Chuyên gia bình luận việc Mỹ tuyên bố sẵn sàng cho cuộc chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ

© AFP 2023 / Delil SouleimanQuân đội Hoa Kỳ tại Cộng hòa Ả Rập Syria
Quân đội Hoa Kỳ tại Cộng hòa Ả Rập Syria  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Tuyên bố của Donald Trump rằng nếu cần thì Mỹ sẵn sàng cho cuộc chiến chống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thúc đẩy chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận với Nga, đây là quan điểm của bà Yulia Kudryashova, cộng tác viên chính tại Trung tâm an ninh châu Âu MGIMO.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Trump sẵn sàng cho các hành động quân sự chống lại Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết, nhưng Washington thích "hòa bình hơn là chiến tranh".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: nếu cần thiết Hoa Kỳ sẵn sàng chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ
"Điều này sẽ thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đàm phán với Nga hơn nữa. Mọi sự trông có vẻ đúng như vậy. Nếu quan hệ với Hoa Kỳ trở nên trầm trọng hơn, thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp hành động bằng vũ lực với một nước rất quan trọng khác ở Syria, đó là Nga. Nhưng cũng trong quá trình tìm kiếm những điểm chung, thỏa hiệp, dần dần Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết thúc chiến dịch này. Đây là việc giải quyết xung đột bằng con đường chính trị-ngoại giao. Có lẽ đây sẽ là chủ đề chính của cuộc họp sắp tới của các nhà lãnh đạo Liên bang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”, - bà Kudryashova nói với Sputnik.

Đồng thời, nguồn tin lưu ý rằng Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ là các đồng minh trong NATO.

Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam
Mỹ từ chối hỗ trợ hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria
"Do đó, theo tôi, hành động quân sự của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không diễn ra. Hoặc Mỹ phải khởi xướng cho việc đưa Thổ Nhĩ Kỳ ra  khỏi NATO. Nhưng các đồng minh châu Âu khác nhìn nhận việc này như thế nào? Đây không thể là quyết định duy nhất của Trump, hoạt động của Trump chỉ giới hạn ở Quốc hội và Đảng Dân chủ. Đây chỉ là những mối đe dọa”, - chuyên gia giải thích.

Bà nói thêm rằng Hoa Kỳ chỉ có thể ngừng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi, theo bà, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có thể phản ứng gay gắt trước sự đe dọa này và đáp trả bằng cách đóng băng hợp tác với Hoa Kỳ trong tất cả các lĩnh vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала