Nga và Syria kêu gọi cộng đồng thế giới bắt buộc Hoa Kỳ rút quân

© REUTERS / Omar SanadikiNhân viên quân cảnh Nga tại Syria
Nhân viên quân cảnh Nga tại Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga và Syria đang kêu gọi cộng đồng thế giới bắt buộc Hoa Kỳ rút quân khỏi SAR và giải phóng các lãnh thổ Syria bị chiếm đóng bất hợp pháp, theo tuyên bố chung của người đứng đầu trụ sở điều phối liên bộ của Liên bang Nga và Cộng hòa Ả rập Syria.
"Chính sự hiện diện bất hợp pháp của Hoa Kỳ và đồng minh trong lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền, phản đối việc khôi phục quyền kiểm soát của chính phủ hợp pháp trên toàn bộ lãnh thổ của đất nước, là yếu tố gây bất ổn chính trên con đường tiến tới sự hồi sinh của Syria. Chúng tôi kêu gọi toàn bộ cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Hoa Kỳ, là nước tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế bởi sự hiện diện của nó ở các lãnh thổ Syria bị chiếm đóng bất hợp pháp và buộc họ phải rút hoàn toàn quân đội ra khỏi nước Syria có chủ quyền ", - theo nội dung bản tuyên bố.
Quân cảnh Nga tuần tra thành phố Amuda, phía bắc Syria - Sputnik Việt Nam
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành cuộc tuần tra thứ hai ở Syria

Hành động của Mỹ ở miền nam Syria

Cần lưu ý rằng ở miền nam Syria, Hoa Kỳ tiếp tục giữ khu vực 55 km chiếm đóng bất hợp pháp quanh Al- Tanf và ngăn chặn việc giải tán trại tị nạn Rukban. Đồng thời, do Hoa Kỳ không có ý muốn đưa ra bảo đảm an ninh trong lãnh thổ bị chiếm đóng trong khu vực Al-Tanf, việc thực hiện kế hoạch của Liên Hợp Quốc về sơ tán cư dân của trại đã bị đình chỉ.

Ngoài ra, Hoa Kỳ tiếp tục tuyên bố về sự cần thiết phải cung cấp thường xuyên các nguồn cung cấp nhân đạo cho trại tỵ nạn.

"Tất cả bắt nguồn từ mong muốn của Hoa Kỳ với chi phí của Liên Hợp Quốc, cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các chiến binh nằm trong kiểm soát", - tuyên bố nhấn mạnh.
 Trại tỵ nạn Er-Rukban - Sputnik Việt Nam
Nga và Syria kêu gọi cho phép LHQ và tổ chức Lưỡi liềm đỏ được vào trại Rukban

Trước đó, các nhà lãnh đạo của trụ sở điều phối liên bộ của Liên bang Nga và Syria báo cáo rằng Hoa Kỳ vạch ra kế hoạch đưa công dân Syria ra khỏi lãnh thổ của trại tị nạn Rukban. Theo kế hoạch của Liên Hợp Quốc được Damascus ủng hộ, từ 2 đến 2,5 nghìn người đã rời khỏi trại tị nạn trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên, vào ngày 29 tháng 9, tại trạm kiểm soát "Djleb" thay vì hơn 2 nghìn công dân Syria chỉ có 336 người.

Chiến dịch hoàn toàn giải tán trại tị nạn Rukban ở Syria bắt đầu vào ngày 27 tháng 9.

Trại tị nạn "Rukban"

Rukban nằm trong khu vực dài 55 km quanh căn cứ quân sự Mỹ ở khu vực Al-Tanf (trên biên giới Syria với Jordan), do quân đội Mỹ kiểm soát. Quân đội Nga, đại diện Bộ Ngoại giao Nga và Syria đã nhiều lần tuyên bố rằng tình hình trong trại gần với thảm họa nhân đạo.

*IS - tổ chức khủng bố bị cấm ở Liên bang Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала