Tổng cục Hải quan: Asanzo có dấu hiệu trốn thuế

© Ảnh : Kinh tế môi trườngÔng Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn Asanzo
Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn Asanzo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đến nay, cơ quan Hải quan xác định 2 dấu hiệu vi phạm liên quan đến Công ty CP tập đoàn Asanzo và sớm phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện báo cáo gửi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và thông tin cụ thể hơn đến cơ báo chí.

Chiều 24/10, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) tổ chức họp báo chuyên đề thông tin kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 9 tháng đầu năm 2019, Tuổi Trẻ đưa tin.

Việc Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã trốn thuế như thế nào được báo chí đặc biệt quan tâm. 

CEO Asanzo Phạm Văn Tam - Sputnik Việt Nam
Asanzo bị truy thu và phạt thuế 68 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Ba, đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, cho biết:

"Vụ Asanzo rất nóng bỏng. Sáng nay truyền hình VTV đã liên tục đưa các bản tin về vụ việc này.
Về việc này, Tổng cục Hải quan đã có căn cứ và xác định 2 dấu hiệu vi phạm của Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Đó là công ty này có dấu hiệu vi phạm về xâm phạm sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và tội trốn thuế. 
Tổng cục Hải quan sẽ có cuộc họp báo riêng về vụ này, lúc đó sẽ công bố những chứng cứ, tài liệu và số liệu chính xác, đầy đủ hơn".

Theo ông Ba, Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì việc kiểm tra, điều tra và thanh tra Công ty CP Tập đoàn Asanzo, Tổng cục Hải quan tham gia tham mưu. Dự kiến trong đầu tuần tới sẽ họp tất cả các bộ, ngành được Thủ tướng giao nhiệm vụ này, để đánh giá, xác định trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương.

© Ảnh : Nguyễn Khánh/Tuổi TrẻÔng Nguyễn Văn Ba, đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, tại họp báo
Tổng cục Hải quan: Asanzo có dấu hiệu trốn thuế - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Ba, đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, tại họp báo

Báo chí nêu vấn đề: Theo chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 30-8, các cơ quan chức năng phải có kết luận vụ việc của Công ty CP Tập đoàn Asanzo, nhưng tại sao đến nay sau gần 2 tháng mới có những chứng cứ ban đầu?

Ông Nguyễn Văn Ba trả lời: Tại công văn 2648 ban hành ngày 19-9-2019, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, trưởng ban chỉ đạo ban 389 quốc gia, gia hạn thời gian công bố kết luận vụ việc liên quan đến Asanzo là ngày 30-10. 

Asanzo xác nhận 70% linh kiện sản xuất tivi được nhập từ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Asanzo liên kết với các công ty ‘ma’?

Chính vì vậy, tuần tới, Tổng cục Hải quan sẽ họp, lấy ý kiến kết quả điều tra, kiểm tra, thanh tra về Asanzo của tất cả các bộ ngành gồm Tài chính, Công an, Công thương, Khoa học - công nghệ, Tư pháp, Thuế, VCCI…, để có thông tin công bố ra chính xác và chính thống.

“Kết quả cụ thể về vụ việc này sẽ được chúng tôi công bố tại cuộc họp báo tới đây, sau khi các bộ ngành họp vào đầu tuần tới. Đây là vụ việc phức tạp nên các ngành vẫn đang trong quá trình điều tra ban đầu”, ông Ba cho hay.

Báo chí tiếp tục đặt một loạt câu hỏi: Trên cơ sở thông tin các cơ quan có được thì có thể đánh giá sơ bộ mức độ vi phạm của Asanzo thế nào? Tòa án đã có bản án kết luận sai phạm của Asanzo, vậy những sản phẩm mà Asanzo vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ về thương hiệu, nhãn hiệu thì có được xem là hàng giả không và bị xử lý như thế nào?...

Tuy nhiên, ông Đàm Thanh Thế - chánh văn phòng Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia - cho biết sẽ thông tin đầy đủ đến các cơ quan báo chí vào cuộc họp báo sớm nhất.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала