Chuyên gia giải thích ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Syria

© Sputnik / Dmitriy Vinogradov / Chuyển đến kho ảnhCác cuộc tập trận chung của Thủy quân lục chiến Nga và Syria ở Tartus
Các cuộc tập trận chung của Thủy quân lục chiến Nga và Syria ở Tartus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giành chiến thắng ở Syria, theo truyền thông Đức. Liên bang Nga đã giành chiến thắng không chỉ ở đó, Oleg Glazunov - chuyên gia từ Hiệp hội các nhà khoa học chính trị quân sự, lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giành được chiến thắng ở Syria mà không cần chiến tranh, Michael Shürmer, tác giả chuyên mục viết trên tờ báo Die Welt của Đức.

Chiến thắng mà không cần chiến tranh

Theo nhà báo, sau khi quân đội Mỹ rời khỏi Syria, sẽ không ai ngăn cản Moskva chơi "trò chơi lớn" trong khu vực, mà nhiều người cho rằng Nga đã đánh mất mất mãi mãi từ đầu những năm 1990. 

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Truyền thông Đức kể về vịêc ông Putin giành chiến thắng mà không có chiến tranh

"Putin đã đạt được điều mà hầu hết tất cả các nhà lãnh đạo quân sự thông minh đều mơ ước trong suốt chiều dài lịch sử: chiến thắng mà không cần chiến tranh", Shürmer viết.

Theo quan điểm của ông, NATO đã từng có «những ngày tốt hơn», ban lãnh đạo tổ chức này nên thừa nhận sự nghiêm trọng của tình hình và có những hành động phù hợp.

Cần nhắc lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vào ngày 7 tháng 10, Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi vùng đông bắc Syria. Sau đó, người đứng đầu Lầu năm góc Mark Esper, nói Mỹ sẽ rút thêm khoảng một nghìn quân. 

Vào ngày 9 tháng 10, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố khởi động chiến dịch «Nguồn hòa bình» ở phía đông bắc Syria. Hoạt động này chủ yếu nhằm vào Đảng Công nhân người Kurd — hợp tác với Hoa Kỳ và tổ chức khủng bố IS*.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 17 tháng 10 đã đạt được thỏa thuận đình chỉ chiến sự trong 120 giờ. Ankara đưa ra khoảng thời gian này để đảm bảo lực lượng người Kurd trong liên minh "Lực lượng Dân chủ Syria", di chuyển đến khu vực an toàn. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm thứ Sáu tuyên bố Ankara sẽ tiếp tục hoạt động ở Syria, nếu Mỹ không giữ lời hứa rút lực lượng người Kurd ra ngoài khu vực an ninh.

Thất bại của Mỹ ở Trung Đông

Chuyên gia Oleg Glazunov từ Hiệp hội các nhà khoa học chính trị quân sự, Phó giáo sư Khoa học chính trị và Xã hội học trường Plekhanov trong cuộc phỏng vấn với Sputnik bày tỏ quan điểm sự công nhận chiến thắng này của Nga tương đương với việc công nhận chính sách Hoa Kỳ thất bại ở Trung Đông. 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiyMỹ xóa sạch dấu vết
Chuyên gia giải thích ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Syria  - Sputnik Việt Nam
Mỹ xóa sạch dấu vết
"Chính sách của tổng thống Hoa Kỳ ở Trung Đông giống như một con voi trong cửa hàng đồ sứ (vụng về). Ông ta cãi nhau với mọi người, kể cả các đồng minh của mình. Do đó uy tín của Mỹ ở Trung Đông đã suy yếu đáng kể, còn châu Âu luôn chạy theo chính sách của Hoa Kỳ. Nếu như phường Tây thừa nhận Nga đã thắng ở Syria, điều này có nghĩa là sự thất bại của Hoa Kỳ. Chiến tranh Lạnh thực sự đang tiếp diễn, vì vậy chiến thắng của Liên bang Nga ở Syria là một thất bại nhỏ của Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Lạnh", ông Oleg Glazunov nói.

Vũ khí Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Các nhà báo Nga đến thăm một căn cứ bỏ hoang của Mỹ ở Syria
Theo ông, Nga đã chứng minh sức mạnh và khả năng giải quyết các vấn đề thế giới.

"Cả thế giới đánh giá tích cực hoạt động của Nga không chỉ ở Syria, mà cả Trung Đông nói chung. Nga đã cho thấy họ có thể giải quyết các vấn đề thế giới, bao gồm cả cuộc chiến chống khủng bố. Nga cũng chứng tỏ có thể bảo vệ lợi ích của mình ở Trung Đông, và không rời bỏ bạn bè. (Tổng thống Syria) Bashar Assad vẫn nắm quyền, mặc dù thực tế Hoa Kỳ và các đồng minh NATO đã khăng khăng ông cần phải rời khỏi cương vị. Uy tín của Nga ở Trung Đông tăng lên rất cao - không chỉ có ở đó và còn trên toàn thế giới", theo ông Oleg Glazunov.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала