Những kẻ đã góp phần vào sự xuất hiện của IS* có thể tạo ra các cấu trúc tương tự mới

© AP PhotoChiến binh IS tại Iraq
Chiến binh IS tại Iraq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lầu Năm Góc công bố video và hình ảnh đầu tiên về chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Abu Bakra al-Baghdadi. Đoạn video ngắn quay cảnh tòa nhà, mà kẻ khủng bố trú ngụ trong đó, như khẳng định của Hoa Kỳ.

Theo người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ, Tướng Kenneth Mackenzie, phân tích DNA với độ chính xác tuyệt đối đã xác nhận thực tế al-Baghdadi bị tiêu diệt.

khăn lụa - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Trùm khủng bố IS* che giấu thân phận bằng nghề buôn vải

Nhà khoa học chính trị Thổ Nhĩ Kỳ, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Trung Đông (ORSAM) Ahmet Ualu trong một bình luận với Sputnik nhấn mạnh rằng al-Baghdadi đã bị  tiêu diệt chính vào thời điểm IS hoàn thành nhiệm vụ theo quan điểm của Hoa Kỳ:

"Ban đầu IS được tạo ra như một công cụ để gây bất ổn tình hình ở Syria, và sau đó  Mỹ đã lợi dụng điều này, chuyển vùng đông bắc của đất nước sang kiểm soát của Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Cũng tương tự như vậy, ngay khi al-Qaeda xuất hiện sau cuộc chiến ở Afghanistan, IS đã nổi lên ở Syria để phá hủy hệ thống dân chủ Syria. Ngày nay, khi cuộc khủng hoảng ở Syria đang đến gần  điểm thắt nút, và kế hoạch tạo ra một quốc gia người Kurd đã bị Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy, nhân vật al-Baghdadi trở nên không cần đến nữa. Tôi nghĩ rằng Trump đã ra lệnh tiêu diệt  thủ lĩnh IS để cân bằng tình hình và giảm áp lực cho chính mình trong mối liên quan với Đảng Công nhân người Kurd, trong bối cảnh cuộc bầu cử sắp tới", - Uysal nói.
Tại Mosul chiếm trụ sở của chiến binh IS  - Sputnik Việt Nam
Chính trị gia Jordan cáo buộc Hoa Kỳ về việc «tạo ra» và tài trợ cho IS*

Tuy nhiên, chuyên gia này kêu gọi không nên mất cảnh giác, bởi vì cũng chính lực lượng đã từng góp phần vào sự xuất hiện của IS, đã tuyển mộ hàng ngàn chiến binh từ khắp nơi trên thế giới để gửi chúng đến Syria và Iraq, trong truòng hợp nếu cần, có thể lập ra các cấu trúc khủng bố tương tự mới vì lợi ích của họ. Hơn nữa, Hoa Kỳ có kinh nghiệm, phương tiện, công nghệ và tài nguyên cần thiết cho điều này, ông nhận xét.

Đồng thời, Uysal nhấn mạnh rằng: tại thời điểm hiện nay, ở Syria, các điều kiện hiện đang được hình thành để bước vào một thời kỳ chính trị mới.

"Trong các chương trình nghị sự  đặt ra vấn đề lập ra hiến pháp mới, khôi phục cơ sở hạ tầng trong nước và đưa người tị nạn trở về nhà của họ. Syria đang chuyển sang một giai đoạn mới, có thể được gọi là thời kỳ phục hồi và chữa lành vết thương", - Uysal kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала