Ông Lukashenko đe dọa Hoa Kỳ bằng cách đáp trả việc triển khai xe tăng ở Litva

© Sputnik / Viktor TolochkoAlexandr Lukashenko
Alexandr Lukashenko - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Belarus coi việc triển khai xe tăng Mỹ ở Litva gần biên giới nước này là một bước khiêu khích mà họ buộc phải đáp trả. Điều này được Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố vào ngày 28 tháng 10.

Sự kiện chưa từng có

“Quân đội chưa bao giờ được triển khai một cách khiêu khích như thế đến biên giới của chúng ta từ bên kia đại dương. Điều này chưa bao giờ xảy ra trước đây. Theo tôi, đây thậm chí cũng là lần đầu tiên ở Litva. Đây là một tiền lệ. <...> Đương nhiên, chúng ta chỉ đơn giản là bị buộc phải đáp trả sự khiêu khích như vậy”, ông Lukashenko nói.

Tập trận chung Nga-Belarus Zapad-2017 ở khu vực Minsk - Sputnik Việt Nam
NATO bất ngờ trước những gì quân đội Nga và Belarus thể hiện gần Nizhny Novgorod
Đồng thời, nhà lãnh đạo Belarus cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ chỉ triển khai khoảng 30 xe tăng, điều này "đơn giản là rất nực cười đối với quân đội Belarus". Theo ông, Minsk hiểu rõ, "nắm đấm uy hiếp nào sẽ được hình thành ở biên giới" và "đã chuẩn bị cho việc này".

Đáp trả ôn hòa

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Belarus đã kêu gọi thực hiện đáp trả mà không cần “huy động hỏa lực rầm rộ”.

“Chúng ta là một quốc gia yêu chuộng hòa bình, chúng ta không muốn chiến tranh”, ông kết luận.

Quân nhân Mỹ - Sputnik Việt Nam
Mỹ bắt đầu chuyển lực lượng sang Litva để tập trận quân sự
Theo Thư ký Hội đồng An ninh Stanislav Zas, hồi đầu tháng 10, ông Lukashenko đã chỉ thị xây dựng kế hoạch ứng phó với các hành động của Washington. Ngoài ra, Minsk lo ngại về cuộc tập trận quy mô lớn Defender Europe sắp diễn ra của NATO, dự kiến ​​vào mùa xuân năm 2020. Bản thân nhà lãnh đạo Belarus đã lưu ý rằng thay vì một "vành đai láng giềng thân thiện" ở biên giới Belarus, một "vòng cung bất ổn" đang hiện ra.

Phương tiện cơ giới hạng nặng của tiểu đoàn Mỹ đã đến Litva vào ngày 21 tháng 10, dự kiến ​​sẽ có những đợt bàn giao tiếp sau. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Litva, ông Raimundas Karoblis, gọi việc điều động xe tăng là dấu hiệu sự thống nhất của NATO trong trường hợp khủng hoảng và là thông điệp cho Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала