Chính trị gia Mỹ: liên minh chiến lược Nga và Trung Quốc sẽ quá khó khăn với Washington

© Sputnik / Alexei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ đón tiếp chính thức trong Điện Kremlin
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ đón tiếp  chính thức trong Điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc đã hiện đại hóa và phát triển lực lượng vũ trang, kinh tế và ảnh hưởng của mình trên thế giới trong một thời gian tương đối ngắn và đã chuyển đổi từ một quốc gia nói chung lạc hậu thành một «cường quốc toàn cầu» thực sự,- Newt Gingrich, chính luận gia người Mỹ và cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ viết.

Thách thức nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ

Theo Gingrich, do kết quả những bước tiến như vậy, Trung Quốc đã trở thành thách thức nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ - tuy nhiên, tình hình có thể trở nên khó khăn hơn nữa nếu Bắc Kinh hợp tác với một quốc gia như Nga: trong trường hợp này, Bắc Kinh với «đồng đội của mình» sẽ trở thành mối đe dọa lớn đặt ra đối với an ninh của cả nước Mỹ cũng như đối với toàn thế giới. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Gấu và rồng. Điều gì sẽ xảy ra với NATO, nếu quân đội Nga và Trung Quốc liên kết với nhau

Tình huống giả định

Để minh họa thông điệp của mình, Gingrich mời độc giả tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan nay mai.

«Điều đó sẽ đặt nước Mỹ vào một vị thế rất khó xử, ông viết. - Trung Quốc khẳng định rằng Đài Loan là một phần của nó và Washington chính thức công nhận điều này. Đồng thời, mặc dù Hoa Kỳ công nhận quan điểm của Trung Quốc, chúng ta vẫn duy trì quan hệ không chính thức  bền vững với Đài Loan. Theo Đạo luật về mối quan hệ với Đài Loan năm 1979, Hoa Kỳ cam kết cung cấp hỗ trợ quốc phòng cho hòn đảo này».
© Sputnik / Vitaliy Podvitski Chiến tranh Lạnh: Tập II - Màn trả thù của Pence
Chính trị gia Mỹ: liên minh chiến lược Nga và Trung Quốc sẽ quá khó khăn với Washington - Sputnik Việt Nam
Chiến tranh Lạnh: Tập II - Màn trả thù của Pence

Với những lời phát ngôn trong quá khứ, Hoa Kỳ sẽ can thiệp vào cuộc xung đột, đứng về phía Đài Loan với danh nghĩa «vì hòa bình trong khu vực và luật pháp quốc tế» - tuy nhiên, điều đó sẽ không dễ dàng, Gingrich lập luận: 

"Trung Quốc không chỉ tăng cường đáng kể lực lượng vũ trang và hiện đại hóa vũ khí của họ, mà còn "chiếm đóng và quân sự hóa" Biển Đông, điều đó có nghĩa là bất kỳ nỗ lực can thiệp quân sự nào để bảo vệ Đài Loan đều được xem là "xâm phạm chính Trung Quốc". Chính điều này sẽ tạo ra tiềm năng cho một cuộc xung đột cực kỳ căng thẳng giữa hai siêu cường quốc, trong đó Hoa Kỳ có thể giành chiến thắng, nhưng với cái giá rất lớn," - chính trị gia cảnh báo.

Nga sẽ làm tình hình thêm trầm trọng

Máy bay ném bom chiến lược hạng nặng B-2 Spirit của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ cần bao nhiêu máy bay ném bom để không tụt hậu so với Nga và Trung Quốc?
Tuy nhiên, ngay cả kịch bản ảm đạm này có thể trở nên tồi tệ hơn - nếu Trung Quốc bắt đầu chiến dịch chống Đài Loan với sự hỗ trợ của không quân Nga, tác giả nêu ý kiến. Theo ông, sự liên kết này sẽ «thay đổi hoàn toàn toàn bộ động lực của cuộc xung đột, khiến nó trở nên phức tạp hơn và giảm đáng kể khả năng chiến thắng của Mỹ» - sau tất cả, Washington sẽ không phải chiến đấu với Trung Quốc vì một lãnh thổ riêng biệt, mà cần phải quyết định “có nên mạo hiểm và đụng độ cùng một lúc với Bắc Kinh và Moskva không?”. 

Xích lại gần sau khi rời xa 

Nga và Trung Quốc từ lâu là “hai thân nhân- cộng sản xa cách” nhưng điều này không còn như trước nữa: hai nước đã tổ chức một số cuộc tập trận chung trong những năm gần đây và các nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Tập Cận Bình đã gặp nhau 24 lần kể từ năm 2013, Gingrich nhấn mạnh. Điều này tạo ra tiềm năng thực sự trong việc thiết lập liên minh chiến lược Trung-Nga sẽ khiến tất cả các kế hoạch và chiến lược  trong lĩnh vực an ninh quốc gia bị đảo lộn», nhà chính luận tổng kết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала