Gian lận thi ở Hà Giang: vợ chủ tịch tỉnh bị xem xét kỷ luật trong đợt 2

© Ảnh : Việt Hùng/ZingBị cáo Triệu Thị Chính được vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhờ giúp đỡ cho cháu họ.
Bị cáo Triệu Thị Chính được vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhờ giúp đỡ cho cháu họ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước các tài liệu cho thấy bà Nguyễn Thị Nga (vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) nhờ bị cáo trong vụ sửa điểm thi giúp đỡ người thân, cơ quan kiểm tra địa phương đang xem xét xử lý.

Trưa 22/10, bà Nguyễn Thị Tố Oanh - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang - cho biết cơ quan này đã đề nghị xem xét xử lý vi phạm của bà Nguyễn Thị Nga (chuyên viên Sở Tài chính, vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn) do liên quan vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018, theo Zing.

"Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ra văn bản chỉ đạo khẩn trương xem xét xử lý đối với bà Nga", vị Phó chủ nhiệm nói.

Giải thích việc vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang không có trong danh sách 151 cán bộ, Đảng viên bị kỷ luật đã được công bố vào đầu tháng 10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang cho biết đó là vì bà Nga không phải nhờ nâng điểm cho con.

Bị cáo Vũ Trọng Lương (phía ngoài) và bị cáo Nguyễn Thanh Hoài tại phiên xét xử chiều 17/10 - Sputnik Việt Nam
Xử gian lận thi cử Hà Giang: Cao nhất 9 năm tù và sự bất bình của xã hội

151 người nói trên đã nhờ nâng điểm cho con. Và các nội dung liên quan đến sai phạm của bà Nga khi ra tòa mới được phát sinh.

Bà Oanh nhấn mạnh thêm trong quá trình tòa xét xử, Ủy ban Kiểm tra phát hiện Đảng viên nào có sai phạm do giống trường hợp của bà Nga sẽ chỉ đạo thẩm tra, xác minh để xử lý theo quy định.

Việc xem xét vi phạm của bà Nga có thể được coi là giai đoạn 2 của quá trình xử lý cán bộ có sai phạm liên quan bê bối thi cử năm 2018 ở địa phương này.

Còn đối với nguyên Bí thư Tỉnh ủy ông Triệu Tài Vinh, người có con gái được nâng điểm trong kỳ thi, bà Oanh nói trường hợp này thuộc diện quản lý của Ban Bí thư nên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy không có thẩm quyền xem xét xử lý.

Phiên tòa xét xử 5 bị cáo trong vụ gian lận thi ở Hà Giang diễn ra từ ngày 14/10 và đang trong thời gian nghị án. Tại phần tranh tụng, bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT) khai đã đưa danh sách 13 thí sinh cho bị cáo Nguyễn Thanh Hoài để nhờ xem điểm.

Trong số này, ngoài con ông Triệu Tài Vinh, còn có các thí sinh do ông Vũ Văn Sử (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT), bà Chúng Thị Chiêng (Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang) và bà Nguyễn Thị Nga nhờ giúp đỡ thí sinh.

Theo tài liệu thu thập, vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhắn tin cho bị cáo Chính với nội dung: "Bạn à, mình là Nga ở Sở Tài chính, mình có đứa cháu vừa thi 12. Bạn giúp mình với nhé". Bà Chính hồi đáp:

"Em sẽ cố gắng xem xét môn tự luận. Khó khăn lắm chị ạ, thương các cháu Hà Giang mình nhưng quy chế chặt chẽ, lại chấm bằng máy nữa nên không thể làm gì được có gì chị thông cảm cho em nhé".

Sau khi danh sách xem xét kỷ luật Đảng viên liên quan và bị triệu tập đến tòa không có tên bà Nga, báo chí đã đặt nghi vấn về việc cơ quan tố tụng Hà Giang bỏ qua hành vi của vợ chủ tịch tỉnh này.

Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm sáng 15/10/2019. - Sputnik Việt Nam
Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang và Sơn La: Cảm ơn cả tỉ đồng để nâng điểm

Theo tiến sĩ - luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn luật sư Hà Nội), cơ quan tố tụng đã bỏ lọt tội phạm, vi phạm nguyên tắc công bằng khi cùng một hành vi nhờ nâng điểm nhưng có người trở thành bị cáo, có người chỉ bị xử lý về mặt Đảng hay thậm chí không bị xử lý.

Ông Thiệp cho rằng trong vụ án xảy ra ở Hà Giang, người thân nhờ các bị cáo can thiệp bài thi để sửa, nâng điểm dù là một hay nhiều thí sinh, đều đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm.

"Nếu đã khởi tố người này thì phải xem xét khởi tố người có cùng hành vi để xử lý nghiêm", luật sư nói và nhấn mạnh cơ quan tố tụng cần khởi tố thêm tội danh liên quan đến đưa, nhận hối lộ nếu xác định được dấu hiệu của vụ lợi.

Sau 4 ngày xét hỏi, VKS đề nghị tòa tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Hoài 8-9 năm tù; Vũ Trọng Lương 7-8 năm tù. VKS đề nghị các bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung cùng mức án 2-2,5 năm tù; bị cáo Phạm Văn Khuông 1-1,5 năm tù treo.

Sáng 25/10, HĐXX sẽ đưa ra phán quyết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала