Bộ trưởng Tô Lâm: Khắc phục tình trạng tội phạm sử dụng vũ khí tương tự vũ khí quân dụng

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc này để khắc phục khoảng trống trong việc xử lý hình sự đối với hành vi liên quan đến các vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng.

Chiều 29/10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày trước Quốc hội về dự thảo luật Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, PLO cho hay.

Lo khủng bố, bạo loạn

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, việc sửa đổi này là cần thiết vì Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 và Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) đã bộc lộ một số bất cập, khoảng trống.

Cụ thể, vũ khí quân dụng bao gồm cả vũ khí không thuộc danh mục vũ khí do Chính phủ ban hành nhưng có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng.

Hiện trưởng vụ va chạm dẫn đến xô xát.  - Sputnik Việt Nam
Đánh người và tự xưng là lái xe của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Các hành vi liên quan đến các loại vũ khí “tương tự” được BLHS 1999 truy cứu TNHS, BLHS 2015 cũng truy cứu TNHS nhưng có điều kiện và đến BLHS 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 lại bỏ quy định này.

Trong khi đó, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, tại khoản 2 Điều 3 lại quy định chi tiết về vũ khí quân dụng. Khoản 6 Điều 3 lại quy định về vũ khí có “có tính năng, tác dụng tương tự”.

Vì thế, xuất hiện một khoảng trống pháp luật trong việc xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng. Do đó, không thể khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về hình sự đối với các hành vi trên từ ngày 1-7-2018.

Và nếu đã khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các hành vi trên thì phải đình chỉ; nếu đã bị kết án đang chấp hành hình phạt hoặc đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt thì phải miễn chấp hành hình phạt còn lại; nếu đã kết án mà chưa chấp hành hình phạt hoặc đang được hoãn chấp hành hình phạt thì phải miễn chấp hành toàn bộ hình phạt.

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm. - Sputnik Việt Nam
Đại tướng Tô Lâm nói về việc công an bảo kê tín dụng đen

Mặt khác, Bộ trưởng Bộ Công an nói đây là loại tội phạm nghiêm trọng, nếu phải đình chỉ, miễn hoặc hoãn chấp hành hình phạt tù cho các đối tượng sẽ làm gia tăng tình hình tội phạm sử dụng vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội; không đảm bảo tính răn đe nghiêm minh của pháp luật.

Thêm nữa, các đối tượng phản động sẽ lợi dụng sơ hở pháp luật tiến hành chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng để hoạt động bạo loạn, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của đất nước.

Làm rõ tính khả thi, thống nhất

Thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm UB Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt cho hay: trước mắt trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đồng thời đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ hơn căn cứ pháp lý để xử lý hình sự đối với các hành vi này; nghiên cứu, sớm báo cáo Quốc hội xem xét việc sửa đổi, bổ sung Điều 304 của BLHS 2015 như nhiều ý kiến nêu.

© Ảnh : Văn Điệp – TTXVNChủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Bộ trưởng Tô Lâm: Khắc phục tình trạng tội phạm sử dụng vũ khí tương tự vũ khí quân dụng - Sputnik Việt Nam
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Tô Lâm cảnh báo về tình hình tội phạm nguy hiểm ở Việt Nam

Một số ý kiến cũng lo ngại sửa đổi hai điều của luật này sẽ mâu thuẫn với quy định của BLSH và việc ban hành danh mục vũ khí tương tự vũ khí quân dụng cũng khó khả thi. Vì thế, UB Quốc phòng – An Ninh đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát các quy định của luật, các điều ước quốc tế để hoàn thiện nội dung, bảo đảm tính thống nhất và khả thi.

B Quốc phòng – An ninh cũng đề nghị Chính phủ bổ sung tài liệu, ý kiến của TAND Tối cao, VKS Tối cao để đại biểu Quốc hội nghiên cứu, tham khảo. Cuối cùng, UB Quốc phòng – An ninh cũng đề nghị bổ sung các quy định về nội hàm của đối tượng quản lý nhằm phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала