Lebanon: Biểu tình khiến đất nước tê liệt

© REUTERS / Ali HashishoCuộc biểu tình chống đối ở Lebanon.
Cuộc biểu tình chống đối ở Lebanon. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong hơn một tuần qua, đang diễn ra các cuộc biểu tình ở Lebanon. Nhiều cơ quan nhà nước, trường học, ngân hàng bị đóng cửa, lưu thông trên những con đường trọng yếu đang bị chặn.

Một số thành viên chính phủ trước đó đã nộp đơn từ chức, còn thủ tướng Saad Hariri công bố kế hoạch cải cách quy mô lớn nhằm xoa dịu những người biểu tình. Số lượng người biểu tình tăng lên sau lời kêu gọi đối thoại của Tổng thống Michel Aoun. 

Người biểu tình đeo mặt nạ trong cuộc biểu tình ở Santiago, Chile - Sputnik Việt Nam
Liên Hợp Quốc ghi nhận hiện tượng gia tăng các phong trào phản kháng trên khắp thế giới

Nghị sĩ Lebanon Edgar Maaluf nói với Sputnik: «Tổng thống đã mở cửa đối thoại với người biểu tình. Kế hoạch trước hết là cuộc chiến chống tham nhũng. Hiện giờ đang ở trong giai đoạn áp dụng 4 bộ luật để chống lại hiện tượng này, để có thể cảm nhận được kết quả trong tương lai gần. Theo yêu cầu khác của người biểu tình, các bộ luật khác sẽ được thông qua muộn hơn một chút, cần phải chờ đợi».
«Các đảng chính trị đang tích cực làm việc với yêu cầu của người dân. Ví dụ, trong 72 giờ căng thẳng, cả một gói cải cách được thông qua. Đây là một chỉ số rất tốt. Hơn nữa, cải cách đã được thông qua bởi tất cả các khối chính trị trong chính phủ.
© REUTERS / Ali HashishoCuộc biểu tình chống đối ở Lebanon.
Lebanon: Biểu tình khiến đất nước tê liệt - Sputnik Việt Nam
Cuộc biểu tình chống đối ở Lebanon.
Yêu cầu của người biểu tình trên đường phố vi phạm trật tự hiến pháp của mọi thứ, dẫn đến khoảng trống chính trị, tình hình kinh tế sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu lao vào vòng xoáy bất ổn này», - nghị sĩ Edgar Maaluf của Lebanon nói.

Người biểu tình không muốn đối thoại, họ đòi hỏi giải thể chính phủ

Nhà hoạt động Naama Badreddin cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik rằng: hiện giờ ủy ban đặc biệt đang nghiên cứu đề xuất của tổng thống Lebanon và cơ quan này sẽ chuẩn bị phản hồi với tổng thống. 

«Chúng tôi chỉ hài lòng với sự giải thể chính phủ ngay lập tức, - một trong những nhà hoạt động nói với Sputnik. - Hãy để họ trả lại số tiền đã đánh cắp của nhà nước và của tất cả chúng tôi kể từ năm 1990. Họ phải chịu trách nhiệm. Cần tiến hành các cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn. Chúng tôi sẽ không rời khỏi đường phố cho đến khi tất cả các yêu cầu này được đáp ứng».

Đả đảo ngân hàng!

Hôm qua, một cuộc biểu tình ngồi đã bắt đầu tại Ngân hàng Trung ương ở Beirut. Mọi người bày tỏ sự không hài lòng với chính sách hiện tại của ngân hàng. Ở mọi nơi, khẩu hiệu «Đả đảo quyền lực của ngân hàng», «Chúng tôi sẽ không trả thuế, hãy để các ngân hàng trả tiền», «Cách mạng chống lại sự chia rẽ tôn giáo, cách mạng chống hối lộ». 

Biểu tình ở Lebanon. - Sputnik Việt Nam
Biểu tình ở Lebanon nhìn từ hai phía: dẫn đến hỗn loạn hay “một thế kỷ mới tốt đẹp”?

Nhà báo Lebanon Ali Mulhim đang tham gia đình công trước ngân hàng, nói với Sputnik: «Chúng tôi yêu cầu lật đổ quyền lực của các ngân hàng. Họ thiết lập «giọng điệu» cho chính sách kinh tế của đất nước, khiến nền kinh tế của chúng ta bị đẩy vào tình trạng khốn khổ này».
Hệ thống ngân hàng nghĩ ra đủ các loại thuế cho người dân, nhưng tại sao không có thuế nào cho các ngân hàng», ông Ali Mulhim, một người tham gia biểu tình, kết luận.

Đất nước chia rẽ

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Lebanon Mirwan Sherbel nói với Sputnik rằng đất nước này đã chia rẽ thành 2 phe: những người muốn chính phủ từ chức, và phe chống lại động thái cực đoan này.

«Tôi hy vọng tình hình không dẫn đến mức an ninh gặp nguy hiểm. Để ngăn chặn tình trạng xấu đi, các cải cách được thông qua cần phải được thực hiện trong năm nay. Và vào đầu năm tới, có thể giải tán chính phủ nếu nó không hoàn thành công việc của mình. Khi đó, có thể thiết lập một chính phủ mới mà không có bất kỳ hạn ngạch chính trị và tôn giáo nào. Điều chính là sự chuyên nghiệp và tiềm năng của chính trị gia, ông ta phải làm tốt công việc của mình», - Mirvan Sherbel nói.

Phóng viên Sputnik ở Lebanon báo cáo rằng những người biểu tình tiếp tục chặn các con đường liên tỉnh của Lebanon, làm trầm trọng thêm tình trạng tê liệt hậu cần và các lĩnh vực hoạt động trong tất cả các khu vực. 

Quân đội Israel  - Sputnik Việt Nam
Israel đáp trả bằng cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Lebanon

Các cuộc biểu tình ở Lebanon bắt đầu vào ngày 17 tháng 10 sau khi công bố kế hoạch áp dụng các loại thuế mới, bao gồm cả phí cho các cuộc gọi thông qua trình nhắn tin WhatsApp. Sau khi các cuộc bạo loạn bắt đầu, chính phủ đã rút lại quyết định trả tiền cho các cuộc gọi thông qua WhatsApp, nhưng sự nhượng bộ này không ngăn được các cuộc biểu tình. Những người biểu tình yêu cầu giải tán chính phủ Lebanon.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала