Hình thức công tác mới của Hội hữu nghị Nga-Việt

© Ảnh : Hội hữu nghị Nga-ViệtTrung tâm Phát triển Doanh nghiệp và Hỗ trợ Xuất khẩu của vùng Ivanovo.
Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp và Hỗ trợ Xuất khẩu của vùng Ivanovo. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong Diễn đàn Đối thoại Kinh doanh Nga-Việt, toàn thể các thành viên người Việt và Nga tham gia sự kiện quan trọng này đều nhất trí ghi nhận tầm quan trọng của liên hệ đối tác trực tiếp giữa các khu vực và địa phương của hai nước, cũng như ý nghĩa thực tế của những tiếp xúc thường xuyên giữa các đại diện cơ cấu quyền lực ở những nơi này với nhau.

Hội Hữu nghị Nga-Việt có đóng góp đáng kể vào việc đạt những thành tựu đó, - bà Oksana Zaichenko, Giám đốc Trung tâm kinh doanh của Hội được thành lập ba năm về trước, nêu nhận định trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Tái khởi động quan hệ hữu nghị trong định dạng kinh doanh

“Việc thành lập Trung tâm Kinh doanh này đánh dấu bắt đầu tái khởi động cách làm việc mới của toàn bộ Hội chúng tôi, tổ chức đã ba lần được Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị. Đối với chúng tôi bây giờ tình bạn với Việt Nam không còn thuần túy là những hoạt động một chiều để giúp đỡ đất nước anh em như dưới thời Xô-viết, mà đã là quan hệ đối tác bình đẳng và cùng có lợi. Trước hết, đó là trong lĩnh vực thương mại-kinh tế. Cơ hội và khả năng dành cho việc này hoàn toàn không nhỏ bé: bởi tại hàng chục khu vực của Nga đang có các Chi hội hoạt động, có đông đảo các nhà công nghiệp và doanh nhân khắp đất nước tham gia hàng ngũ Hội hữu nghị của Nga với Việt Nam”, - bà Oksana Zaichenko nói. 
© Ảnh : Hội hữu nghị Nga-ViệtBệnh viện Phẫu thuật nhãn khoa "Svetodar" ở vùng Ivanovo.
Hình thức công tác mới của Hội hữu nghị Nga-Việt - Sputnik Việt Nam
Bệnh viện Phẫu thuật nhãn khoa "Svetodar" ở vùng Ivanovo.

Hội đã lấy các tiếp xúc mật thiết làm cơ sở, cả tiếp xúc với các Chi hội, với Bộ ngành trung ương cũng như với các cơ quan chuyên trách hỗ trợ xuất khẩu và phát triển kinh tế khu vực. Khai thác sự hiệp lực của đối tác lâu năm là Hội Hữu nghị Việt - Nga, đã tổ chức nhiều sứ mênh kết nối kinh doanh thành công từ các khu vực Nga đến Việt Nam và đối tác từ Việt Nam sang Nga. Chỉ riêng trong năm nay, đại diện doanh nghiệp và cơ cấu chính quyền từ các vùng Smolensk, Yaroslavl, Irkutsk, Novosibirsk, Lãnh thổ Altai, các nước Cộng hòa Mordovia và Khakassia đã đến thăm Việt Nam và những phái đoàn tương tự từ Hà Nội, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Cần Thơ, Đắc Lắc đã thăm Nga. Dịp cuối năm nay, các “sứ giả” của vùng Ivanovo, Kaluga và Chelyabinsk sẽ tới Việt Nam và các đồng nghiệp của họ từ tỉnh Bắc Ninh sẽ đến Nga.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội hữu nghị Nga - Việt - Sputnik Việt Nam
Hội hữu nghị Nga – Việt nhận huân chương Lao động hạng Nhất của Việt Nam

Các doanh nghiệp Nga đề xuất những gì cho Việt Nam?

Như bà Oksana Zaichenko cho biết, các chuyến thăm lẫn nhau đều đạt hiệu quả rất tốt. Chẳng hạn, tại Smolensk đã ký kết hợp đồng với công ty “VIMA” về việc bán sang Việt Nam các đồ uống từ trái cây và nước quả ép đóng trong bình thủy tinh. Các mẫu nước quả Nga được đánh giá cao, những ngày này đang tiến hành gửi lô hàng cho đợt dùng thử. 

Công ty “Ecofond” vùng Altai đã ký hợp đồng cung cấp nang trứng Artemia - loài giáp xác cực nhỏ sinh sống ở vùng nước mặn mà vùng Altai rất sẵn. Có đến 250.000 nang trứng của loài giáp xác này trong 1 gram! Đã vài năm nay, nang trứng Artemia được sấy khô, đóng gói và bán cho Thái Lan và Ấn Độ. Người mua đặt nang trứng vào lò ấp và giáp xác Artemia nở ra từ đây có thể tồn tại trong cả thập kỷ. Loại thức ăn tốt nhất dành để nuôi tôm càng từ nay sẽ sinh sôi cả ở Việt Nam. 

© Hội hữu nghị Nga-ViệtCông ty TNHH "Liên hiệp sản phẩm tự nhiên".
Hình thức công tác mới của Hội hữu nghị Nga-Việt - Sputnik Việt Nam
Công ty TNHH "Liên hiệp sản phẩm tự nhiên".

Công ty “Business Maestro” từ thành phố Novosibirsk đã ký thỏa thuận hợp tác khoa học-công nghệ với hàng loạt khu công nghệ và công nghiệp của Việt Nam. Trong các kệ của cửa hàng Việt Nam đã xuất hiện loại dầu hướng dương óng vàng do một chủ thể khác của Nga cung cấp là Cộng hòa Adygea. Sắp tới sẽ có cả món sữa đặc từ vùng Kemerovo nữa đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Các bạn trẻ Việt Nam chơi trò Cờ nguyên tử tại Ngày hội Khoa học và Công nghệ tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Hơn một ngàn người tham dự Ngày hội Khoa học và Công nghệ tại Hà Nội

Những hợp đồng riêng là bước đi đầu tiên để thiết lập quan hệ đối tác chính thức giữa các khu vực. Các thỏa thuận tương ứng đã được ký kết giữa Saint-Peterburg và TP Hồ Chí Minh, Yaroslavl và Đà Nẵng, đang ở giai đoạn chuẩn bị để có hợp động giữa Khakassia và Bắc Ninh, Mordovia và Cần Thơ.

“Hội Hữu nghị Nga-Việt tin chắc rằng Diễn đàn Đối thoại Kinh doanh tại Hà Nội, được tổ chức bên lề phiên họp kế tiếp của Ủy ban liên Chính phủ Nga-Việt về hợp tác thương mại-kinh tế, khoa học-kỹ thuật, cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng hơn nữa giao lưu kinh tế giữa các khu vực của hai nước chúng ta”, - bà Oksana Zaichenko khái quát.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала