Vì sao người Việt từ bỏ quê hương?

© REUTERS / KhamBiển quảng cáo của một công ty xuất khẩu lao động gần nhà máy thép Formosa ở tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Việt Nam
Biển quảng cáo của một công ty xuất khẩu lao động gần nhà máy thép Formosa ở tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tin tức kinh tế và các vấn đề xã hội, thành công của sự hợp tác Nga-Việt và ngành du lịch - đây là những chủ đề chính về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Các chủ đề này sẽ được đề cập đến trong chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Truyền thông quốc tế nói gì về thảm kịch ở Anh

Vào tuần này báo chí nước ngoài tập trung chú ý đến các vấn đề xã hội ở Việt Nam. Lý do cho điều này là sự kiện bi thảm  - ở Anh đã phát hiện 39 thi thể trong xe thùng tại Essex phía đông London. Các nhà chức trách Anh chưa tuyên bố danh tính các nạn nhân bởi công tác giảo nghiệm còn đang được tiến hành cùng với các đại diện của chính quyền Việt Nam. Trong khi đó tại các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có các gia đình rất lo lắng vì đã mất liên lạc với thân nhân đã ra nước ngoài để kiếm tiền. Báo chí phương Tây bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về khu vực được cho là nơi nạn nhân ra đi: tại sao những người dân của một quốc gia đang tăng trưởng với nhịp độ ấn tượng như vậy tiếp tục từ bỏ quê hương ra nước ngoài, đôi khi bất hợp pháp.

Сảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể bên trong container. - Sputnik Việt Nam
Vụ 39 tử thi: Cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Dòng người thì vẫn đi…
Nghèo đói, triển vọng công việc không thuận lợi, thảm họa môi trường, hoạt động buôn bán băng đảng - đây là những nguyên nhân khiến người dân miền Trung Việt Nam tìm đường ra nước ngoài, tác giả của một bài báo trên Reuters cho biết.

tờ The New York Times lưu ý rằng, xuất khẩu lao động hợp pháp là một trong những giải pháp cho vấn đề thất nghiệp tại Việt Nam. Những người làm việc ở nước ngoài gửi tiền về Việt Nam cho gia đình và góp phần lớn vào việc nâng cao mức sống của người dân.

Hai bài báo lớn đề cập đến vấn đề phụ nữ ở Việt Nam. Vietnam Briefing lưu ý rằng, theo Ngân hàng Phát triển Châu Á và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Việt Nam luôn đi trước các nước ASEAN, cũng như các nước phương Tây về tỷ lệ phụ nữ tham gia sản xuất. Đất nước này đứng thứ hai ở châu Á về tỷ lệ phụ nữ tham gia trong ban lãnh đạo cấp cao. Nhưng, mặc dù vậy, có bất bình đẳng giới rõ ràng trong tuyển dụng và chênh lệch tiền lương theo giới ở Việt Nam, tờ báo viết.

Cô gái - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đứng thứ 2 Châu Á về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo
Quartz viết về một vấn đề cấp thiết: phải làm thế nào để nữ nhân viên có khả năng chăm sóc trẻ em: những người đến từ các tỉnh khác không thể gửi con đi nhà trẻ, mẫu giáo nhà nước, chi phí cao của các trường mẫu giáo tư nhân, cũng như các dự án và tổ chức từ thiện đang cố gắng giải quyết vấn đề này.

Thành công về Kinh tế và Du lịch

Doanh số bán ô tô đang tăng nhanh ở Việt Nam, theo Ward's Auto. Theo dự báo, đến năm 2025, nhu cầu thị trường ô tô trong nước sẽ đạt khoảng 750 - 800 nghìn ô tô mỗi năm, và đến năm 2035 - lên tới 1,8 triệu ô tô. Bloomberg viết rằng, Tổng cục Hải quan Việt Nam đã bắt giữ 1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc trị giá 4,3 tỷ USD giả mạo xuất xứ nhôm Bà Rịa – Vũng Tàu của Việt Nam để xuất sang Mỹ. Tờ Telegraph đưa tin rằng, Công ty Cổ phần sữa TH True Milk là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số cho phép xuất khẩu hai nhóm sản phẩm sữa sang Trung Quốc.

Khách tham quan tại xe buýt GAZelle NEXT tại triển lãm quốc tế về xe thương mại Comtrans 2019 tại Moscow - Sputnik Việt Nam
Tập đoàn “GAZ” bắt đầu lắp ráp ô tô tại Việt Nam
Ngành du lịch Việt Nam đã lập một kỷ lục mới: Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục từ trước đến nay, đạt gần 1,62 triệu lượt, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2018, theo INQUIRER. Và Travel Daily giới thiệu câu chuyện đầy nhiệt huyết của Nhà vô địch Tour de France về tour du lịch ở Việt Nam, anh ta gọi Việt Nam là thánh địa du lịch mới.

Thẻ MIR ở Việt Nam

Cổng thông tin RBK của Nga cho biết, Nga đã nối lại hoạt động xuất khẩu lúa mì sang Việt Nam, tập đoàn GAZ của Nga sẽ lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Tờ Kommersant viết rằng, Công ty CP Thanh toán Quốc Gia Việt Nam (NAPAS) và Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán quốc gia của Nga (NSPK) đã ký kết thỏa thuận triển khai dịch vụ kết nối với tổ chức thẻ nội địa Liên Bang Nga cung cấp dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ MIR tại Việt Nam. Tờ báo Nga Virtualnaya tamozhnya cho biết rằng, ở Hà Nội đã mở văn phòng đại diện của Công ty Giao Nhận Vận Tải thứ nhất (PEK) - hãng vận chuyển lớn nhất nước Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала