Khánh thành phòng thí nghiệm laser chung giữa Nga và Trung Quốc tại Thượng Hải

© Fotolia / ChemtoddlerLaser
Laser - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Lễ khánh thành phòng thí nghiệm laser chung tại Viện Quang học và Cơ học chính xác Thượng Hải thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Viện Vật lý Ứng dụng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã diễn ra tại Thượng Hải vào thứ Hai.

Nga và Trung Quốc sẽ cùng phát triển laser

Lễ khánh thành phòng thí nghiệm được chủ trì bởi Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Alexander Sergeev, và Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, ông Zhang Yaping.

"Giới khoa học Nga và Trung Quốc muốn hợp tác trong việc tạo ra tia laser công suất lớn. Hiện nay, có những dự án trên thế giới có thể tạo ra tia laser có công suất cực đại cao, đạt tới khoảng 1017 – 1018 Watt", - ông Sergeev nói với Sputnik sau buổi lễ.

Theo ông, "trong các phòng thí nghiệm ở Trung Quốc và Nga, có những công nghệ gần như thế, nhưng không phù hợp để chế tạo những hệ thống laser như vậy”.

tàu ngầm  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc bí mật thử nghiệm thiết bị laser dò tàu ngầm trên Biển Đông?
"Viện Quang học và Cơ học chính xác Thượng Hải (Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc) và Viện Vật lý ứng dụng (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) đã hợp tác trong thời gian dài trong lĩnh vực tạo ra tia laser mới, và giờ đây, phòng thí nghiệm đã được mở để có thể đưa sự hợp tác này đến một cấp độ hoàn toàn khác", - ông nói.

Ông cho biết, công suất cao này sẽ cho phép tiến hành thí nghiệm nhằm tạo ra các trạng thái vật chất mới, bao gồm cả việc tạo ra vật chất và phản vật chất trong chân không.

“Trên thực tế, chúng ta đang đề cập đến việc, trong điều kiện trên mặt đất, chúng ta có thể tạo ra những trạng thái bất thường, chưa xác định của vật chất, chỉ tồn tại trong lòng của các ngôi sao, hoặc đã từng tồn tại ở giai đoạn đầu của quá trình hình thành vũ trụ”, - ông nói.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала