Ông Stoltenberg: Không phải hỏi Nga liệu Ukraina có gia nhập NATO hay không

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhJens Stoltenberg
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Brussels, (Sputnik) – Quan điểm của Nga về việc Ukraina có trở thành thành viên NATO hay không- chẳng hề quan trọng hay tác động gì đến bản thân quyết định. Đồng thời, cũng không có cơ sở pháp lý nào để Moskva gây ảnh hưởng đến vấn đề này, Tổng thư ký Liên minh Jens Stoltenberg nói.
“Đây là một quyết định mà Ukraina và 29 thành viên hiện tại của liên minh phải đưa ra. Không ai khác có quyền can thiệp vào”, - nhà lãnh đạo NATO phát biểu hôm thứ Tư, khi trò chuyện trước học viên Đại học Hàng hải Odessa. Quan chức lãnh đạo NATO đáp lại câu hỏi yêu cầu nêu quan điểm của ông về triển vọng trở thành thành viên NATO của Ukraina.

Tàu NATO tiến vào Biển Đen để tập trận - Sputnik Việt Nam
Bốn tàu NATO sẽ vào cảng Ukraina
Theo ông Stoltenberg, "đôi khi có cảm giác như chính Nga phải quyết định liệu Ukraina có thể trở thành thành viên của NATO hay không".

Thế nhưng, "Nga không có quyền bỏ phiếu. Họ cũng không có nền tảng pháp lý và hay có bất kỳ ảnh hưởng thực tế nào đến quyết định này", - ông Stoltenberg nói.

Ông tin rằng cơ sở này đã “được xác lập trong những tài liệu mà phía Nga đã ký kết, chẳng hạn như Hiệp định Helsinki và nhiều tài liệu khác".

© AFP 2023 / John ThysJens Stoltenberg
Ông Stoltenberg: Không phải hỏi Nga liệu Ukraina có gia nhập NATO hay không - Sputnik Việt Nam
Jens Stoltenberg
"Mỗi quốc gia có một con đường riêng để lựa chọn, mỗi đất nước có quyền quyết định cơ chế bảo đảm an ninh mà họ muốn tham gia hay không bước chân vào", ông nhấn mạnh.

Ông Stoltenberg nhắc lại rằng tại Hội nghị thượng đỉnh NATO 2008 (Bucharest Summit), các bên đã nhất trí, một ngày nào đó Ukraina sẽ trở thành thành viên của NATO, "và quyết định này vẫn còn hiệu lực", nhưng bên cạnh đó, chính quốc gia này cũng phải tự nỗ lực để cải thiện tình hình đất nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала