Hoa Kỳ sẽ phá đám nếu Nga giúp đưa phi hành gia Iran lên Trạm ISS?

© Ảnh : NASATrạm vũ trụ quốc tế trong không gian
Trạm vũ trụ quốc tế trong không gian - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Với tư cách là một trong những đối tác chính của Trạm Không gian Quốc tế ISS, Hoa Kỳ sẽ không cho phép phi hành gia Iran bay lên Trạm này trên con tàu vũ trụ «Soyuz», - ông Ivan Moiseev đứng đầu Viện Chính sách Vũ trụ nói với Sputnik.

Iran sửa soạn lên ISS

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Iran Mortez Barari cho biết nước này dự kiến bắt đầu đàm phán với phía Nga về nội dung đưa phi hành gia của Tehran lên Trạm Không gian Quốc tế. 

robot Sophia  - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản là nước thứ ba sau Hoa Kỳ và Nga đưa robot dạng người lên ISS

«Tôi cho rằng ở đây sẽ có vấn đề. Nếu chúng ta bằng cách nào đó tổ chức chuyến bay độc lập không dính dáng gì tới Hoa Kỳ và không kết nối với ISS, thì là có thể. Mặc dù hẳn là cũng có khả năng phát sinh vấn đề, tương ứng với Hiệp ước Không phổ biến công nghệ tên lửa. Nhưng về nguyên tắc, nếu chúng ta chỉ đơn thuần cho tàu «Soyuz» bay lên mà không kết nối với Trạm ISS, thì sẽ không thể kiện cáo gì chúng ta. Còn chuyến bay lên ISS thực tế là bị loại trừ. Mới chỉ là nói chuyện về khả năng này, phía Mỹ đã cảnh cáo là Hoa Kỳ không chấp nhận. Trump cũng sẽ không cho phép», - ông Moiseev nói.

Trước đó, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran Javad Azari Jahromi tuyên bố rằng Iran dự định đưa phi hành gia của nước mình lên vũ trụ, nhưng Tehran cần đến sự giúp đỡ từ các nước khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала