Trường Chu Văn An được vào hệ thống Cambridge

© Ảnh : Thanh Tùng-TTXVNBà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An và ông Melvyn Lim, Giám đốc Hội đồng khảo thí Cambridge khu vực Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào thực hiện nghi thức gắn biển
Bà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An và ông Melvyn Lim, Giám đốc Hội đồng khảo thí Cambridge khu vực Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào thực hiện nghi thức gắn biển - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trường Trung học phổ thông (THPT) Chu Văn An trở thành ngôi trường công lập đầu tiên của Việt Nam được công nhận nằm trong hệ thống trường Cambridge.

Dự án thí điểm tại Chu Văn An đã đạt được những thành công bước đầu

Trường THPT Chu Văn An là ngôi trường công lập đầu tiên tham gia triển khai thí điểm đào tạo Chương trình "Song bằng" tại Hà Nội. Trường giảng dạy chương trình AS & A Level của Cambridge International với các môn Toán, Hóa học, Vật lý và Kinh tế kể từ đầu tháng 8/2017.

Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, bà Lê Mai Anh cho biết:

“Đề án thí điểm “Chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và Tú tài Anh Quốc - chứng chỉ A-level tại Trường THPT Chu Văn An” là một nhiệm vụ quan trọng, ý nghĩa thiết thực, đặt nền móng và tạo bước đột phá trong việc đổi mới giáo dục-đào tạo”.

Mới đây, trường đã chính thức được công nhận nằm trong hệ thống trường Cambridge.

Tại Lễ gắn biển mã trường Cambridge Intenational VN283 cho Trường THPT Chu Văn An, ông Melvyn Lim, đại diện Hội đồng Khảo thí Cambridge cho hay:

“Đây là dấu mốc quan trọng đối với Trường THPT Chu Văn An khi trở thành một trường thành viên trong mạng lưới các trường Cambridge quốc tế trên toàn thế giới”.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Uy Ban nhân dân thành phố Hà Nội, chia sẻ: 

“Sau 3 năm thực hiện mô hình thí điểm, đến nay việc đào tạo song bằng tại các trường phổ thông công lập ở Hà Nội cho thấy sự phù hợp trong giai đoạn đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục. Chương trình này có thể xem xét để triển khai mở rộng trong thời gian tới”.

Trong kỳ thi của Cambridge International vào tháng 6/2019, các học sinh tham gia dự án thí điểm này tại trường Chu Văn An đã đạt được những kết quả xuất sắc cho chương trình Cambridge AS Level.

 Học sinh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nga sẵn sàng tuyển dụng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp đại học ở nước này

Những kết quả này đã chứng minh khả năng học tập xuất sắc của học sinh trong chương trình. Quan trọng hơn, các em có khả năng chuyển tải thành công những kiến thức đã học bằng tiếng Việt vào các môn học bằng tiếng Anh ở cấp độ cao hơn.

Thông qua chương trình Cambridge International, học sinh đạt được các kỹ năng thực tế có giá trị trong lĩnh vực khoa học và phát triển tư duy, cần thiết để thành công trong môi trường làm việc và kinh doanh cạnh tranh của thế kỷ 21.

Thay mặt tổ chức Cambridge, ông Melvyn Lim mong muốn được tiếp tục hợp tác sâu rộng với ban lãnh đạo và đội ngũ giáo viên Trường THPT Chu Văn An và các trường khác để phát triển hơn nữa chất lượng giáo dục của thành phố Hà Nội và nhiều cơ hội học tập cho các em học sinh trên đất nước Việt Nam.

Nhóm học sinh đầu tiên sẽ tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ A-level đầu tiên của Đề án đào tạo chương trình song bằng cấp THPT được thực hiện cho khối 12 trường THPT Chu Văn An vào năm học 2019-2020, dự kiến tổ chức vào tháng 11/2019.

© Ảnh : Thanh Tùng-TTXVNÔng Melvyn Lim, Giám đốc Hội đồng khảo thí Cambridge khu vực Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào phát biểu tại buổi lễ
Trường Chu Văn An được vào hệ thống Cambridge - Sputnik Việt Nam
Ông Melvyn Lim, Giám đốc Hội đồng khảo thí Cambridge khu vực Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào phát biểu tại buổi lễ

Những tiêu chí lựa chọn trường đạt chuẩn Cambridge

Tháng 4/2019, tại Hội thảo “Làm thế nào để trở thành trường quốc tế Cambridge?”, ông Melvyn Lim đã chỉ ra 5 tiêu chí để lựa chọn trường đạt chuẩn Cambridge:

  • Thứ nhất, tổ chức sẽ đánh giá năng lực lãnh đạo của những người đứng đầu trường, khả năng quản trị của họ.
  • Thứ hai là chất lượng giáo viên, họ phải đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng đầu vào, chất lượng chuyên môn.
  • Thứ ba là điều kiện cơ sở vật chất như thư viện, phòng thí nghiệm, lớp học, giúp học sinh tiếp cận với bài học tương đương với học sinh ở Anh.
  • Thứ tư là sự cho phép của các cơ quan quản lý để trường thực hiện chương trình quốc tế Cambridge và các chương trình quốc tế khác.
  • Cuối cùng, theo ông Lim, là khả năng của trường đảm bảo chất lượng thi cử theo chuẩn Cambridge.

Với những tiêu chí nêu trên, không phải trường học nào cũng đảm bảo đạt chuẩn. Chỉ tính riêng tiêu chí hệ thống cơ sở vật chất để đáp ứng phương pháp học tập học đi đôi với hành theo Cambridge, rất ít trường có thể hoàn thiện, đồng bộ. Trong khi đó nếu thiếu đi hệ thống cơ sở vật chất, tiêu chuẩn dạy và học theo chuẩn Quốc tế thì dù có nỗ lực bao nhiêu, các trường cũng khó vượt qua được các giai đoạn tiếp theo của Cambridge cũng như có được ID vào hệ thống để khai thác nguồn tài nguyên phong phú của chương trình. 

Hiện Hà Nội có 8 trường Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông công lập triển khai chương trình song bằng với 179 học sinh cấp THPT và 775 học sinh cấp THCS.  Giáo trình thí điểm hệ song bằng được nghiên cứu xây dựng trên cơ sở so sánh tích hợp và tổ hợp hai bộ giáo trình: Chương trình IGCSE/A-level của CAIE và Chương trình THCS/THPT quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT ViệtNam cho các môn: Toán, Tiếng Anh, Khoa học, ICT (MOS), (lớp 6 và lớp 7), Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, ICT (MOS) ở cấp trung học cơ sở, môn Kinh doanh hoặc Kinh tế cấp trung học phổ thông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала