Vũ khí chống khủng bố sản xuất ở Tula. Mỗi viên đạn đều trúng đích

© Sputnik / Dmitriy ShorkovSúng trường bắn tỉa 12,7 mm OSV-96 với tầm bắn xa.
Súng trường bắn tỉa 12,7 mm OSV-96 với tầm bắn xa. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về trang thiết bị, công nghệ bảo vệ an ninh nhà nước Interpolitech-2019 đang tiến hành ở thủ đô Nga. 372 công ty từ 7 quốc gia giới thiệu các loại sản phẩm được sản xuất hàng loạt cũng như những phát triển đầy hứa hẹn trên diện tích hơn 25.000 mét vuông.

Một trong những công ty Nga tham gia triển lãm là Cục thiết kế kỹ thuật dụng cụ (KBP) mang tên Shipunov từ thành phố Tula. Đây là một trong những xí nghiệp lâu đời nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Nga. KBP Tula đã phát triển và đang sản xuất hàng loạt một số mẫu vũ khí chuyên dụng và vũ khí cảnh sát. Sau đây là bài của Sputnik về một loại vũ khí chuyên dụng.

Súng AK-74 - Sputnik Việt Nam
Cái gì sẽ khiến khách hàng nước ngoài ngạc nhiên trong Triển lãm An ninh quốc tế Interpolitex -2019

Vũ khí đã chứng minh tính hiệu quả

Cần lưu ý rằng, trên thực tế tại cuộc triển lãm lần này các chuyên gia Tula không giới thiệu những sản phẩm mới, mà chỉ trưng bày các loại vũ khí dù được phát triển cách đây không lâu nhưng đã được thử nghiệm trong các trận chiến thực sự và chiến dịch đặc biệt. Đây là các mẫu vũ khí dành cho các cơ quan quyền lực nhà nước và các cấu trúc an ninh tư nhân: từ súng lục ổ quay cầm tay đến súng trường bắn tỉa mạnh nhất và súng phóng lựu đặc biệt dành cho cảnh sát và các đơn vị đặc nhiệm. 

Vũ khí bắn tỉa chống khủng bố

Điểm nổi bật của gian trưng bày KBP là các loại súng trường bắn tỉa: khẩu súng bắn tỉa tự động 12,7 mm cỡ nòng lớn OSV-96 "Vzlomshik" (được biết đến ở Việt Nam), cũng như súng trường bắn tỉa MTs-116M được thiết kế để bắn đạn 7.62x54mm có thể nhắm phóng hỏa lực ở cự ly xa đến 1.300 mét. 

© Sputnik / Dmitriy ShorkovSúng trường VKS.
Vũ khí chống khủng bố sản xuất ở Tula. Mỗi viên đạn đều trúng đích - Sputnik Việt Nam
Súng trường VKS.

Một chủ đề riêng là súng trường bắn tỉa cận chiến - súng trường bắn tỉa cỡ nòng lớn (12,7x55 mm) VKS có đạn được tiếp từ hộp đạn chứa 5 viên. Súng trường VKS có sức công phá cực lớn ở cự ly gần. Khi chỉ đặt cố định dưới đất trên chân chống, khẩu súng trường này cũng gây ấn tượng mạnh. Và nhìn vào bộ giảm âm cỡ lớn của nó, có thể tin rằng, cầm tay bộ này chiến sĩ có thể đánh giáp lá cà tham gia chiến đấu cận chiến. Trên thực tế, kích thước của súng trường Tula không phải là khổng lồ: chiều dài - 1.125 mm, chiều rộng - 220 mm, chiều cao - 220 mm.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik, nhà thiết kế của KBP Tula Ilya Sidorov nói:

“Súng trường này có chế độ bắn như nạp đạn không tự động. Nó đã được phát triển theo đơn đặt hàng như một loại vũ khí chống khủng bố, để bắn trúng mục tiêu ngay bằng phát bắn đầu tiên. Chúng tôi đã từ chối chế độ tự nạp đạn để tăng độ chính xác. Súng trường VKS được thiết kế theo sơ đồ Bullpup phổ biến trên thế giới (các loại súng mà cả bộ khóa nòng và hộp đạn đều được lắp phía sau cò súng). Súng trường có thể sử dụng hai loại đạn: loại thứ nhất là đạn tiêu chuẩn, loại thứ hai là đạn xuyên giáp với lõi vonfram có thể xuyên qua các bức tường. Tức là, mỗi viên đạn đều trúng đích - một kẻ sẽ bị giết. Trên thế giới không có loại áo giáp nào có thể cứu khỏi viên đạn của súng trường VKS! Nếu viên đạn không thể xuyên qua chiếc áo chống đạn, kẻ thù sẽ chết vì đòn động lực mạnh nhất. Đây là một loại vũ khí hùng hậu, nhưng, người lính lực lượng đặc nhiệm thường phải đối đầu với những kẻ khủng bố say ma túy hoặc thuốc hướng tâm thần, ở đây không có sự lựa chọn nào khác: cần phải giết chết bọn chúng!” 
© Sputnik / Dmitriy ShorkovSúng trường bắn tỉa 7.62 mm MTs-116M của Nga.
Vũ khí chống khủng bố sản xuất ở Tula. Mỗi viên đạn đều trúng đích - Sputnik Việt Nam
Súng trường bắn tỉa 7.62 mm MTs-116M của Nga.

Theo nhà thiết kế, súng trường VKS có vỏ nòng súng với phần dưới được làm bằng nhựa, vì vậy nó chỉ nặng 6,5 kg khi chưa lắp khí tài quang học và hộp đạn. Bộ giảm âm được làm bằng vật liệu composite hoạt động hiệu quả. Một ưu điểm khác của VKS là sự cân bằng tuyệt vời của nó, so với súng bắn tỉa MT-116. Độ giật sau mỗi phát bắn tương đối lớn, nhưng không làm cho việc bắn trở nên phức tạp. Súng trường VKS được trang bị một miếng đệm mông cao su mềm, nhờ đó xạ thủ bắn tỉa trình độ cao (mà chỉ có các chuyên gia như vật mới có thể sử dụng khẩu súng trường này - ed.) sẽ không bị thương ở vai khi bắn. Súng trường VKS đã được thử nghiệm trong các chiến dịch quân sự, được trang bị cho quân đội cũng như tất cả các mẫu súng khác được trình bày tại gian hàng của Tula. 

© Sputnik / Dmitriy ShorkovSúng trường bắn tỉa VKS 12,7 mm của Nga
Vũ khí chống khủng bố sản xuất ở Tula. Mỗi viên đạn đều trúng đích - Sputnik Việt Nam
Súng trường bắn tỉa VKS 12,7 mm của Nga

Có Một Không Hai

Trả lời câu hỏi của Sputnik về những ưu điểm của súng trường VKS so với các loại súng tương tự nước ngoài, ông Ilya Sidorov rất tự hào nhận xét:

“Theo tôi, trên thế giới không có loại súng nào sánh được với súng trường của chúng tôi. Vâng, có những khẩu súng trường với cỡ nòng tương tự, nhưng, không thể so sánh súng VKS với súng bắn tỉa OSV-96 hoặc Barrett cỡ nòng 50. Các loại vũ khí này phục vụ cho các mục đích khác nhau. OSV-96 có tầm bắn 1.800 mét (một số tay súng bắn tỉa giàu kinh nghiệm có thể bắn trúng mục tiêu ở cự ly 2.000 mét), còn tầm bắn hiệu quả của VKS chỉ là 600 mét. Nó được thiết kế đặc biệt cho trận chiến trong thành phố, trong tòa nhà, VKS sử dụng đạn cận âm. Còn OSV-96 và Barrett sử dụng đạn tốc độ siêu âm, do đó việc lắp bộ giảm thanh là vô lý. VKS được trang bị bộ giảm thanh để bắn trúng mục tiêu một cách lặng lẽ. Đây là một vũ khí chuyên dụng chứ không phải quân dụng. Tôi theo dõi thông tin trên thị trường vũ khí toàn cầu, và tôi chưa thấy bất cứ vũ khí giống với VKS của chúng tôi”, - nhà thiết kế nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала