Ông Erdogan tiết lộ chi tiết về một cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Trump

© Sputnik / Alexey Nikolskiy / Chuyển đến kho ảnhRecep Tayyip Erdogan
Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo về cuộc trò chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, trong đó nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự hài lòng với các bước của hai nước nhằm tạo ra một khu vực an ninh ở miền bắc Syria.
“Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, chúng tôi đã trao đổi quan điểm về các vấn đề song phương, cũng như về vùng an toàn mà chúng tôi lên kế hoạch lập ra ở phía đông Euphrates. Tôi chia sẻ với ông ấy về sự hài lòng của mình đối với các bước chung mà chúng tôi đã thực hiện để tăng cường quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ dựa trên nền tảng bền vững và lâu đời. Tôi mong rằng chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nỗ lực chung nhằm khôi phục hòa bình, thịnh vượng và ổn định cho khu vực của chúng tôi, đặc biệt là trong khu vực an toàn ở phía bắc Syria”, - ông Erdogan viết trên Twitter.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan. - Sputnik Việt Nam
Ông Trump thảo luận với Tổng thống Erdogan về tình hình ở Syria

Cuộc đàm phán giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Erdogan và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence hôm thứ Năm đã đồng ý đình chỉ 120 giờ hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria để truy quét lực lượng tự vệ người Kurd Syria khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Pence cho biết thỏa thuận dự định đẩy lực lượng người Kurd khỏi khu vực an ninh 30 km ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này. Phó Tổng thống Pence lưu ý rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ không quay trở lại khu vực này.

Naci Bostancı - Sputnik Việt Nam
Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ: Mục tiêu của chiến dịch “Nguồn hòa bình” là các nhóm khủng bố

Chiến dịch “Cội nguồn hòa bình”

Ngày 9 tháng 10, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiến hành chiến dịch "Nguồn hòa bình" ở phía bắc Syria, bắt đầu bằng các cuộc không kích của không quân vào các vị trí của lực lượng người Kurd. Mục tiêu là tạo ra một vùng đệm ở đó, nơi sẽ trở thành vành đai bảo vệ cho biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Vào Chủ nhật, ngày 13 tháng 10, chính quyền tự trị người Kurd ở đông bắc Syria đã đồng thuận với  chính quyền Damascus triển khai quân đội dọc theo toàn bộ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để cùng hành động đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала