Xác định nguyên nhân hơn 160 công nhân bị ngộ độc khí ở Nam Định

© Ảnh : ĐTCác công nhân được thông báo tạm thời nghỉ ở nhà để chờ xác minh làm rõ nguyên nhân
Các công nhân được thông báo tạm thời nghỉ ở nhà để chờ xác minh làm rõ nguyên nhân  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Viện Hóa học - Môi trường Quân sự (Bộ Tư lệnh Hóa học) đã có báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá hiện trạng môi trường tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Golden Victory Việt Nam gửi các cơ quan chức năng địa phương.

Tại sao hơn 160 công nhân Golden Victory Việt Nam ngất xỉu?

Theo kết luận của Viện Hóa học - Môi trường Quân sự (VHHMTQS), tại thời điểm khảo sát (ngày 25/10/2019), các chỉ số về chất lượng môi trường không khí trong các nhà xưởng của Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam đều đáp ứng các giới hạn cho phép theo Quyết định số 3733 ngày 10/10/2002 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành 21 tiêu chuẩn, 5 nguyên tắc và 7 thông số vệ sinh lao động.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Viện Hóa học Môi trường Quân sự phát hiện hơi của một số dung môi hữu cơ trong không khí gồm: axeton, methyl ethyl keton, xyclohexan, methylxyclohexan, ethyl axetat, ethylbenzen ở nồng độ thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép. 

Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. - Sputnik Việt Nam
Binh chủng Hóa học vào cuộc vụ công nhân bị ngộ độc ở Nam Định

Đây là các hợp chất có trong nguyên liệu sản xuất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Golden Victory Việt Nam.

Một số nguyên liệu sản xuất của công ty (keo dán) chứa các thành phần hữu cơ có khả năng bay hơi như: axeton, methyl ethyl keton, xyclohexan, methylxyclohexan, ethyl axetat, ethylbenzen.

Theo tính chất hóa lý của các hợp chất này, khi tiếp xúc ở nồng độ cao người lao động bị các triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn hoặc kích ứng mắt tức thời.

Để khắc phục, đảm bảo môi trường khu vực lao động, Viện Hóa học Môi trường Quân sự đề nghị, Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam bố trí, quy hoạch các vị trí làm việc với keo dán lộ hở tối ưu, lắp đặt hệ thống thu hút khí, xử lý tại các vị trí sử dụng keo dán lộ hở trong dây chuyền sản xuất để hạn chế ảnh hưởng tới người lao động trực tiếp và không phát tán vào môi trường. 

Viện Hóa học Môi trường Quân sự sẽ tiếp tục quan trắc, theo dõi các kết quả môi trường tại công ty này. 

Hàng trăm công nhân chạy ra khỏi xưởng sản xuất khi phát hiện sự việc.  - Sputnik Việt Nam
Công nhân sản xuất giày da tại Nam Định ngộ độc hàng loạt

Từ ngày 14, 17 và 23/10, hơn 160 công nhân Công ty Golden Victory Việt Nam bị ngất, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt phải nhập viện, các cơ quan chuyên môn của Trung ương và địa phương vẫn chưa có kết luận nguyên nhân vụ việc. Ngày 23/10, Công ty Golden Victory Việt Nam đã ra thông báo tạm ngừng sản xuất để chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Đại diện Ủy Ban nhân dân huyện Nghĩa Hưng cho biết, ngày 4/11, công nhân quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, công nhân sẽ đi làm theo từng bộ phận một chứ không phải toàn bộ công nhân vào làm cùng một thời điểm. Trong thời gian công nhân làm việc, Viện Hóa học Môi trường Quân sự sẽ tiếp tục quan trắc.

Được biết, Công ty Golden Victory Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2015. Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất da giày xuất khẩu với trên 7.200 công nhân. 

Chuyển các nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. - Sputnik Việt Nam
Ngư dân Đà Nẵng bị ngộ độc rồi tử vong trên biển

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh tại các cơ sở sản xuất 

Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định cho biết việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh còn hạn chế. Các tổ chức, cá nhân sử dụng lao động chưa tuân thủ nghiêm pháp luật về an toàn vệ sinh lao động. Người lao động chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, phương tiện bảo vệ, thiếu chủ động trong phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tránh những vấn đề liên quan ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động; chính sách pháp luật của Nhà nước về an toàn vệ sinh lao động cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực, ngành nghề có nhiều yếu tố độc hại, nguy hiểm. 

Врач у постели больного в военном госпитале в городе Кантхо, Вьетнам - Sputnik Việt Nam
Hơn 130 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Đồng thời, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cần phối hợp với cơ quan chức năng để thường xuyên cập nhật, theo dõi, tổng hợp tình hình quản lý an toàn vệ sinh lao động, quản lý sức khỏe người lao động tại các cơ sở sản xuất để phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo sức khỏe người lao động; đặc biệt, tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm quy định về an toàn vệ sinh lao động. 

Liên đoàn Lao động, tổ chức Công đoàn cơ sở kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động; phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy định về an toàn trong sản xuất.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала