Ngay cả đồng minh của họ cũng không được đảm bảo trước lệnh trừng phạt của Mỹ

© AP Photo / Mary AltafferNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Không một quốc gia nào, thậm chí cả đồng minh của Mỹ, an toàn trước lệnh trừng phạt của Washington, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.

Bộ trưởng nói thêm rằng các quốc gia sử dụng đô la trong quan hệ kinh tế với các nước khác "có thể trở thành con tin cho các kế hoạch địa chính trị của Mỹ bất cứ lúc nào".

Hội đồng Liên bang Nga  - Sputnik Việt Nam
Phía Nga bình luận về lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran

Hành động của Mỹ đối với dầu của Syria

Vì các khoản thu từ dầu mỏ ở Syria, Hoa Kỳ hỗ trợ các nhóm vũ trang trung thành, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

"Dầu được chuyển ra để chế biến bên ngoài Syria, và tất nhiên, vì nguồn thu từ loại dầu này, Hoa Kỳ hỗ trợ các lực lượng vũ trang trung thành với họ", - Lavrov tiếp tục.

Trước đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc, Mark Esper nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ các mỏ dầu ở Syria và đáp trả bằng vũ lực đối với âm mưu cố gắng chiếm giữ chúng. Theo lời ông, lính Mỹ không có ý định cho phép quân đội  Nga hoặc cả quân đội Syria tiến vào những khu vực đó.

Người phát ngôn chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov cho biết trước đó rằng các cơ quan chính phủ Mỹ nhận được hơn 30 triệu USD mỗi tháng từ việc khai thác dầu ở Syria

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga gọi thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo* Abu Bakr al-Baghdadi là "sản phẩm của Hoa Kỳ". Ông Sergei Lavrov nhắc lại rằng trước đây al-Baghdadi đã nhiều lần bị tuyên bố là đã chết. Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Nga gọi việc tiêu diệt  thủ lĩnh IS* là "động thái tích cực", nếu nó được xác nhận.

* Nhóm khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала