Ý kiến đề xuất phục hồi lại đoàn thanh niên Komsomol ở Nga

© Sputnik / Vladimir Akimov / Chuyển đến kho ảnhBuổi hòa nhạc dành riêng cho lễ kỷ niệm 60 năm của Komsomol
Buổi hòa nhạc dành riêng cho lễ kỷ niệm 60 năm của Komsomol - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các chuyên gia và chính trị gia được Sputnik phỏng vấn đều đề xuất phục hồi lại đoàn thanh niên Komsomol ở Nga, biến tổ chức tư tưởng này thành bệ phóng khởi nghiệp nhằm đào tạo các nhà quản lý hiệu quả, để những người trẻ có khả năng phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Ngày 29 tháng 10 đánh dấu kỷ niệm 101 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Lenin toàn Liên Xô (gọi tắt là Komsomol). Tổ chức này đã được thành lập tại Đại hội các tổ chức thanh niên của công nhân và nông dân toàn Nga đầu tiên vào ngày 29 tháng 10 - ngày 4 tháng 11 năm 1918.

Đại hội thanh niên của công nhân và nông dân toàn Nga đã thống nhất lại các tổ chức xã hội của lao động trẻ - công nhân và nông dân - đã được thành lập vào năm 1917. Đại hội đã thông qua luận cương:

Thành viên nhóm xây dựng sinh viên của Đại học Xây dựng Kỹ thuật Kuibyshev Moskva, 1974 - Sputnik Việt Nam
"Đoàn viên tình nguyện Komsomol: 100 năm ngày thành lập Komsomol"
"Mục tiêu của Đoàn thanh niên là phổ biến các ý tưởng của chủ nghĩa cộng sản và thu hút thanh niên lao động công nhân và nông dân vào việc xây dựng nước Nga Xô viết".

Đào tạo các nhà quản lý hiệu quả

Nghị sĩ Cộng sản trong Viện Duma Quốc gia Nga, ông Nikolai Kolomeytsev cho rằng, sự hồi sinh của đoàn thanh niên Komsomol ở Nga sẽ giúp giải quyết vấn đề đào tạo các nhà quản lý hiệu quả, vì hiện nay đây là một vấn đề rất cấp bách ở Nga.

© Sputnik / Vitaliy Arutjunov / Chuyển đến kho ảnhCác thành viên của đội Komsomol trên đường đi công trường xây dựng của đất nước Liên Xô.
Ý kiến đề xuất phục hồi lại đoàn thanh niên Komsomol ở Nga - Sputnik Việt Nam
Các thành viên của đội Komsomol trên đường đi công trường xây dựng của đất nước Liên Xô.
"Từ quan điểm của khoa học quản lý, chỉ có 7% (người) có năng khiếu quản lý bẩm sinh. Khoảng 40% có thể được đào tạo để trở thành nhà quản lý, và 50% không có năng khiếu quản lý mà chỉ có thể thực hiện nhiệm vụ được giao", - ông Kolomeytsev nhận xét.

Theo ông, nước Nga hiện đại nên nghiên cứu và sử dụng những kinh nghiệm của Đoàn thanh niên Komsomol.

kỷ niệm Cách mạng tháng Mười tại Moskva - Sputnik Việt Nam
Lenin và Stalin: Xu hướng mốt, tín ngưỡng hay ý thức hệ
“Các đội thiếu nhi và thiếu niên tiền phong, đoàn thanh niên Komsomol đã phục vụ mục đích gì? Phục vụ mục đích cải thiện kỹ năng quản lý từ khi còn nhỏ. Người trẻ học cách quản lý và nhận thức được sức mạnh của một tổ chức... Các tổ chức này tách người trẻ ra khỏi cuộc sống thường ngày, cung cấp những kiến ​​thức và đồng thời giúp kiểm tra đội ngũ nhân sự. Đáng tiếc, hiện nay ở Nga không có những tổ chức như vậy, vì thế hệ thống quản lý cực kỳ kém hiệu quả", - ông nói.

Nghị sĩ Kolomeitsev hồi tưởng lại về việc các đoàn viên Komsomol đã tích cực tham gia xây dựng các cơ sở quan trọng trong nước. Bản thân ông đã làm việc tại công trường xây dựng nhà máy Rostselmash, tham gia các công việc xây dựng đã có các đoàn viên Komsomol đại diện của 47 dân tộc khác nhau, tất cả họ đều được trả một mức lương kha khá. Theo ông, Komsomol đã có thể "giáo dục lại" ngay cả những người trẻ không quen làm việc. Ông lưu ý rằng, một chuyên gia trẻ được phân công làm việc tại công trường không thể bị sa thải "ngay cả nếu người này làm việc cẩu thả”.

"Một nhân viên như vậy ngay lập tức được đưa vào danh sách cấp phát căn hộ, trong thời gian một năm có người đỡ đầu giúp anh ta vào nghề, kết quả là sau một năm anh ta hòa nhập xã hội, và sau ba năm nữa anh ta nghĩ về việc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn", - ông Kolomeytsev cho biết.
© Sputnik / Vsevolod Tarasevich / Chuyển đến kho ảnhСông nhân tại Nhà máy dệt Tiraspol mang tên 40 năm của Komsomol kỷ niệm sự đoàn kết của công nhân quốc tế.
Ý kiến đề xuất phục hồi lại đoàn thanh niên Komsomol ở Nga - Sputnik Việt Nam
Сông nhân tại Nhà máy dệt Tiraspol mang tên 40 năm của Komsomol kỷ niệm sự đoàn kết của công nhân quốc tế.

Ông Denis Davydov, Chủ tịch Đội Cận vệ trẻ Nước Nga Thống nhất cũng lưu ý rằng, một đặc điểm quan trọng của công tác thanh niên dưới thời Komsomol là tập cho người trẻ quen làm việc và dạy cho họ tôn trọng các ngành nghề lao động. Theo ông, các tổ chức thanh niên hiện đại nên áp dụng nguyên tắc này. Đồng thời, các cấu trúc như vậy cần phải cấp cho người trẻ cơ hội làm việc trên cơ sở tự nguyện, nhưng, không nên xem xét điều đó như khả năng đạt được các tham vọng nghề nghiệp.

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhĐoàn viên Komsomol trong cuộc diễu hành ngày 1 tháng Năm ở Leningrad, những năm 30.
Ý kiến đề xuất phục hồi lại đoàn thanh niên Komsomol ở Nga - Sputnik Việt Nam
Đoàn viên Komsomol trong cuộc diễu hành ngày 1 tháng Năm ở Leningrad, những năm 30.

Phát huy tiềm năng thay cho hệ tư tưởng

Ông Pavel Krasnorutsky, Chủ tịch Đoàn Thanh niên Nga (RSM) cho biết, việc hợp nhất những người trẻ tuổi theo một ý thức hệ, theo kiểu Komsomol, không phải là một nhiệm vụ cấp bách ngày hôm nay. Hệ tư tưởng trong công tác thanh niên nên được thay thế bằng những nguyên tắc khác, ví dụ như cơ hội phát huy tiềm năng của mình, tìm cho mình một chỗ đứng trong xã hội.

“Nhờ vào các nguyên tắc của đoàn Komsomol, đất nước chúng ta đã thu lượm nhiều kinh nghiệm, và bây giờ chúng ta cần phải chú ý và nghiên cứu những kinh nghiệm này. Vào năm 1990, khi hệ tư tưởng đảng bị thay thế bởi kỷ nguyên mới, đoàn Komsomol đã đề xuất mục tiêu mới: giúp người trẻ tìm thấy vị trí của mình trong xã hội, để có cơ hội nhận ra và phát triển tiềm năng của mình. Những nhiệm vụ này không liên quan đến chính trị, mà chỉ có ý nghĩa xã hội", - ông Krasnorutsky nói.
© Sputnik / Vladimir Vyatkin / Chuyển đến kho ảnhĐại hội XIX của Komsomol, 1982
Ý kiến đề xuất phục hồi lại đoàn thanh niên Komsomol ở Nga - Sputnik Việt Nam
Đại hội XIX của Komsomol, 1982

Ông nhắc nhở về việc Hội Thanh niên Nga (RSM) là tổ chức kế thừa đoàn Komsomol. Vào năm 1990 đã thành lập Liên đoàn Thanh niên Cộng sản Lênin của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Liên bang Nga trong thành phần đoàn Komsomol, sau này tổ chức này đã đổi tên thành Đoàn Thanh niên Nga.

Theo ông Krasnorutsky, hiện nay đặc điểm của thế hệ trẻ là ở chỗ họ "sống ở hiện tại", mục tiêu chính của họ là "hạnh phúc". Ông Krasnorutsky chắc chắn rằng, ngày nay không nên áp đặt ý thức hệ cho những người trẻ, mà cần phải "giúp họ tìm được hạnh phúc thông qua việc phát huy tiềm năng để đạt được mục tiêu của mình", cũng như "cung cấp sự lựa chọn bằng cách tham gia nhiều chương trình và dự án khác nhau".

Bảo tàng Made in Liên Xô ở Yekaterinburg - Sputnik Việt Nam
Du lịch thăm quá khứ Liên Xô: Quán bánh nướng, căn hộ tập thể và Đội Thiếu niên Tiền phong

Ông Denis Davydov, Chủ tịch Đội Cận vệ trẻ Nước Nga Thống nhất cũng lưu ý rằng, trong thế kỷ XXI, thật khó để tưởng tượng một liên minh thanh niên theo một ý thức hệ. Theo ông, ngày nay, trong công tác thanh niên không nên dựa vào một hệ tư tưởng. Nguyên tác mới trong đoàn kết, tập hợp thanh niên là phục vụ cho xã hội bằng các phát huy tiềm năng của mình, tận tâm với nghề, tôn trọng những người sống ở đất nước chúng ta và những người sống ở các quốc gia khác, tôn trọng   những giá trị đơn giản như tự do, sự thật, công lý, cũng như sự đồng cảm. Chủ tịch Đội Cận vệ trẻ Nước Nga Thống nhất cho rằng, ý tưởng chính là “người trẻ trước hết nên suy nghĩ về sự trưởng thành, chứ không phải chạy theo vật chất”.

Giới trẻ giống như cơn bão làm rung chuyển mọi lĩnh vực cuộc sống xã hội, khuyến khích quá trình phát triển. Lớp dân số phát triển nhanh chóng này không thể luôn gắn chặt với các định đề của quá khứ. Nhưng, để tiến lên, cần phải dựa vào thực tiễn hiện có, - Chủ tịch RSM kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала