Cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden: Vị thế của Mỹ ở Trung Đông bị suy yếu

© AP Photo / Jae C. HongJoseph Biden
Joseph Biden - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Do nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump không có chính sách đối ngoại hiệu quả nên vị thế của Nga và Iran ở Trung Đông đã được củng cố. Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ và được cho là đối thủ của Trump trong cuộc đua bầu cử năm 2020, ông Joseph Biden tuyên bố như vậy trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Wall Street Journal.

Áp phích tuyển dụng IS

Theo ông, ông Trump quyết định đưa quân đội Mỹ tới Syria để đảm bảo an toàn cho các mỏ dầu "trông giống như một tấm áp phích khổng lồ về việc tuyển mộ “Nhà nước Hồi giáo”* có kích thước 300 feet". 

Phim của đạo diễn điện ảnh Mỹ Oliver Stone Phỏng vấn với Vladimir Putin  - Sputnik Việt Nam
Đạo diễn Oliver Stone gọi Tổng thống Putin là thế lực giúp ổn định tình hình Trung Đông

“Tôi không tin rằng Trump có chính sách đối ngoại. Hãy nhìn xem, vị thế của Nga trong khu vực đã được củng cố, Assad cũng đã củng cố vị thế của mình. Iran hiện có đường đến Syria và thậm chí đến Lebanon. Nếu tôi là Israel, tôi sẽ không vui về điều đó. Vì vậy, mọi thứ đảo lộn, và bây giờ chúng ta chủ yếu còn lại một mình” - ông Biden nói.

Mục tiêu chính của Mỹ ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, việc quân đội Mỹ bảo vệ các mỏ dầu Deir ez-Zor ở Syria là một bước hợp pháp để ngăn chặn nguồn thu nhập chính của “Nhà nước Hồi giáo”*. Theo ông Trump, mục tiêu chính của Washington ở Syria là duy trì sự kiểm soát dầu mỏ. Ngoài ra, một số binh sĩ Mỹ sẽ ở lại mỏ dầu ở miền bắc Syria và sau đó Washington sẽ quyết định sẽ làm gì với lãnh thổ này. 

* - Tổ chức khủng bố bị cấm tại Nga 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала