Bộ trưởng Tô Lâm: Chiều nay có báo cáo từ Anh về vụ 39 người tử vong

© Ảnh : Minh Đạt/VietnamnetBộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, khoảng 15h chiều nay, lực lượng được Bộ Công an cử sang Anh có báo cáo đầu tiên về vụ 39 người tử vong trong xe container đông lạnh.

Đoàn của Bộ Công an làm việc tại Anh về thảm kịch 39 thi thể

Sáng 4/11, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có những thông tin bước đầu về quá trình giải quyết vụ việc 39 người chết trong xe container tại Anh.

Ông Tô Lâm cho biết hôm qua (3/11) đoàn của Bộ Công an đã tới Anh nhưng vào Chủ nhật nên chưa làm việc được. Hôm nay (thứ Hai), cơ quan chức năng 2 bên sẽ làm việc với nhau.

Сảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể bên trong container - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong ở Anh
“Bây giờ mới là sáng sớm ở London nên sớm nhất cũng phải 15h chiều nay lực lượng được Bộ Công an cử sang mới có báo cáo đầu tiên về cho Bộ trưởng”, - ông nói.

Bộ Công an đã chỉ đạo tập trung làm việc với nội dung cơ bản nhất là nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân trong chiếc xe tải.

“Thông tin có rất nhiều người Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc nên chúng tôi cũng mang theo rất nhiều tài liệu mà Bộ Công an đã xác minh liên quan tới các trường hợp gia đình báo mất tích để đối chiếu với thông tin bên Anh, lập hồ sơ để có kết luận sớm rồi cùng với bên Anh giải quyết. Đấy là việc ưu tiên nhất”, - Đại tướng Tô Lâm thông tin.

Việc tiếp theo, nếu đã xác định là người Việt Nam thì sẽ tập trung làm công tác bảo hộ công dân để giải quyết các hậu quả xảy ra, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình.

Một chiếc xe tải được tìm thấy trong 39 thi thể, Vương quốc Anh, Essex - Sputnik Việt Nam
Hành trình xe container chở 39 thi thể ở Anh

Bên cạnh đó, theo người đứng đầu Bộ Công an, một nhiệm vụ cũng được Bộ đặt ra cần tập trung, đấu tranh phòng chống tội phạm, trước mắt phải ngăn chặn loại tội phạm này.

“Vụ việc đã điều tra quốc tế rồi, phải điều tra, có kết luận sớm, vạch trần tội phạm, lôi những đối tượng tham gia việc này ra xét xử. Hiện nay Bộ Công an đã có chỉ đạo khởi tố một số vụ án và phát hiện, bắt giữ một số đối tượng có liên quan”, - Bộ trưởng cho hay.

Ông Tô Lâm cho rằng cùng với việc xử lý cũng cần có biện pháp để ổn định tình hình cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có ở Anh.

“Hiện nay, trước tình hình vụ việc này, cảnh sát một số nước có tiến hành truy quét nên chúng tôi có đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện, không để có những xáo động”, - Bộ trưởng nêu rõ.

Về thông tin báo chí, kể cả trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Bộ Công an lưu ý đưa tin vụ việc một cách chính xác, không suy diễn. Trường hợp cần thiết, có thể phối hợp với Bộ Công an, cơ quan chức năng để xác minh, trao đổi cho thông tin rõ ràng.

Việt Nam mang nhiều mẫu ADN sang Anh

Trước thông tin một số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã nhận được thông báo của cảnh sát Anh là người thân của họ nằm trong số 39 nạn nhân, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: “Cơ quan chức năng Việt Nam vẫn đang phối hợp với cảnh sát Anh để rà soát”.

Biển quảng cáo của một công ty xuất khẩu lao động gần nhà máy thép Formosa ở tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Vì sao người Việt từ bỏ quê hương?
"Một số gia đình khi không liên lạc được với con em mình đều cho rằng họ là nạn nhân nhưng thực tế không phải vậy. Họ vẫn đang ở trong nước hoặc đang làm ăn ở nước ngoài", - Bộ trưởng nói.

Theo ông, vấn đề di cư rất phức tạp nên cơ quan chức năng hai bên cần có thêm căn cứ, chứng cứ chính xác mới có thể kết luận.

“Thông tin gia đình trình báo mới là suy đoán và chúng tôi cũng căn cứ vào đó để xác minh”, - đại tướng Tô Lâm cho hay.

Về việc gửi ADN của các nạn nhân sang Anh để xác minh, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết có mang theo đầy đủ các tài liệu cần thiết:

“Rất nhiều trường hợp mang theo để đối chứng. Có những trường hợp gia đình chủ động cung cấp thông tin, nhưng không phải thân nhân của họ nằm trong số 39 người đó. Chúng tôi mang đi cũng rất nhiều để đối chứng chính xác nhất”.

39 thi thể được tìm thấy trong xe container ở khu công nghiệp gần cảng Purfleet, hạt Essex, đông bắc London hôm 23/10.

Ngày 1/11, Cảnh sát Anh ra thông báo tin rằng các nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trên xe tải là công dân Việt Nam. Danh tính các nạn nhân chưa được công bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала