Chuyên gia nêu điều cần thiết để ký kết thỏa thuận mới tương tự như Hiệp ước INF

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhPhóng tên lửa mang Soyuz-2.1a với tàu vũ trụ có người lái Soyuz MS-14 từ bệ phóng sân bay vũ trụ Baikonur
Phóng tên lửa mang Soyuz-2.1a với tàu vũ trụ có người lái Soyuz MS-14 từ bệ phóng sân bay vũ trụ Baikonur - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc ký kết một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới giữa Hoa Kỳ và Nga tương tự như Hiệp ước tên lửa tầm trung (INF) là khó thực hiện, nếu như Trung Quốc không cùng tham gia vào quá trình này, giám đốc Trung tâm phân tích chính trị và quân sự tại Viện Hudson (Viện Hudson) Richard Weitz nhận định.
"Tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để ký kết một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới giữa Nga và Hoa Kỳ cho đến khi chúng ta đưa thêm Trung Quốc vào thỏa thuận này bằng cách nào đó. Chúng ta thấy rằng Trung Quốc đang rời bỏ một số bước đi ban đầu của mình, ví dụ, họ đang tạo ra tàu sân bay, là điều trước đó họ không làm”, - ông Weitz nói trong một bài giảng ở Matxcơva.
Mỹ thử nghiệm tên lửa hành trình bị cấm bởi Hiệp ước INF - Sputnik Việt Nam
"Washington sẽ không dừng lại ở đó". Nhà phân tích chính trị về quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF
"Tôi nghĩ rằng Nga có thể đóng vai trò hữu ích trong việc thu hút Trung Quốc tham gia thỏa thuận này",- ông nói thêm.

Ông Weitz tin rằng việc đề nghị Trung Quốc tham gia thỏa thuận tương tự như Hiệp ước INF là khả thi, nhưng không dễ dàng.

Theo chuyên gia, có lẽ Trung Quốc sở hữu ít vũ khí hạt nhân hơn Nga và Mỹ, nhưng điều này rất khó xác minh vì Bắc Kinh che giấu các dữ liệu. Đồng thời, ông tin rằng Trung Quốc có nhiều tên lửa tầm ngắn thuộc Hiệp ước INF hơn các quốc gia khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала