Nga cho rằng Iran sẽ không từ chối hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân

© Sputnik / Natalia SeliverstovaDuma Quốc gia
Duma Quốc gia  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Iran sẽ không hoàn toàn từ bỏ thỏa thuận hạt nhân, các bước từ chối tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận là một nỗ lực nhằm đạt được nhượng bộ từ phương Tây, nghị sỹ Aleksandr Sherin thuộc Ủy ban Quốc phòng Duma nói.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay tuyên bố lần thứ tư, từ chối tuân thủ một phần các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân, cho các bên tham gia thêm 2 tháng để thực hiện các yêu cầu của Tehran và quay lại thỏa thuận trước đó.

Hassan Rouhani  - Sputnik Việt Nam
Iran tuyên bố giai đoạn mới giảm trách nhiệm trong thỏa thuận hạt nhân
"Tôi nghĩ rằng điều này sẽ kéo theo cơ hội ngồi vào bàn đàm phán. Một lần nữa, Mỹ sẽ có một số nhượng bộ, và do đó Iran sẽ đạt được kết quả mong muốn. Với việc tạo ra bom nguyên tử hay vũ khí hạt nhân, tôi nghĩ Iran không đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, bởi vì đây là một việc đắt đỏ", - Sherin nói với Sputnik.

Ông xác định việc phát triển bom nguyên tử của Iran sẽ gây lo ngại cho phía Israel và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho chính Iran.

"Bất kỳ nước nào, dù thậm chí có thể ở trong một trạng thái cực kỳ khó khăn, đều không muốn bắt đầu một cuộc chiến tranh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng sẽ có một số chuyển động nhân nhượng lẫn nhau ...", - nghị sĩ nói thêm.

Kế hoạch hành động toàn diện chung

Vào tháng 7 năm 2015, "bộ sáu" (Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp) và Iran đã công bố Kế hoạch hành động toàn diện chung. Thỏa thuận quy định về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân Iran. Thỏa thuận ở dạng ban đầu đã không tồn tại, thậm chí chỉ ba năm: vào tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ tuyên bố rút đơn phương khỏi và khôi phục các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo. Kể từ đó, Washington liên tục gia tăngáp lực trừng phạt, cố gắng ép Iran nhượng bộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала