Liên Xô lẽ ra đã có thể tránh được sự sụp đổ như thế nào?

© Sputnik / Vladimir VyatkinNgày Lực lượng đặc nhiệm Nga
Ngày Lực lượng đặc nhiệm Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tin rằng tính toàn vẹn của Liên Xô lẽ ra đã có thể được duy trì, và chia sẻ về cách ông đã cố gắng làm điều đó.

Cải tổ liên bang

"Niềm tin sâu sắc của tôi nằm ở con đường dẫn đến chủ quyền chính trị của các nước cộng hòa, đưa đến sự độc lập kinh tế, giữ gìn bản sắc của họ, cũng như phát triển văn hóa thông qua cải tổ liên bang, chuyển đổi thành một nhà nước liên bang dân chủ, thực chất, hiệu quả, mà các nước cộng hòa được ủy quyền”, ông Gorbachev nhớ lại.

Hiệp ước bị phá vỡ

Ông Gorbachev lưu ý rằng bước quyết định trên con đường này là Hiệp ước Liên bang mới, mà việc ký kết năm 1991 đã bị ngăn chặn bởi cuộc đảo chính tháng Tám. Nhà chính trị cũng nhấn mạnh rằng "ông đã chiến đấu cho sự thống nhất của đất nước đến cùng". 

Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev  - Sputnik Việt Nam
Gorbachev nêu sai lầm chiến lược lớn nhất của phương Tây

“Ban lãnh đạo của nước cộng hòa lớn nhất trong Liên Xô - Nga, đứng đầu là ông Boris Yeltsin, đã đi theo con đường chia tách. Xu hướng này đã dẫn đến <...> sự tan rã của nhà nước”, cựu lãnh đạo Liên Xô nói.

Hàng chục triệu người sớm cảm thấy hậu quả nghiêm trọng của việc này, ông nói thêm.

"Không mấy ai ngạc nhiên khi biết rằng, theo tất cả các cuộc thăm dò dư luận, hầu hết người Nga đều hối tiếc về sự sụp đổ của Liên bang, và coi những năm 1990 là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời họ", chính trị gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала