Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận với Hoa Kỳ về việc dừng chiến dịch tại Syria

© REUTERS / Murat Kula/Presidential Press OfficeTổng thống Erdogan và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence.
Tổng thống Erdogan và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, cho biết các nước đã nhất trí về lệnh ngừng bắn ở Syria.
"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngừng bắn để cho phép các lực lượng YPG vào khu vực an ninh trong vòng 120 giờ. Mọi hoạt động quân sự dưới sự bảo trợ của Nguồn Hòa bình sẽ bị dừng ngay lập tức sau khi lực lượng YPG rút quân", - ông Pence nói với Fox News.
Bashar al-Assad - Sputnik Việt Nam
Assad lần đầu tiên tuyên bố về hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở bắc Syria

Theo ông, các phía xung đột đã đồng ý rằng Hoa Kỳ sẽ tạo điều kiện cho việc rút các quân của các nhóm quân người Kurd.

Đồng thời, đường phân định ranh giới mà các lực lượng người Kurd sẽ được đưa ra ngoài sẽ chạy khoảng 30 km về phía nam biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ. Washington đã nhận được sự bảo đảm từ người Kurd về việc họ sẽ rời khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ một cách có tổ chức.

Phó tổng thống cũng nói rằng Hoa Kỳ không có ý định tiến hành chiến sự ở phía đông bắc Syria và sẽ  giới hạn bằng các hành động ngoại giao.

Syria, Damascus - Sputnik Việt Nam
Damascus gọi hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là mối đe dọa nghiêm trọng
"Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rõ ràng rằng quân đội của chúng tôi sẽ không ở đó. <...> Chúng tôi sẽ không tham gia vào tình huống từ khía cạnh quân sự", - ông Pence nói.

Ông cũng hứa rằng Hoa Kỳ không có kế hoạch áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì Syria. Ông nói thêm rằng Trump sẵn sàng rút các lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt đối với Ankara, khi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn ở Syria.

Sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lưu ý rằng Ankara đã nhận được "những gì họ muốn" từ Hoa Kỳ. Cụ thể,  người Kurd ở Syria sẽ giao nộp vũ khí. Theo ông, sau khi lực lượng người Kurd rút hết, có thể nói về việc hoàn thành chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

"Chúng tôi sẽ tạm nghỉ trong năm ngày. Đây không phải là tình trạng tạm hòa bình, không phải là một lệnh ngừng bắn, đây là khoảng giải lao. Lệnh ngừng bắn được đưa ra giữa hai quốc gia tham chiến. Còn ở đây chúng tôi cung cấp khả năng cho lực lượng tự vệ của người Kurd ở Syria rút khỏi vùng an toàn 32 km. Sau khi họ rời đi, thì sẽ đề cập tới việc chấm dứt hoàn toàn chiến dịch. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại IS*", - ông Cavusoglu nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала