Hai phó hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô bị bắt

© Ảnh : VietnamnetCơ sở 1, Trường ĐH Đông Đô tại 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội)
Cơ sở 1, Trường ĐH Đông Đô tại 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai Phó hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô bị bắt tạm giam và khởi tố về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 359 Bộ Luật hình sự.

Vì sao hai hiệu phó Đại học Đông Đô bị bắt?

Tối 26/10, Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra ra Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” với 2 Phó hiệu trưởng của trường gồm:

Bị can Trần Kim Oanh, SN 1978; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội; chỗ ở: phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Bị can Lê Ngọc Hà, SN 1978; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội; chỗ ở: xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.

Sau khi có quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với bà Oanh và ông Hà.

Đến thời điểm hiện nay, hàng loạt lãnh đạo trường Đại học Đông Đô đã bị khởi tố, bắt giam do những tiêu cực trong việc cấp văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh cho học viên không theo học.

Hiện cơ quan công an làm rõ gần 460 văn bằng đã được sử dụng tại nhiều cơ quan nhà nước và tư nhân. Học viên chủ yếu là cán bộ, công chức cần văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ để được nâng lương, nâng ngạch, thi tuyển biên chế.

Lần lượt các bị can Dương Văn Hòa, Trần Ngọc Quang, Phạm Vân Thùy.  - Sputnik Việt Nam
Hiệu trưởng Đại học Đông Đô bị bắt

Những sai phạm tại Đại học Đông Đô

Cuối tháng 7/2019, Cơ quan An ninh điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” đối với 4 bị can, gồm: Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô; Trần Ngọc Quang, Phạm Vân Thùy, Lê Thị Lương, đều là cán bộ trường Đại học Đông Đô;

Không lâu sau đó, Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục truy nã bị can Trần Khắc Hùng (47 tuổi, quê Nghệ An), Chủ tịch HĐQT kiêm Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục Đại học Đông Đô.

Quá trình điều tra, Bộ Công an xác định Đại học Đông Đô tuyển sinh và tổ chức đào tạo văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh từ năm 2016. Thấy nhiều người có nhu cầu cần văn bằng ngoại ngữ để hoàn thiện hồ sơ cán bộ, năm 2018, trường liên kết tuyển sinh với khoảng 200 trung tâm đào tạo ngắn hạn để ăn chia.

Từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, Đại học Đông Đô đã cấp 600-700 văn bằng 2 với mức phí từ 28 đến 35 triệu đồng mỗi văn bằng. Các lớp văn bằng 2 dạng này không thông báo tuyển sinh, không lập hội đồng chấm thi, không phê duyệt danh sách học viên và cán bộ coi thi. Ban giám hiệu Đại học Đông Đô sắp xếp thi tại những phòng không có camera an ninh và học viên chỉ cần chép đáp án của 27 tín chỉ để hoàn thiện thủ tục đầu ra. Học viên nào chép nhanh thì hơn một ngày là xong, chép chậm thì 2-3 ngày.

cuộc thi  - Sputnik Việt Nam
Thí sinh nâng điểm thi tại Hòa Bình được trường đại học trả lại học phí

Hiệu trưởng Hòa giao cho ông Quang ký vào bảng điểm cho học viên. Bà Thùy nhận nhiệm vụ hợp thức hóa các bài thi đầu vào, thi kết thúc các môn, thi tốt nghiệp và cấp bằng.

Được biết, các đầu mối trung gian được trường trả 30% tiền “hoa hồng”. Trên thực tế, thấy khách hàng đều cấp bách muốn có bằng nên họ tự nâng giá 50-150 triệu đồng.

Vụ án liên quan những sai phạm tại Đại học Đông Đô đang được Bộ Công an điều tra mở rộng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала