức danh Bộ trưởng Quân đội.

Hợp tác quốc phòng Việt- Mỹ ngày càng phát triển

Hợp tác quốc phòng Việt Nam- Hoa Kỳ không ngừng được tăng cường trong thời gian gần đây. Điển hình nhất là năm 2017 Việt Nam đã tiếp nhận một tàu tuần tra 3.250 tấn của lực lượng Tuần duyên Mỹ và đưa vào biên chế cho Cảnh sát biển. Trong năm 2018 và năm 2019, Mỹ đã chuyển giao tổng cộng 12 xuồng tuần tra Metal Shark cho Cảnh sát Biển Việt Nam nhằm nâng cao năng lực hàng hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong cuộc họp tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Mattis thăm VN, thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ

Chuẩn Đô đốc Phil Davidson, Chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương cho biết, phía Mỹ hoàn toàn có thể chuyển giao cho Việt Nam thêm tàu tuần duyên, các máy bay trinh sát không người lái hay phi cơ huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II.

Đáng chú ý, truyền thông đưa tin, Việt Nam nhận 6 UAV trinh sát ScanEagle của Hoa Kỳ. Theo đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ cung cấp 6 máy bay không người lái (UAV) ScanEagle cho Việt Nam với tổng trị giá hơn 9,7 triệu USD. Hợp đồng do công ty con của Boeing phụ trách còn bao gồm phụ tùng thay thế và sửa chữa, thiết bị hỗ trợ, các dịch vụ thực địa cùng quá trình huấn luyện và hỗ trợ kỹ thuật.

“Các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực an ninh quốc phòng được triển khai phù hợp theo đúng các thỏa thuận đạt được như Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011 và Tuyên bố về tầm nhìn chung trong hợp tác quốc phòng năm 2015”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên chiều 6.6 về việc Mỹ công bố bán 6 máy bay trinh sát không người lái cho Việt Nam.

Đối với riêng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper, phía Việt Nam bày tỏ mong muốn đây sẽ là cầu nối đóng góp cho quan hệ hợp tác quốc phòng tốt đẹp giữa hai bên.

“Quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực an ninh quốc phòng. Chúng tôi mong trên cương vị mới, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục đóng góp vào quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng”, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng bảy tỏ ngày 23.7 khi được hỏi về lãnh đạo mới của Lầu Năm Góc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала