Tổng thống Iraq nghi ngờ sự tin cậy của Mỹ với tư cách là đồng minh

© AP Photo / Hussein MallaBinh sĩ Mỹ tại Syria
Binh sĩ Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Iraq Barham Salih nói rằng tính tin cậy của nước Mỹ với tư cách đồng minh của các quốc gia trong khu vực là một câu hỏi lớn.

Cả một vấn đề nghi ngại lớn

"Khả năng Hoa Kỳ duy trì được vị thế của mình còn là cả một vấn đề lớn và gây nghi ngại. Nhiều đồng minh của Hoa Kỳ lo lắng về việc có thể dựa dẫm hay tin cậy vào Mỹ đến đâu", Tổng thống Iraq Barham Salih phát biểu trong cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Axios, HBO đưa tin cho biết.

Abu Bakr al-Baghdadi  - Sputnik Việt Nam
Nguồn tin tình báo Iraq xác nhận về cái chết của thủ lĩnh IS*
Ông Salih có bài trả lời phỏng vấn sau quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh chiến dịch được phía Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chống lại người Kurd liên minh với Mỹ. Đối thủ chính trị cáo buộc ông Trump phản bội chính các đồng minh của mình. Tổng thống Salih là một người gốc Kurd, trong quá khứ ông cũng từng lãnh đạo người Kurd ở Iraq.

Tổ chức lại quan hệ với Mỹ

Theo Tổng thống Salih, Iraq cần phải tổ chức, cơ cấu lại hoặc thậm chí là cân nhắc về mối quan hệ với Hoa Kỳ. Khi được hỏi liệu việc tái thiết lại quan hệ này có phải Iraq sẽ chuyển hướng sang Nga hay Iran hay không, vị Tổng thống nói rằng có rất nhiều quốc gia trong khu vực và ông không có ý định đưa ra tối hậu thư cho bất kỳ nước nào. 

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu bên cạnh các thành viên của phái đoàn Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Cố vấn Tổng thống Donald Trump giải thích vì sao không coi Nga là đồng minh của Mỹ

“Tuy nhiên, chúng ta cần suy nghĩ thấu đáo về những ưu tiên của chính mình”, Tổng thống Iraq nói.

Cuộc phỏng vấn được ghi lại trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã tiêu diệt được "kẻ khủng bố số một" Abu Bakr al-Baghdadi. Theo đó, ông Trump đồng thời cũng gửi lời cảm ơn Iraq vì đã tham gia hỗ trợ chiến dịch này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала