Chuyên gia nói về khả năng nhân loại thoát khỏi HIV và viêm gan B

© Fotolia / Dan RaceDNA
DNA - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Nga tin rằng nhân loại sẽ thoát khỏi HIV và viêm gan B, cũng như nhiều bệnh mắc phải hoặc di truyền khác, nếu lệnh cấm sửa đổi gen của người được dỡ bỏ, người đứng đầu phòng thí nghiệm ở Trung tâm Khoa học Quốc gia nghiên cứu về ung thư mang tên Blokhin, Giáo sư Dmitry Kazansky, nói với Sputnik.

Chỉ có thể điều trị thông qua chỉnh sửa gen

“Nếu lệnh cấm sửa đổi gen của con người được điều chỉnh, loài người sẽ thoát khỏi các bệnh di truyền. Sớm hay muộn, chúng ta phải học cách điều trị chúng. Nhưng làm thế nào để đạt được điều đó? Chỉ thông qua sửa đổi di truyền của cơ thể, hoặc, đạt hiệu quả tạm thời – bằng cách biến đổi tế bào của cơ thể trên một số gen nhất định. Điều đó sẽ có thể cứu nhân loại khỏi herpes, ngăn chặn HIV hoặc viêm gan B", ông nói.

Dự án “Transgene” (“Chuyển đổi gen”)

Từ năm 2015 đến 2018, nhóm nghiên cứu do Kazansky dẫn đầu đã thực hiện dự án “Transgene”, qua đó ông đã phát triển phương pháp mới chống ung thư – “tái lập trình” tế bào lympho của một bệnh nhân cụ thể để kịp thời phát triển phản ứng miễn dịch của cơ thể. Phương pháp này bao gồm đưa các gen cần thiết vào tế bào lympho bằng cách sử dụng virus để chống ung thư. 

Сon sâu. - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học tìm ra cách bảo vệ chống lại HIV

Trong tương lai, Kazansky tin rằng, sẽ có thể điều trị nhiều bệnh nghiêm trọng với sự trợ giúp của các tế bào lympho "được tái lập trình".

“Thật khó để tưởng tượng rằng chúng ta sẽ bắt đầu điều trị thông qua tế bào lympho như vậy với bệnh cảm lạnh thông thường, nhiễm adenovirus hoặc thậm chí là cúm. Nhưng việc điều trị một số bệnh lý đặc biệt đe dọa tính mạng cần phải được bắt đầu theo cách này, ngay bây giờ”, ông nói.

Vắc-xin sẽ vẫn giữ nguyên vai trò của mình

Ông Kazansky cũng tin rằng công nghệ mới sẽ không thay thế vắc-xin thông thường chống lại bệnh cúm tương tự do chi phí tiêm chủng thấp.

“Vắc-xin ngừa cúm là công nghệ đã được chứng minh, có giá thành rẻ. Công nghệ của chúng tôi cũng sẽ không hề đắt đỏ, nhưng nó có thể không rẻ bằng vắc-xin”, ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала