Cách thức mới vượt qua cơn nghiện nicotine

© Sputnik / Pavel Lisitsin / Chuyển đến kho ảnhCấm hút thuốc lá ở nơi công cộng được áp dụng từ ngày 1 tháng 7
Cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng được áp dụng từ ngày 1 tháng 7 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra pioglitazone - chất được sử dụng trong thuốc điều trị tiểu đường type 2, có một đặc tính tích cực khác, làm giảm cảm giác thèm nicotine.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Neuroscience.

Thuốc lá - Sputnik Việt Nam
Trên các máy bay của hãng hàng không Nga sẽ phát sản phẩm có chứa nicotine

Ở người nghiện hút thuốc, những nỗ lực để từ bỏ thuốc lá thường đi kèm với một phản ứng đau đớn của cơ thể khi không có liều nicotine thông thường. Các triệu chứng của tình trạng này được gọi là rút nicotine - tăng sự thèm ăn, lo lắng, khó chịu và trầm cảm - thường đến mức mọi người bắt đầu hút thuốc trở lại vì điều này.

Các nhà khoa học từ Ý, Thụy Điển, Hoa Kỳ do Esi Domi từ Đại học Linkoping (Thụy Điển) dẫn đầu , đã phát hiện ra thuốc pioglitazone giúp loại bỏ các tác động tiêu cực của việc rút nicotine ở chuột thí nghiệm.

Tác dụng chống tiểu đường của các thuốc thuộc nhóm thiazolidinedione, mà pioglitazone nằm trong đó, dựa trên sự kích thích chọn lọc các thụ thể PPARγ, làm thay đổi phiên mã của các gen nhạy cảm với insulin. Do đó, bệnh nhân làm tăng độ nhạy cảm insulin trong gan và các mô, và mức độ glucose trong máu giảm.

Thuốc lá - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia đã nói về ảnh hưởng của khói thuốc lá đối với thị lực của trẻ em

Người ta cũng biết các thụ thể PPARγ nằm trong các khu vực của não bộ chịu trách nhiệm về nghiện nicotine và ma túy. Trong các thử nghiệm lâm sàng về pioglitazone, cho thấy những bệnh nhân sử dụng thuốc thì nhu cầu tự thân về rượu, ma túy đã giảm, và tâm trạng cũng được cải thiện.

Nghiên cứu trên chuột

Tiêm trực tiếp pioglitazone vào chuột đực làm giảm các triệu chứng khi cai nicotine như run chân, run rẩy và lắc đầu. Việc đưa pioglitazone vào amidan của chuột đực làm giảm bớt sự lo lắng liên quan đến việc loại bỏ nicotine.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала