Chỉ huy người Kurd cảm ơn Nga vì đã đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ

© AFP 2023 / Safin HamedLực lượng dân quân người Kurd
Lực lượng dân quân người Kurd - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva, (Sputnik) - Mazlum Abdo, Tổng tư lệnh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cảm ơn Nga đã đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và giữ an toàn cho người Kurd, dịch vụ báo chí Bộ Quốc phòng Nga báo cáo.

Cuộc hội đàm giữa hai ông Shoigu và Abdo diễn ra vào tối thứ Tư thông qua cầu truyền hình với sự tham gia của tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov. Hôm trước nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý việc rút các đơn vị người Kurd cùng vũ khí vào sâu phía trong, cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ 30 km.

Tòa nhà của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga trên bờ kè Frunze ở Moscow - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga công bố bản đồ thực hiện thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Ông Abdo nói rằng "ông muốn cảm ơn Liên bang Nga và Tổng thống Vladimir Putin vì đã giữ an toàn cho người Kurd và các bước đã được thực hiện để chấm dứt chiến sự", - báo cáo cho biết.

Theo chỉ huy người Kurd, cảnh sát quân đội Nga và quân đội Syria đang triển khai ở nhiều khu vực.

"Chúng tôi hỗ trợ họ bằng mọi cách có thể và một lần nữa, tôi muốn cảm ơn Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga và tất cả những người đã nỗ lực phát triển các thỏa thuận này", - ông Abdo nói.

Chiến dịch “Nguồn hòa bình”

Từ ngày 9 tháng 10, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố khởi động chiến dịch «Nguồn hòa bình» ở phía đông bắc Syria, chủ yếu nhằm chống lại người Kurd.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump công bố "những tin tốt" ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 17 tháng 10 đã đạt được thỏa thuận đình chỉ chiến sự trong 120 giờ và rút lực lượng người Kurd khỏi vùng đệm 30 km ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm thứ Sáu tuyên bố Ankara sẽ tiếp tục hoạt động ở Syria, nếu Mỹ không giữ lời hứa rút lực lượng người Kurd ra ngoài khu vực an ninh.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng hoạt động chiến sự ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria đã chấm dứt và ông ra chỉ thị dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc Ankara bắt đầu cuộc tấn công ở Syria vài ngày trước đây.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала