Thủ tướng Việt Nam nói về vụ 39 người chết trong container ở Anh

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam cam kết làm hết sức mình để bảo vệ công dân vụ 39 người tử vong trong container ở Essex, Anh.

Việt Nam nỗ lực bảo hộ công dân vụ 39 người chết ở Anh

Chiều 5.11, phát biểu khai mạc phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lên tiếng về vụ việc 39 người thiệt mạng trên một xe tải tại hạt Essex, vùng Đông Bắc London (Anh).

Nhận định về vụ việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, đây là sự việc đau lòng, gây bàng hoàng cho gia đình nạn nhân, cho cộng đồng, từng trái tim người Việt. Theo Thủ tướng Việt Nam, tính đến thời điểm này, công tác xác định danh tính nạn nhân vẫn đang diễn ra.

Một chiếc xe tải được tìm thấy trong 39 thi thể, Vương quốc Anh, Essex - Sputnik Việt Nam
Hành trình xe container chở 39 thi thể ở Anh

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chia buồn đến thân nhân, gia đình các nạn nhân. Thủ tướng cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, ông đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ ban hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan điều tra, làm rõ, có biện pháp cần thiết phối hợp với giới chức Anh trong xử lý vụ việc.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã có cuộc họp với các cơ quan liên quan bàn về biện pháp xử lý. Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng, Bộ Ngoại giao đã cử Thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng với Bộ Công an, cơ quan liên quan sang Anh để phối hợp giải quyết. Thủ tướng cũng hoan nghênh, đánh giá cao các cơ quan của Anh trong việc phối hợp với phía Việt Nam trong quá trình xử lý vụ việc.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ để xử lý. Việc trước mắt là động viên thân nhân của nạn nhân, hỗ trợ trong khả năng có thể. Có thể trong chiều nay hoặc sáng mai, đoàn công tác Việt Nam sẽ phối hợp với phía Anh công bố danh tính nạn nhân.

“Tại phiên họp Chính phủ này, một lần nữa chúng ta chia sẻ mất mát này đến từng gia đình nạn nhân”. Chúng ta cố gắng làm hết sức mình trong công tác bảo hộ công dân. Công an các địa phương đã khởi tố một số đối tượng và đang truy tìm những đối tượng liên quan khác để xử lý đến cùng vụ việc”, VGP dẫn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Vấn đề tiếp theo được lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đề cập chính là những thành công của Đoàn Việt Nam vừa dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại Thái Lan.

Thượng đỉnh ASEAN - Sputnik Việt Nam
Việt Nam bắt đầu làm Chủ tịch ASEAN

Theo đó, chiếc búa Chủ tịch ASEAN 2020 đã chính thức được bàn giao cho Việt Nam. Như vậy, năm sau, Hà Nội sẽ đảm nhận 2 nhiệm vụ quan trọng là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được tại Hội nghị lần này. Cụ thể, ASEAN có sự thống nhất cao về tình hình khu vực, nhất là khu vực Biển Đông trong việc thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông.

Thủ tướng khẳng định: “Đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, chúng ta cần đóng góp tốt nhất  vào việc phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao vị thế của ASEAN trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh có nhiều vấn đề phức tạp”.

Chính phủ Việt Nam sẽ làm hết sức để phục vụ nhân dân

Trao đổi về tình hình kinh tế- xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lại mục tiêu thúc đẩy để hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2019 và chuẩn bị thật tốt cho kế hoạch 2020 khi mà tình hình quốc tế đang còn nhiều khó khăn, thách thức.

Đối với những chuyển biến tích cực trong tháng 10 và 10 tháng vừa qua, lãnh đạo Chính phủ thể hiện sự phấn khởi:

“Công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng, đạt 9,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng cao, gần 12%. Tháng 10 là tháng đầu tiên có lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1,6 triệu lượt, lũy kế 10 tháng, đạt gần 14,5 triệu lượt, tăng 13%”, báo cáo của Thủ tướng cho hay.

Đáng chú ý, một điểm đáng mừng của nền kinh tế chính là kiểm soát được lạm phát với chỉ số CPI bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 2,48% so với bình quân cùng kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận.  - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về các đại dự án quan trọng của Việt Nam

Việt Nam ghi nhận kim ngạch xuất khẩu tăng 7,4%, đặc biêt khu vực trong nước tăng 16,2%, cao hơn nhiều so với khu vực FDI là 3,9%. Hàng hóa xuất siêu 7 tỷ USD. Vốn FDI thực hiện đạt 16,2 tỷ USD, cao nhất cùng kỳ các năm từ trước đến nay. Cả nước có 114.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và có 34.900 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 24,8% so với cùng kỳ.

“Tôi nói các nền tảng này rất quan trọng để chúng ta có năng lực sản xuất mới cho tăng trưởng bền vững, kể cả khu vực trong nước và nước ngoài ở Việt Nam. Không chỉ sản xuất, kinh tế, đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện. Các tổ chức quốc tế đều đánh giá cao triển vọng phát triển của Việt Nam. Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận, đánh giá khách quan kết quả đạt được để tạo niềm tin, không khí phấn khởi cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. “Chính phủ sẽ làm hết sức mình để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa, để phát triển kinh tế-xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Việt Nam cũng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận về các mặt tồn tại, khó khăn, bất cập như thiên tai, dịch bệnh, giá một số mặt hàng nông sản chủ lực giảm.

Việc một số ngành công nghiệp giảm tốc độ tăng trưởng, một số công trình lớn chậm tiến độ, cùng các vấn đề xã hội, môi trường, an ninh trật tự cần được quan tâm, nhất là một số việc Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo như ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo trong xã hội, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm buôn bán, sản xuất ma túy, đánh bạc qua mạng, cướp của giết người, tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trước thông tin báo chí phản ánh về việc bé gái 8 tuổi bán vé số ở Phú Quốc bị hiếp dâm, cướp tiền, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Những thông tin đó làm chúng ta rất đau lòng”. Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan đề xuất với Chính phủ các biện pháp giải quyết.

Tướng Lương Tam Quang nói về việc công bố danh tính nạn nhân ở Anh

Tại cuộc họp giao ban báo chí sáng nay của Ban tuy giáo trung ương, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã thống nhất phương án gửi qua điện tử những dấu vết đường vân, những nhận dạng và thông tin khác, kể cả sinh trắc học, ADN và tiến hành rà soát đối chiếu.

Cục Kỹ thuật hình sự của Bộ Công an đã phối hợp với công an các địa phương khẩn trương tiến hành các công việc.

Về phía Anh, theo Thứ trưởng, họ cũng đề nghị các chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam phối hợp để giải dấu vân tay.

“Căn cước công dân của ta đều phải có vân tay, nhưng luật pháp của các nước khác thì không nhận diện bằng vân tay và khuôn mặt. Nhiều nước khi nào vi phạm pháp luật mới lấy dấu vết đường vân”-  Thứ trưởng Bộ Công an nói thêm. Tuy nhiên, hai bên đã phối hợp rất nhịp nhàng.

Điện thoại có ảnh Anna Bùi Thị Nhung, một trong những người có thể đã chết trong container ở Essex (Anh), trong tay thân nhân ở Nghệ An - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an xác minh nhân thân người Việt Nam mất tích khi sang Anh
Theo Trung tướng Lương Tam Quang, sau khi đã có kết quả giám định, cảnh sát Anh khẳng định là có nạn nhân người Việt Nam, đồng thời dựa trên cơ sở đề nghị của Bộ Công an với Bộ Nội vụ Anh, ngày 2.11 vừa qua, đoàn công tác của Bộ Công an được phía Anh kịp thời cấp visa và tạo điều kiện hợp tác với phía bạn xử lý.

“Chúng tôi mang theo tất cả những mẫu mã giám định ban đầu và cả giám định ADN sang Anh. Hôm qua đoàn đã trực tiếp làm việc với cảnh sát Anh, thống nhất nội dung để 2 bên đối chiếu, đối soát để kiểm chứng, xác định chính xác nạn nhân”, Trung tướng Lương Tam Quang khẳng định. Theo lời vị Thứ trưởng, phía cảnh sát Anh và Việt Nam độc lập trong vấn đề điều tra, tuy nhiên, 2 bên sẽ thống nhất, nếu có liên quan thì chia sẻ thông tin cho nhau.

Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ, sau buổi làm việc hôm qua tại London, chiều cùng ngày, đoàn đã xuống làm việc với cảnh sát hạt Essex và hết giờ chiều hôm qua đã có những kết quả ban đầu.

Tuy nhiên, theo luật pháp của Anh, sau khi thống nhất là có bao nhiêu nạn nhân là người Việt Nam, phải có báo cáo của cảnh sát hạt Essex, báo cáo thẩm phán và thẩm phán mới là người quyết định danh tính nạn nhân. Trên cơ sở đó quyết định và sẽ công bố, luật pháp mỗi nước có khác nhau.

“Chúng tôi sẽ làm theo đúng quy định, rất khách quan, thận trọng để xác định chính xác danh tính và được thẩm phán toà án của Anh ra phán quyết. Chính phủ đã chỉ đạo, chúng ta sẽ khẩn trương phối hợp với cơ quan của 2 nước, đưa thi thể nạn nhân về Việt Nam sớm nhất và đúng luật pháp của Anh, của Việt Nam, luật pháp quốc tế và theo thông lệ quốc tế”, Thiếu tướng Quang khẳng định.

Chia sẻ về danh tính nạn nhân mất tích, Thứ trưởng Bộ Công an xác nhận tất cả mọi thông tin đều được Bộ rà soát, kiểm tra. Theo đó, Bộ Công an nhận được rất nhiều thông tin nạn nhân mất tích. Tuy nhiên, qua rà soát, đối chiếu thì nhiều nạn nhân sau một thời gian mất tích, hiện nay đã liên lạc được.

“Báo chí cần hết sức bình tĩnh, khi có kết quả bằng giám định, bằng khoa học chính xác chúng tôi sẽ có thông cáo báo chí”, Trung tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

Thứ trưởng lưu ý đến yếu tố nhân đạo. Nghĩa là, cơ quan giám định của Bộ Công an sau khi khẳng định được danh tính chính xác của nạn nhân đều sẽ thông báo tới cơ quan chức năng địa phương để thông báo đến từng gia đình nạn nhân. Đồng thời cũng thông báo cho các gia đình nạn nhân biết các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật trong nước và quốc tế để làm sao sớm đưa nạn nhân về với gia đình càng sớm càng tốt.

Trong ảnh: Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông báo với Quốc hội về thông tin 39 người chết trong container tại Anh, trong đó có một số nạn nhân là người Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN - Sputnik Việt Nam
Quốc hội Việt Nam chính thức lên tiếng vụ 39 người chết trong container ở Anh

Theo ông Lương Tam Quang, có hai phương pháp công bố danh tính nạn nhân. Bộ Công an sẽ thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ hoặc gửi danh sách này về cho địa phương và địa phương có trách nhiệm thông báo đến từng gia đình nạn nhân.

Ông Quang nhấn mạnh, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ trưởng Nội vụ Anh là 2 bên sẽ cùng ra thông cáo một lúc khi xác định được danh tính nạn nhân. Hiện nay trong số 39 nạn nhân, có những nạn nhân vẫn chưa xác định được danh tính, phải tiếp tục làm tiếp và phối hợp với Anh cùng các cơ quan khác để xác định.

“Chính phủ đã đưa ra tất cả phương án, đưa thi thể về như thế nào, bằng hình thức gì… tất cả đều phải phù hợp với luật pháp Anh, luật pháp Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế. Số lượng bao nhiêu người Việt Nam thì Bộ sẽ công bố, còn danh tính thì phải cân nhắc phù hợp với pháp luật và yếu tố nhân đạo”, Trung tướng Lương Tam Quang bổ sung thêm.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Quang cũng nhấn mạnh, các nạn nhân đều xuất cảnh với hộ chiếu hợp pháp, đi bằng con đường hợp pháp đến nước thứ ba, từ nước thứ ba mới vào một đường dây để di cư bất hợp pháp vào cư trú tại Anh. Sau khi vụ việc xảy ra, các thế lực thù địch lợi dụng kích động, lôi kéo, bôi nhọ xuyên tạc, ảnh hưởng đến hoạt động, tiến trình của chúng ta khi quốc tế hội nhập.

Ngoài ra, Bộ Công an Việt Nam cũng đã có kiến nghị trực tiếp đến Bộ trưởng Nội vụ Anh, mong muốn Bộ Nội vụ Anh gửi thông điệp phải đảm bảo các biện pháp ổn định về an ninh, an toàn cho công dân Việt Nam đang học tập, lao động sinh sống tại Anh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала