Thăm dò dư luận: Hầu hết người dân châu Âu tuyên bố về khủng hoảng của chủ nghĩa tự do

© Sputnik / Irina Kalashnikova / Chuyển đến kho ảnhCuộc biểu tình "áo gile vàng" ở Paris
Cuộc biểu tình áo gile vàng ở Paris - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hầu hết người châu Âu và người Mỹ cho rằng ý tưởng về chủ nghĩa tự do đang gặp khủng hoảng. Cuộc khảo sát của Sputnik đã chứng minh điều này.

Những người tham gia khảo sát được đề nghị đánh giá chủ nghĩa tự do với tư cách là mô hình xã hội hiện đại, liên quan đến việc chính phủ không can thiệp vào nền kinh tế, chủ nghĩa đa văn hóa và thay đổi định nghĩa truyền thống về gia đình.

Đại đa số người Ý (80%) và Pháp (73%) cho rằng chủ nghĩa tự do đang gặp khủng hoảng. Ở Đức, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, tỷ lệ những người ủng hộ quan điểm này vượt quá một nửa: 61% người Đức, 60% người Mỹ và 58% người Anh nêu lên  sự cần thiết phải phát triển các mô hình xã hội khác.

Mức độ chấp thuận chủ nghĩa tự do cao nhất đã được thể hiện bởi cư dân Vương quốc Anh (42%) và thấp nhất - người Ý (20%). Tại Hoa Kỳ, 40 % số người được hỏi gọi mô hình xã hội này là "tốt". Ở Đức, con số đó là 39% và ở Pháp – 27%.

© SputnikKết quả thăm dò của "Sputnik. Mneniya"
Thăm dò dư luận: Hầu hết người dân châu Âu tuyên bố về khủng hoảng của chủ nghĩa tự do - Sputnik Việt Nam
Kết quả thăm dò của "Sputnik. Mneniya"

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà xã hội học phát hiện ra rằng người Anh có trình độ học vấn cao hơn thường đồng ý rằng mô hình tự do hiện tại đang gặp khủng hoảng. Ở các nước khác, ý kiến ​​như vậy thường được những người có trình độ học vấn thấp hoặc trung bình tán thành.

Ở Pháp, chủ nghĩa tự do thường bị những người trên 35 tuổi và cư dân nông thôn chỉ trích nhiều hơn. Ở Đức, những người được hỏi chủ yếu từ Sachsen và Berlin phản đối chủ nghĩa tự do.

Tại Hoa Kỳ, sự bất bình với ý tưởng tự do chủ yếu được thể hiện bởi những người ủng hộ Đảng Cộng hòa. Người Mỹ không theo tôn giáo thường ủng hộ mô hình xã hội này.

Cuộc khảo sát do hãng IFop thực hiện dành cho Sputnik từ ngày 2 đến ngày 15 tháng 10 năm 2019 (tổng cộng có 5.031 người trên 18 tuổi đã trả lời). Lựa chọn người tham gia đại diện cho cư dân theo tiêu chí giới tính, lứa tuổi, vị trí địa lý. Sai số lựa chọn tối đa cho toàn bộ dữ liệu là +/- 3,1% với độ tin cậy 95%. Người tham gia khảo sát được đề nghị trả lời các câu hỏi như sau: “Mô hình chủ nghĩa tự do hiện tại đang gặp khủng hoảng, cần những mô hình phát triển khác” và “Chủ nghĩa tự do là mô hình tốt đối với xã hội hiện đại và chỉ cần thay đổi không đáng kể”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала