Liệu hạn chế của Trung Quốc có làm có sụp đổ thị trường video ứng dụng toàn cầu?

© Depositphotos.com / opturadesignỨng dụng Tik Tok
Ứng dụng Tik Tok  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc là nước đầu tiên trên thế giới áp đặt giới hạn dùng các ứng dụng tiện ích video đối với thanh thiếu niên, chỉ trong phạm vi 40 phút mỗi ngày. Trong danh sách có cả thảy 53 dịch vụ video. Theo lý giải, sở dĩ làm như vậy là để đảm bảo không phát triển chứng nghiện Internet ở các trẻ em “mầm non của đất nước”.

Hiện nay, vấn đề nghiện Internet ở Trung Quốc đang ngày càng gay gắt hơn bao giờ hết. Và nếu trước đây các lực lượng cơ bản hướng đến đấu tranh với trò chơi điện tử thì ngày nay Cơ quan phụ trách vấn đề không gian mạng của Trung Quốc đã đối mặt với video streaming service - dịch vụ truyền phát video trực tuyến các sự kiện khác nhau trong chế độ thời gian hiện thực - như là “DOU YIN” (TIKTOK) hoặc “HUASHU”.

Theo dữ liệu của cuộc khảo sát do “Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc” thực hiện hồi tháng 12 năm ngoái, số người dùng các nền tảng video Trung Quốc khác nhau ở nước này là 648 triệu người và hầu hết là thanh thiếu niên.

© Fotolia / gameloverVấn đề nghiện Internet
Liệu hạn chế của Trung Quốc có làm có sụp đổ thị trường video ứng dụng toàn cầu? - Sputnik Việt Nam
Vấn đề nghiện Internet
Giám đốc Trung tâm Phát triển Tâm lý TAO RAN đã nghiên cứu chứng nghiện Internet trong vòng 15 năm. Theo quan điểm của ông, nhóm đối tượng dễ mắc nghiện nhất là các thanh thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi. Như thể hiện qua dữ liệu của Common Sense Media, các thanh thiếu niên này “sống” mỗi ngày 9 giờ trên mạng.

Thừa nhận vấn đề

Nghiên cứu mới nhất đây của Pew Research Center cho thấy rằng các thanh thiếu niên nhận thức được vấn đề, nhưng không thể làm gì để thôi “nghiện”. Theo nghiên cứu này, 60% thanh thiếu niên - từ 13 đến 17 tuổi - thừa nhận rằng họ dành quá nhiều thời gian để “lướt mạng”, trong khi 10 thiếu niên thì 9 em cho rằng đó là vấn đề.

Khách tham quan tại Tokyo Game Show ở Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Chiến binh “thuốc phiện” 3.0: Công nghiệp game đã ảnh hưởng thế nào đến Trung Quốc?
Hơn một nửa số thanh thiếu niên (54%) thừa nhận rằng họ dành quá nhiều thời gian để cắm đầu vào điện thoại di động, trong khi đó 41% dành mọi  thời gian rảnh của bản thân cho các mạng xã hội. Cụ thể, 72% thanh thiếu niên vớ lấy điện thoại ngay sau khi thức giấc.

Cuộc khảo sát độc lập do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc tiến hành hồi năm ngoái cho thấy 20% thanh thiếu niên Trung Quốc hầu như liên tục bị cuốn vào việc xem các video clip ngắn.

Sự kiểm soát cần thiết

Thế còn với những thanh thiếu niên đạt kết quả học tập tốt ở trường, và các trò chơi điện tử và video chỉ thuần túy là cách các em giải trí thư giãn sau một ngày dùi mài đèn sách vất vả thì sao? Trong trường hợp này liệu có công bằng hay chăng khi hạn chế cả với họ? Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Tao Ran giải thích rằng nếu không thiếu sự kiểm soát thích hợp, bất kỳ cô cậu thiếu niên nào cũng có lúc liều “phá rào” và trở nên nghiện mạng.

“Những người trẻ tuổi thời nay nói chung yếu ý chí. Ngoài ra, có những thanh thiếu niên hiếu kỳ, tò mò đến mức khó có thể kiểm soát bản thân. Trong trường hợp như vậy nếu chính các bậc phụ huynh có thể kiểm soát trẻ, hạn chế thời gian lang thang trên mạng, thì một số video hữu ích có thể giúp giảm bớt căng thẳng. Nếu cứ buông lỏng mọi thứ cho “tự quyết”, cậu thiếu niên “ngoan” đó sẽ liều phá rào và mất toàn bộ thời gian trên Internet, cuối cùng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc học tập”.

© Fotolia / GeorgejmclittleCô gái viết một tin nhắn
Liệu hạn chế của Trung Quốc có làm có sụp đổ thị trường video ứng dụng toàn cầu? - Sputnik Việt Nam
Cô gái viết một tin nhắn
Trang web của Cơ quan chuyên trách nói rằng các tiện ích sẽ tự xác định độ tuổi và vị trí địa lý của người dùng để tìm ra các trẻ em thiếu sự trông coi quản lý của phụ huynh. Chính nhóm thanh thiếu niên này được coi là dễ bị nghiện nhất.

“Bất kể tất cả những nỗ lực của Chính phủ, nhiều thanh thiếu niên có thể tìm đến các chiêu thức láu cá và sử dụng tài khoản của người lớn để rồi bị nghiện  các trang web như kiểu TikTok. Nghiện Internet ở khắp nơi. Những hạn chế này khó có thể gây tác động lớn đến thị trường. Do đó, tôi tin rằng không chỉ Chính phủ, mà cả các phụ huynh và nhà trường cũng phải chung tay đấu tranh với “nghiện mạng”. Chỉ khi đó mới mong đạt kết quả tích giảm bớt độ lệ thuộc của thanh thiếu niên vào Internet”, - chuyên gia nói với Sputnik.

Facebook - Sputnik Việt Nam
Giới trẻ Việt bây giờ “nghiện” gì ngoài Facebook?
Douyin TIKTOK là một trong những nền tảng video ngắn phổ biến rộng nhất ở Trung Quốc. Theo đánh giá của iResearch Consulting Group, năm 2018, doanh thu từ Douyin lên tới khoảng 14 tỷ nhân dân tệ (gần 2 tỷ USD). Có dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019 và 2020, theo ước tính, doanh thu sẽ lần lượt lên tới 4,8 tỷ USD a và xấp xỉ 8,2 tỷ USD. 

Có câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ - liệu hệ thống hạn chế và chính sách “Internet xanh” mà Trung Quốc ban hành có ảnh hưởng gì đến thị trường ứng dụng video? Điều này động chạm chăng đến những nhân vật nổi tiếng trên Internet (streamer, blogger), những người kiếm tiền nhờ thu hút nhiều lượt xem?

Chuyên gia Tao Ran cho rằng ngành công nghiệp này quá lớn so với nguy cơ hứng chịu tổn thất nghiêm trọng nào đó bởi nỗ lực điều trị chứng nghiện ở đất nước. Ngoài ra, vẫn còn đó số lượng lớn các cách thức và sơ hở để vượt qua những hạn chế này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала