Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam quyết tâm bảo vệ luật pháp quốc tế trên Biển Đông

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Duy trì luật pháp quốc tế là điều kiện tiên quyết cho hòa bình, ổn định trên Biển Đông; Việt Nam quyết tâm kiên trì bảo vệ luật pháp quốc tế trong các quan hệ quốc tế nói chung và trong vấn đề Biển Đông nói riêng như là điều kiện tiên quyết để có được hòa bình, ổn định trong khu vực, - đó là tuyên bố của Thủ tướng CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Biển Đông là đề tài được chú trọng

Tham dự Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 và các hoạt động cấp cao liên quan vào chiều tối 2 tháng 11 tại Bangkok (Thái Lan) với sự chủ trì của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha - Chủ tịch ASEAN năm 2019, sau đó trong các cuộc gặp song phương, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu cho thấy rõ quan điểm và ý chí của ban lãnh đạo đất nước về vấn đề Biển Đông. Ông nhận định:

“Vừa qua có những sự việc nghiêm trọng vi phạm luật pháp quốc tế trên vùng biển khu vực và Việt Nam, tuy mới chấm dứt gần đây nhưng để lại những bài học sâu sắc cho ASEAN”. 

Nhà lãnh đạo Việt Nam cho rằng thực trạng này càng chứng tỏ an ninh và ổn định trên Biển Đông đang ở thế rất mong manh, đòi hỏi cam kết nghiêm túc và trách nhiệm nỗ lực gìn giữ của tất cả các quốc gia trong khu vực, để đảm bảo rằng những vụ việc tương tự không tái diễn. 

Phạm Bình Minh. - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Việt Nam: ASEAN cần tiếp tục tạo môi trường thuận lợi xúc tiến đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Ông Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới nhiều biến động phức tạp, thuận lợi và thách thức đan xen, các nước cần có tiếng nói chung, xây dựng cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch và dựa trên luật pháp, đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, như Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh, các bên cần kiềm chế không để xảy ra hành động làm phức tạp tình hình, nghiêm túc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xúc tiến xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố: “Việt Nam quyết tâm và kiên trì bảo vệ luật pháp quốc tế trong các quan hệ quốc tế nói chung và trong vấn đề Biển Đông nói riêng”.

Ông khẳng định rằng đây là điều kiện tiên quyết để có hòa bình, ổn định trong khu vực. 

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Trưởng đoàn tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam quyết tâm bảo vệ luật pháp quốc tế trên Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Trưởng đoàn tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo nguyện vọng của Việt Nam mong muốn xây dựng Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Việt Nam sẽ đóng góp tích cực hơn nữa vào hoạt động gìn giữ hòa bình 

Tại cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam ủng hộ chủ nghĩa đa phương, quyết tâm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) 2030 và Thoả thuận Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu, ủng hộ nỗ lực của Tổng Thư ký trong việc cải tổ hệ thống Liên Hợp Quốc.

Như ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẵn sàng tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn nữa vào các hoạt động gìn giữ hòa bình, ủng hộ sáng kiến của Tổng Thư ký LHQ về “Hành động vì hoạt động gìn giữ hoà bình”. 

Ông Guterres bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc với thành tựu của Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập và giải phóng thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng hoà bình hiện nay. Tổng Thư ký LHQ khẳng định Việt Nam là tấm gương tiên phong trong nhiều lĩnh vực như phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo, ông đánh giá cao sự tham gia hiệu quả và mong muốn Việt Nam đóng góp tích cực hơn nữa cho nỗ lực gìn giữ hòa bình của tổ chức toàn thế giới. 

ASEAN - Sputnik Việt Nam
Tại sàn Hội nghị Cấp cao ASEAN 35: Chắp cánh thêm những chuyến bay của Việt Nam

Nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc bày tỏ mong muốn Việt Nam phát huy vai trò đặc sắc của mình trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng sạch có tầm quan trọng sống còn đối với tương lai của nhân loại.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác, kết nối giữa ASEAN và LHQ trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và nhiệm kỳ Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ 2020-2021. 

Vấn đề Biển Đông cũng được nêu trong cuộc gặp của Thủ tướng Việt Nam và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.  Hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ quan điểm cần đảm bảo hòa bình, ổn định, tự do, an ninh hàng hải và hàng không, sớm xây dựng được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982

Thượng đỉnh ASEAN - Sputnik Việt Nam
Trước thềm thượng đỉnh ASEAN: Sáng kiến “Vành đai-Con đường” và phản ứng của một số nước Đông Nam Á

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tối 2 tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nước ASEAN phát huy tinh thần đoàn kết ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020, xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, có quan hệ sâu rộng với các đối tác. 

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định lập trường và nguyện vọng của Việt Nam về vấn đề Biển Đông và mục tiêu thực hiện đầy đủ Tuyên bố DOC, xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông có hiệu lực hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, xây dựng Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала