Việt Nam ghi nhận hai ca tử vong vì phẫu thuật thẩm mỹ chỉ trong một tuần

© Ảnh : Pixabay/MarionbrunPhẫu thuật
Phẫu thuật  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau trường hợp nữ Việt kiều Mỹ tử vong ở Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam, thêm một nữ bệnh nhân nữa vừa tử vong đêm 17.10 sau khi phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS TP.HCM. Sở Y tế thành phố đã ngay lập tức cử thanh tra đi xác minh sự việc.

Người phụ nữ tử vong sau khi nâng ngực tại Bệnh viện EMCAS TP.HCM

Sáng 18.10, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho hay, Sở Y tế thành phố đã nhận thông tin về trường hợp nữ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS TP.HCM (có trụ sở tại phường 12, quận 10).

Sở Y tế TP.HCM đã lập tức cử đoàn thanh tra xuống hiện trường xác minh sự việc, niêm phong thuốc, hồ sơ phục vụ công tác điều tra của các cơ quan chức năng.

Được biết, nạn nhân là chị V.N.A.T (33 tuổi). Ca phẫu thuật được thực hiện bởi bác sĩ V.H. của Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS. Sau khi đặt túi ngực được khoảng 5 tiếng, nạn nhân có biểu hiện ngưng thở, ngưng tim và tử vong trong đêm 17/10.

Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam tại địa chỉ 84A, đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam
Người phụ nữ tử vong sau khi căng da mặt tại BV Thẩm mỹ Kangnam

Zing.vn ghi nhận, đến 10h sáng ngày 18 tháng 10, bệnh viện thẩm mỹ EMCAS vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí, một số khách hàng vẫn đến thăm khám và đặt lịch như bình thường. Khi được hỏi, nhân viên lễ tân cho biết lãnh đạo bệnh viện không có mặt nên chưa thể trao đổi thêm về thông tin.

Theo TS. Nguyễn Huy Thọ, nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn là phương pháp thông dụng hiện này. Tuy có độ an toàn cao, phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, cần chọn địa chỉ tin cậy để thực hiện phẫu thuật. Thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ tai biến, thậm chí tử vong do bởi bác sĩ phẫu thuật thiếu kinh nghiệm chuyên môn.

Khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được áp dụng kỹ thuật gây mê hoặc gây tê. Trong số đó, gây tê có thể được làm tại các cơ sở thẩm mỹ tư nhân, còn gây mê phải làm ở bệnh viện với đội ngũ bác sĩ có tay nghề và trang thiết bị y tế đầy đủ, đảm bảo.

© Ảnh : Vietnam Daily Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS, nơi xảy ra vụ việc
Việt Nam ghi nhận hai ca tử vong vì phẫu thuật thẩm mỹ chỉ trong một tuần - Sputnik Việt Nam
Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS, nơi xảy ra vụ việc

Tuy nhiên, kể cả việc gây tê, nếu không kiểm tra, thử thuốc trước cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây sốc phản vệ. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị đe dọa đến tính mạng.

Bên cạnh đó, cũng phải chú ý đến những phẩu thuật gây chảy nhiều máu. Trong nâng ngực, nếu việc cầm máu không được thực hiện tốt,  máu và khí có thể tràn vào khoang phế mạc, gây ép phổi. Đây là một biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, cũng phải lưu ý đến việc không được để nồng độ oxy hạ xuống quá thấp trong quá trình gây mê.

“Chị em cần chọn bác sĩ có tay nghề cao, có kinh nghiệm. Hơn nữa, cơ sở phẫu thuật mà bệnh nhân chọn phải có đủ trang thiết bị và đông bác sĩ, y tá tham gia”, Zing dẫn lời TS Nguyễn Huy Thọ khuyến nghị.

Cần chú ý điều gì khi phẫu thuật nâng ngực?

Hồi tháng 10 năm 2015, tại Hội nghị thẩm mỹ Pháp - Việt được tổ chức tại Đại học Y Hà Nội, đã có báo cáo cho thấy tỷ lệ biến chứng của phẫu thuật nâng ngực là 5,8% trên tổng số 1.561 túi độn ngực. Các biến chứng sớm sau mổ (tụ máu, nhiễm trùng, tách vết mổ) là 2,3%. Các biến chứng muộn như vỡ túi silicone là 2%, túi giọt nước bị xoay là 0,5%, co bao xơ là 1%.

phẫu thuật thẩm mỹ  - Sputnik Việt Nam
Người thân tặng cho cô gái tiền để phẫu thuật thẩm mỹ và giết chết cô

Về quy trình đặt túi độn nâng ngực, các chuyên gia Y tế khuyến cáo theo các bước từ nhận tư vấn cụ thể của bác sĩ về việc chọn túi ngực phù hợp, sử dụng loại gel nào, kích thước, hình dáng ra sao, sau đó, bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.

Khi bước vào quy trình phẫu thuật, bệnh nhân được gây mê toàn thân. Để đặt túi silicone gel theo kích cỡ mong muốn, bác sĩ phải mở một đường rạch trên 4 cm. Có 3 đường rạch để đưa túi gel vào ngực chị em, bao gồm đường nách, đường quầng và đường nếp vú. Bệnh nhân có quầng vú rộng, bác sĩ có thể thực hiện qua đường quầng vú. Những bệnh nhân mới lớn nên chọn đường nách. Người có khuôn ngực chảy xệ mức độ nhẹ nên mổ qua đường nếp vú.

Nữ Việt kiều tử vong sau khi căng da mặt tại Bệnh viện Kangnam

Tại Việt Nam, đã có khá nhiều trường hợp tử vong sau khi thực hiện các thủ thuật hay dịch vụ liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ.

Trường hợp nữ bệnh nhân C.T.L (sinh năm 1960) tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (có trụ sở tại Quận 3.TP.HCM) cũng thu hút sự chú ý của dư luận trong những ngày qua.

Ngày 18.10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã ký công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh làm rõ sự việc nữ bệnh nhân 59 tuổi tử vong sau khi căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam và báo cáo lại UBND TP.HCM trước ngày 20.10.

Ba phụ nữ Trung Quốc bị giữ tại sân bay Hàn Quốc sau phẫu thuật thẩm mỹ mặt - Sputnik Việt Nam
Ba phụ nữ Trung Quốc bị giữ tại sân bay Hàn Quốc sau phẫu thuật thẩm mỹ mặt

Liên quan đến vụ việc này, ngày 16.10, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn yêu cầu Sở Y tế TP.HCM khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân cái chết của nữ Việt kiều Mỹ.

Theo nội dung công văn của Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế TP.HCM tiến hành xử lý vi phạm đối với người hành nghề và Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (nếu có) theo quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm báo cáo kết quả về Bộ Y tế trước ngày 25.10.

Bên cạnh đó, công văn của Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế TP.HCM tăng cường kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền giáo dục về pháp luật cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc khám, chữa bệnh theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định số 109 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Ngày 12.10, Bệnh viện Kangnam cũng có văn bản báo cáo nhanh sự việc cho Sở Y tế TP.HCM với nội dung 8 giờ 6 phút ngày 11.10 bệnh viện này tiếp nhận bà C.T.L (sinh năm 1960) đến khám do bệnh nhân bị lão hóa da mặt, không tự tin trong giao tiếp và sinh hoạt nên mong muốn được căng da mặt. Trước khi căng da mặt bệnh nhân cho biết đã từng bơm sillicon hai bên má, sức khỏe tốt.

“Sau khi thăm khám lâm sàng, bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ lúc 13 giờ 30 phút ngày 11/10; bắt đầu phẫu thuật lúc 14 giờ và kết thúc lúc 17 giờ 20 cùng ngày. Tuy nhiên, đến 21 giờ, bệnh nhân đột ngột khó thở, khan tiếng, phù môi, tím tái, lơ mơ. Bác sĩ Bệnh viện Kangnam nghi bệnh nhân sốc phản vệ sau phẫu thuật căng da mặt, đã mời hội chẩn toàn viện và xử trí như một trường hợp sốc phản vệ, tuy nhiên tình trạng không cải thiện. Đến 21 giờ 35 phút bệnh nhân được Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị tiếp trong tình trạng suy hô hấp chưa rõ nguyên dân, theo dõi sốc phản vệ. Sau đó, bệnh nhận được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Tối ngày 14/10, bệnh nhân tử vong”, báo cáo của Bệnh viện Kangnam cho biết.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM khẳng định, ngay sau khi tiếp nhận sự việc, Thanh tra Sở Y tế thành phố đã phối hợp cùng Phòng Y tế quận 3 lập tức kiểm tra, nắm hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. Đồng thời, những hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan cũng được niêm phong để phục vụ công tác điều tra. Hiện, Sở Y tế TP.HCM đã thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân tử vong đồng thời sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала