Miền Trung tiếp tục đón cơn bão mới

© Ảnh : zingNgày 1/11, ở Đà Nẵng mưa bắt đầu tạnh dần.
Ngày 1/11, ở Đà Nẵng mưa bắt đầu tạnh dần. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khi miền Trung vẫn đang khắc phục những hậu quả của cơn bão số 5 (Matmo) gây ra, Nam Trung Bộ có khả năng sắp đón cơn bão mới.

Lũ chồng lũ

Do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với nhiễu động đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh nên ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị đã có mưa to đến rất to. 

© Ảnh : Đoàn NguyênMiền Trung vẫn đang trải qua đợt mưa lớn sau khi bão số 5 đổ bộ, lại chuẩn bị ảnh hưởng bởi đợt áp thấp có thể mạnh lên thành bão mới.
Miền Trung tiếp tục đón cơn bão mới - Sputnik Việt Nam
Miền Trung vẫn đang trải qua đợt mưa lớn sau khi bão số 5 đổ bộ, lại chuẩn bị ảnh hưởng bởi đợt áp thấp có thể mạnh lên thành bão mới.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết từ khoảng ngày 3/11, dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng hoạt động mạnh dần lên trên khu vực giữa Biển Đông, trên giải hội tụ nhiệt đới này có khả năng xuất hiện một vùng áp thấp.

Từ ngày 4-6/11, vùng áp thấp có xu hướng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, rồi tiếp tục mạnh lên thành bão. Nhận định ban đầu cho thấy bão sẽ di chuyển về phía tây và có khả năng đi vào các tỉnh Trung Bộ trong ngày 8-9/11. Khu vực đất liền từ đèo Hải Vân đến các tỉnh Bình Định, Phú Yên, đặc biệt các vùng từ thành phố Mưa lớn thời gian vừa qua đã mở rộng ra khu vực Bắc và Trung Trung Bộ kèm theo các nguy cơ về lũ quét gây sạt lở có thể kéo dài đến hết ngày 5/11. 

© Ảnh : zingĐại diện Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thừa nhận biển Đà Nẵng đang ngập rác. Đơn vị này chưa ước lượng được có bao nhiêu tấn rác thải đang nằm la liệt ở các bãi biển.
Miền Trung tiếp tục đón cơn bão mới - Sputnik Việt Nam
Đại diện Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thừa nhận biển Đà Nẵng đang ngập rác. Đơn vị này chưa ước lượng được có bao nhiêu tấn rác thải đang nằm la liệt ở các bãi biển.

Với sự xuất hiện của đợt áp thấp mới, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa sẽ có mưa lớn trong các ngày 3-5/11. Sau đó, mưa có thể gián đoạn, rồi tiếp tục quay trở lại và mở rộng ra phía bắc từ đêm 7/11. Ngày 4-10/11, các sông ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp. Nhiệt độ tại khu vực trong tuần tới dao động 22-29 độ C.

Bão số 6 xuất hiện sẽ gây thêm một đợt mưa rất lớn cho miền Trung. Thêm vào đó, bão xuất hiện vào thời điểm gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh, đây là yếu tố làm mưa gió càng lớn hơn. Hiện tại, mưa lớn do bão số 5 vẫn chưa dứt, hệ thống sông ở các tỉnh miền Trung đang đầy nước. Nếu tiếp tục mưa sẽ có nguy cơ rất cao xảy ra lũ chồng lũ, ngập lụt, sạt lở nguy hiểm. 

© Ảnh : zingNgười dân địa phương cho biết cứ mỗi đợt mưa to thì biển Đà Nẵng lại ngập rác thải.
Miền Trung tiếp tục đón cơn bão mới - Sputnik Việt Nam
Người dân địa phương cho biết cứ mỗi đợt mưa to thì biển Đà Nẵng lại ngập rác thải.

Trước đó, ngày 31/10, bão số 5 đã đổ bộ đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Phú Yên với sức gió cấp 8-9, giật cấp 11. Bão gây mưa to, gió giật nhiều nơi làm thiệt hại nặng nề cho người dân các tỉnh Nam Trung Bộ.

Dự báo, từ nay đến cuối năm còn khoảng 3-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông; trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

Thiệt hại từ ngoài biển tới đất liền

Cơn bão Matmo đi qua để lại nhiều thiệt hại về hệ thống giao thông, thủy lợi, đê kè, tàu thuyền, tài sản, nhà cửa, hoa màu của người dân.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết bão số 5 và hoàn lưu sau bão đã làm một người mất tích, 14 người bị thương (tại tỉnh Quảng Ngãi), 2.114 ngôi nhà hư hỏng, 200 ngôi nhà bị ngập; ba tàu vận tải bị mắc cạn (tại tỉnh Bình Định) trong đó hai tàu đã được lai kéo, một tàu đang tiếp tục lai kéo; 79 tàu, thuyền khai thác thủy sản bị hư hỏng. 

© Ảnh : zingĐây là những ngư lưới cụ của ngư dân bị sóng cuốn trôi, sau đó dạt vào bờ biển Mân Thái (phường Mân Thái, quận Sơn Trà).
Miền Trung tiếp tục đón cơn bão mới - Sputnik Việt Nam
Đây là những ngư lưới cụ của ngư dân bị sóng cuốn trôi, sau đó dạt vào bờ biển Mân Thái (phường Mân Thái, quận Sơn Trà).

Về nông nghiệp, 218 ha lúa bị thiệt hại (tại tỉnh Phú Yên); 5.303 ha hoa màu bị thiệt hại, 72 ha nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, thiệt hại; 23.172 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Tại Bình Định, 2.000 m kè biển bị sạt lở, 200 m kè biển Nhơn Hải bị hư hỏng nặng, tuyến đê Đông bị sạt mái hạ lưu 127 m, một đập tràn bị trôi. Hai tỉnh Bình Định, Phú Yên có 6.807 m kênh mương bị hư hỏng.

Ngoài ra, tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, tổng cộng có 35 điểm trường học bị hư hỏng.

Mưa lớn những ngày qua đã gây ngập úng, hư hại 54 ha rau màu của nông dân (thiệt hại khoảng 70%), chủ yếu tại các xã Thanh Thủy, Hồng Thủy; 8 lồng nuôi thủy sản của người dân xã Mai Thủy bị thiệt hại 70%. 

© Ảnh : zingNhững người dân sở tại cho hay tình trạng này xuất hiện từ 2 hôm trước.
Miền Trung tiếp tục đón cơn bão mới - Sputnik Việt Nam
Những người dân sở tại cho hay tình trạng này xuất hiện từ 2 hôm trước.

Tại TP.Đà Nẵng hàng chục km bờ biển bị bủa vây bởi hàng tấn rác thải. Cụ thể, khu vực bãi biển Thọ Quang kéo dài đến bãi biển Non Nước (Q.Sơn Trà – Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng), rác thải các loại như: cây cối, bao nylon, chai nhựa, lưới, ngư cụ cũ… ước tính khối lượng có đến hàng tấn rác ngập ngụa bãi biển gây ô nhiễm. Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp cùng Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động hàng trăm người nhanh chóng, nỗ lực dọn rác tại bãi biển.

Các Bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, di dời dân cư tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt; kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực có nguy cơ ngập sâu; duy trì lực lượng, phương tiện để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала