Lãnh đạo Lầu Năm Góc thông báo kế hoạch đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở lại quỹ đạo phương Tây

© AP Photo / Francisco SecoBộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói rằng Ankara đang đi sai hướng với các đồng minh NATO, tiến gần đến Nga hơn là phương Tây.
"Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt tất cả chúng ta vào tình huống rất khủng khiếp... Thổ Nhĩ Kỳ đang đi sai hướng so với các đồng minh (ở NATO). Trong một số vấn đề, chúng ta thấy rằng họ đang xoay theo quỹ đạo Nga hơn là quỹ đạo phương Tây. Tôi nghĩ điều này thật đáng buồn và chúng ta cần tăng cường hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo rằng họ sẽ lại trở thành đồng minh mạnh mẽ và đáng tin cậy, có trách nhiệm như trước đây”, - ông Esper nói tại sự kiện của Quỹ Marshall (German Marshall Fund) ở Brussels.
 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam
NATO cho rằng thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ giảm bạo lực ở Syria
"Chúng ta phải tiếp tục làm việc cùng nhau, chúng ta cần thảo luận với đúng người đúng việc ở Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục thiết lập mối quan hệ này", - người đứng đầu Lầu Năm Góc nói thêm, trả lời câu hỏi về cơ hội phát triển trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông lưu ý rằng giờ đây, trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ đang có một "giai đoạn gian nan".

"Tôi nghĩ rằng chúng ta cần một kế hoạch cho dài hạn. Chúng ta cần đảm bảo có thể đưa Thổ Nhĩ Kỳ đến con đường khác", - ông nói thêm.

Căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã nảy sinh do việc Ankara mua hệ thống S-400 của Nga. Một lý do khác là chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала