Việt Nam xử nghiêm sai phạm liên quan đến đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền quốc gia

© Depositphotos.com / Furian"Đường lưỡi bò"
Đường lưỡi bò - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ ngừng ngay việc sử dụng, lưu hành, thu hồi và xử lý nghiêm vụ giáo trình có in hình “đường lưỡi bò”. Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đề nghị tổng kiểm soát hàng hóa có in đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xử lý vụ giáo trình in đường lưỡi bò

Ngày 4.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đã có Văn bản số 5044/BGDĐT-GDĐH gửi đến trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về việc cuốn giáo trình đại học Developing Chinese có bản đồ in hình “đường lưỡi bò” phi pháp.

Bên cạnh việc yêu cầu nhà trường rà soát, báo cáo việc sử dụng giáo trình làm tài liệu học tập và giảng dạy của Khoa Tiếng Trung và Tiếng Nhật của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Bộ còn yêu cầu đơn vị này dừng ngay việc sử dụng, lưu hành, đồng thời khẩn trương thu hồi các giáo trình, tài liệu có nội dung ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng hoặc có nội dung xuyên tạc lịch sử, ảnh hưởng xấu đến văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục và đoàn kết các dân tộc Việt Nam, hòa bình, an ninh thế giới hoặc có nội dung truyền bá tôn giáo.

© Ảnh : Tiền phong"Đường lưỡi bò" phi pháp có trong giáo trình của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Việt Nam xử nghiêm sai phạm liên quan đến đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền quốc gia - Sputnik Việt Nam
"Đường lưỡi bò" phi pháp có trong giáo trình của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Ấn phẩm in hình đường lưỡi bò mà Công ty Trung Thế đưa cho Saigontourist, và Saigontourist sử dụng  - Sputnik Việt Nam
Saigontourist xin lỗi vụ đường lưỡi bò: Sự cố vô cùng nghiêm trọng

Bộ GD-ĐT yêu cầu trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cần tổ chức rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình của tất cả các tài liệu giáo trình đang được sử dụng, lưu hành tại trường, đảm bảo tất cả các giáo trình sử dụng phải đáp ứng đúng quy định.

“Đồng thời khẩn trương làm rõ sai phạm của các cá nhân, đơn vị có liên quan và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Đối với nội dung thu hồi sách, trường phải gửi báo cáo về Bộ GD-ĐT (qua Vụ Giáo dục Đại học) trong hôm nay, ngày 5.11, về kết quả xử lý vụ việc. Đối với việc làm rõ các sai phạm, hình xử lý kỷ luật với các cá nhân và đơn vị liên quan phải hoàn thành và gửi báo cáo về bộ trước ngày 5.2.2020.

Theo quy định trong Luật Giáo dục ĐH, Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn, duyệt giáo trình giáo dục đại học để sử dụng làm tài liệu giảng dạy, học tập trong cơ sở giáo dục đại học trên cơ sở thẩm định của Hội đồng thẩm định giáo trình do Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học thành lập. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 04 năm 2011 Quy định việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình giáo dục đại học.

Giáo trình in “hình lưỡi bò”

Vừa qua, sinh viên trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ đã phát hiện giáo trình có in hình lưỡi bò và báo cho nhà trường để thu hồi hơn 700 cuốn.

Cụ thể, bộ giáo trình “Developing Chinese” do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành, được trường Đại học Công nghệ Hà Nội đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2019-2020 để giảng dạy cho sinh viên năm nhất khoa Trung - Nhật.

Nhóm tàu sân bay tấn công của Hải quân Hoa Kỳ, do Hàng không mẫu hạm Karl Vinson dẫn đầu - Sputnik Việt Nam
Không "nể mặt": Mỹ sẽ ‘chặt đường lưỡi bò’ Trung Quốc trên Biển Đông

Bản đồ có hình “đường lưỡi bò” nằm trong trang 36 cuốn Đọc sơ cấp 1 “Developing Chinese” và trang 32 cuốn Nghe sơ cấp 1 “Developing Chinese”. Đây là giáo trình Khoa Tiếng Trung – Nhật, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng từ năm học này.

Sau khi vụ việc được phát hiện, ngày 3.11 ông Bùi Văn Thanh, Trưởng khoa Trung - Nhật trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết cuốn giáo trình nói trên là do trước đó, có giảng viên và sinh viên nhà trường sang Bắc Kinh (Trung Quốc) tập huấn, khi tiếp cận với giáo trình Developing Chinese, các giảng viên thấy… hay, đặc biệt là phần ngữ pháp cũng như câu chữ không có vấn đề gì nên Khoa Trung - Nhật quyết định thành lập hội đồng khoa học xem xét, đánh giá để đưa vào sử dụng.

Ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, để xảy ra sự việc lần này là do Khoa tiếng Trung- Nhật đã bỏ qua quy trình đánh giá, xem xét của Hội đồng đánh giá giáo trình.

“Lẽ ra, giáo trình này phải nộp để trường thẩm định trước, thì Hội đồng khoa học của Khoa lại tự đánh giá, cho rằng tốt nên in ấn và bán cho sinh viên”, Phó Hiệu trưởng Vũ Văn Hóa khẳng định.

Vị lãnh đạo này cũng cho hay, Hội đồng khoa học của Khoa Tiếng Trung- Nhật xem xét, nhận định nội dung giáo trình phù hợp nên quyết định đưa vào giảng dạy. Khoa đã đưa giáo trình này xuống Trung tâm phát hành sách để in, phát hành tổng cộng 716 cuốn cho sinh viên.

Điều đáng nói là, khi kiểm định, Phòng Kho học và Đảm bảo chất lượng của trường đã phát hiện trong các giáo trình tiếng Trung mà Khoa đang sử dụng có in đường lưỡi bò chín đoạn, lồng vào đó là những hình ảnh “đổi trắng thay đen”, thay Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam là Tây Sa và Nam Sa. Đây rõ ràng là sự cố ý, âm mưu tuyên truyền sai trái của chính quyền Trung Quốc.

Bộ Công thương yêu cầu tổng kiểm soát hàng hóa có in đường lưỡi bò

Bộ Công thương Việt Nam ngày 5.11 cho biết, Bộ đã có công văn yêu cầu các đơn vị thuộc bộ và các Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động thương mại trên địa bàn sau các vụ việc sản phẩm có "đường lưỡi bò" phi pháp thời gian qua.

Theo Bộ Công Thương, gần đây, một số trường hợp doanh nghiệp, đơn vị nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam để bán, tham gia trưng bày, giới thiệu... có hình ảnh và thông tin về “đường lưỡi bò hay đường 9 đoạn” vi phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

Dàn nhạc của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại lễ khai mạc Festival Quân  nhạc Quốc tế Tháp Spasskaya - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Khai: Tôi đã gặp những người TQ yêu mến VN và không ủng hộ "đường lưỡi bò" phi pháp

Bộ nhận định đây là các vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, thông báo và khuyến cáo đến các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động rà soát thông tin và tính năng của sản phẩm do doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh để tránh nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” phi pháp và hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm pháp luật hiện hành.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị thuộc bộ, các Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan để tuyên truyền đến người dân, người tiêu dùng trên địa bàn nâng cao cảnh giác, không mua, không sử dụng và kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền đối với hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” phi pháp và các nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Những vụ việc liên quan đến đường lưỡi bò gây phẫn nộ dư luận Việt Nam

Mới đây nhất, tại Hội chợ Triển lãm ô-tô Việt Nam năm 2019 (Vietnam Motor Show, được tổ chức từ ngày 23.10-27.10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn), hãng xe Volkswagen đã trưng bày chiếc xe ô-tô Volkswagen Touareg nhập khẩu có bản đồ đường lưỡi bò.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết đây là một trong 2 chiếc xe ôtô con 4 cửa, 5 chỗ ngồi hiệu Volkswagen Touareg do Công ty TNHH ôtô Thế giới thuê từ đối tác Wolkswagen Group Import Company Limited (Trung Quốc).

Mẫu Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò trưng bày tại VMS 2019 đang bị cơ quan hải quan giữ tại cảng Cát Lái, chưa cho tái xuất.  - Sputnik Việt Nam
Xe Volkswagen có đường lưỡi bò vào Việt Nam thế nào?

Ngày 4.11, Tổng Cục Hải Quan đã tiến hành xử phạt 40-60 triệu đồng công ty có hành vi nhập khẩu xe ô-tô có gắn thiết bị vệ tinh (GPS) in hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đồng thời phạt thêm 20-40 triệu đồng đối với hành vi trưng bày ô-tô có bản đồ đường lưỡi bò tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan chủ trì cuộc họp với đại diện các Bộ: Công an, Tư pháp, Công Thương, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và môi trường, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Văn phòng Chính phủ để kết luận xử lý chiếc xe Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò

Theo đó, các Bộ, ngành đều thống nhất quan điểm cần xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc nhập khẩu, trưng bày và tổ chức Hội chợ triển lãm ôtô có thiết bị định vị vệ tinh (GPS) có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam theo quy định của pháp luật có liên quan, như: Luật Thương mại, Luật Xuất bản.

Cơ quan chức năng phạt tiền từ 40 – 60 triệu đồng về hành vi nhập khẩu ôtô Volkswagen Touareg CR745J, có thiết bị định vị vệ tinh (GPS) có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam do Công ty TNHH ôtô Thế giới thực hiện và đình chỉ hoạt động của công ty từ 6 đến 9 tháng.

Cơ quan chức năng cũng phạt tiền từ 20 – 40 triệu đồng Công ty TNHH ô tô VW Việt Nam cho hành vi trưng bày ôtô có thiết bị định vị vệ tinh (GPS) có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đồng thời, phía Hải quan áp dụng hình thức phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chiếc ôtô.

Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ du khách Trung Quốc mặc đồng phục “đường lưỡi bò” phi pháp

Trước đó, liên quan đến vụ việc “đường lưỡi bò” xuất hiện trong bộ phim hoạt hình “Everest- Người tuyết bé nhỏ”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra quyết định giáng chức quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Ngày 28.10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định áp dụng hình thức kỷ luật: khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Đối với sai phạm của bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bộ Văn hóa quyết định thôi giao nhiệm vụ Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh từ ngày 28.10.2019. Thứ trưởng Tạ Quang Đông sẽ điều hành Cục Điện ảnh từ ngày 28.10.2019.

Bộ cũng giao Cục Điện ảnh áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Khuất Duy Tân, Trưởng phòng Phổ biến phim và ông Trần Trung Dũng, Trưởng phòng Nghệ thuật.

“Về phía đơn vị nhập khẩu phim “Everest - Người Tuyết bé nhỏ” - Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam bị xử hạt hành chính với mức phạt tiền 170.000.000 đồng (một trăm bảy mươi triệu đồng) và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm (các file phim kỹ thuật số đã nhập, các tài liệu quảng cáo phim). Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam đã chấp hành và nộp phạt theo đúng quyết định của Thanh tra Bộ”, thông cáo của Bộ cho biết.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa cũng giao Thanh tra Bộ thông báo kết luận kiểm tra đến các cơ quan đã cử người tham gia Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện (theo Quyết định số 1300/QĐ-BVHTTDL ngày 05/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thành lập Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện) để các cơ quan xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала