EU: Thỏa thuận Brexit mới là cơ hội duy nhất

© REUTERS / Phil NobleBrexit
Brexit - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - EU nhắc lại rằng, thỏa thuận Brexit vừa đạt được vào tuần trước là cơ hội duy nhất cho Anh. Đây là tuyên bố của trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu về Brexit, ông Michel Barnier, phát biểu tại Nghị viện châu Âu.

Theo đó, đại diện của Liên minh châu Âu đã nhiều lần nói rằng, thỏa thuận đạt được giữa các nhà đàm phán của EU và nước này khoảng một năm trước là thỏa thuận tốt nhất, duy nhất và không cần thiết phải sửa đổi. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã 3 lần bị bác bỏ tại Quốc hội Anh và các bên đã phải trở lại bàn đàm phán. Trong tháng 10, các bên vẫn điều chỉnh thỏa thuận trước đó để cho ra hiệp ước mới. Tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn không được chấp thuận tại Quốc hội Anh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel  - Sputnik Việt Nam
Bà Merkel gọi thỏa thuận Brexit là tin tốt trong ngày
"Nếu Anh mong muốn có một lối thoát ổn thỏa để rời EU, thì thỏa thuận này là cơ hội duy nhất", - ông Barnier nói.

Số phận của Anh và liên minh sau Brexit sẽ ra sao?

Vào thứ Năm tuần trước, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh, sau nhiều tuần đàm phán chuyên sâu với nhiều khó khăn, đã đồng ý về một thỏa thuận sửa đổi cho các điều khoản của Brexit. Thỏa thuận đã được phê chuẩn bởi Hội nghị thượng đỉnh của 27 quốc gia EU còn lại, và bây giờ, nó cần phải được Quốc hội Anh thông qua. Điều này sẽ quyết định số phận “cuộc chia ly” giữa Anh và liên minh.

Nữ hoàng Elizabeth II - Sputnik Việt Nam
Nữ hoàng phê duyệt dự án trì hoãn Brexit trong trường hợp không có thỏa thuận

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu tại Vương quốc Anh, được ấn định ​​vào thứ Bảy, đã không mang lại kết quả, tương tự như những gì đã diễn ra vào thứ Hai.

Phiên bản trước đó của thỏa thuận đã bị các đại biểu Anh bác bỏ ba lần, liên quan đến thời hạn Anh rời khỏi liên minh, đã bị hoãn từ ngày 29 tháng 3 đến ngày 31 tháng 10 năm nay. Giờ đây, Vương quốc Anh đang yêu cầu thời hạn mới - cho đến cuối tháng 1. Quyết định về điều khoản trong thỏa thuận sẽ được đưa ra bởi Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của những quốc gia còn lại trong Liên minh châu Âu. Cho đến ngày 31 tháng 10, Hội nghị thượng đỉnh mới của các nguyên thủ quốc gia EU vẫn chưa được ấn định.

Việc Anh rút khỏi liên minh mà không có thỏa thuận về các điều kiện của cuộc "chia ly" này đã và đang đe dọa cả hai phía, với những hậu quả kinh tế nghiêm trọng, vì mọi quy chuẩn của EU sẽ bị đình chỉ áp dụng đối với nước này kể từ thời điểm tách khỏi Liên minh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала