Hàng loạt sai sót liên quan đến Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamSinh viên Việt Nam
Sinh viên Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh công bố kết luận nhiều sai sót liên quan đến Giám đốc, Phó Giám đốc, lãnh đạo các Phòng của Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT).

Phòng Kế hoạch Tài chính cấp kinh phí cao hơn thực tế

Thanh tra TP.HCM vừa có thông báo kết luận về Trách nhiệm thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; Việc quản lý, sử dụng tài chính ngành giáo dục đào tạo; Việc thực hiện nhiệm vụ được giao chủ trì trong 7 chương trình đột phá theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 tại Sở GD&ĐT.

Tòa án  - Sputnik Việt Nam
Vụ án gian lận thi Hà Giang : Cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT kêu oan

Theo đó, việc cử các đoàn đi công tác nước ngoài sử dụng kinh phí ngân sách có nhiều sai sót, trách nhiệm thuộc về Giám đốc, Phòng Tổ chức Cán bộ, Phòng Kế hoạch Tài chính.

Ở nội dung quản lý, sử dụng tài chính, Sở GD&ĐT phân bổ lại dự toán kinh phí hoạt động cho các đơn vị trực thuộc theo các tiêu chí, định mức khác nhau về các mức phân bổ là chưa phù hợp. Phòng Kế hoạch tài chính của Sở không kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ về số lượng học sinh, dẫn đến sai sót trong việc cấp kinh phí cao hơn so với số lượng học sinh bình quân thực tế tại 6 trường được thanh tra với số tiền là hơn 550 triệu đồng. 

© Ảnh : TTÔng Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM.
Hàng loạt sai sót liên quan đến Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM - Sputnik Việt Nam
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM.

Giám đốc ban hành quyết định đi nước ngoài không đúng thẩm quyền

Thanh tra TP.HCM kết luận, tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn ngoài thành phố do Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức đều kết hợp với tham quan, du lịch và địa điểm tổ chức xa thành phố, có những chuyến đi dài ngày, qua nhiều tỉnh khác nhau nhưng thời gian tập huấn chỉ chiếm một phần nhỏ, chi phí của một người tham gia chuyến đi cao hơn nhiều so với mức quy định của nhà nước là không đúng quy định tại Thông tư số 97/2010/TT-BTC ngày 6/7/2010 và Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Điều 4 Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị.

Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Bộ giáo dục và Đào tạo xử lý gian lận thi cử chưa thuyết phục

Cụ thể, đối với chuyến đi công tác của đoàn cán bộ đi học bồi dưỡng quản lý ngành học mầm non tại Nhật Bản có chi phí phụ cấp tiền tiêu vặt là 46,4 triệu không đúng quy định Bộ Tài chính vì khoản tiền này phải thanh toán trực tiếp cho các cá nhân đi nước ngoài
Đối với việc tổ chức khóa bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh cốt cán các cấp tại Mỹ, Sở GD&ĐT ký hợp đồng với Công ty Cổ phần IIG Việt Nam nhưng không thể hiện nội dung chương trình; đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt chủ trường và kinh phí tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên trong khi Quyết định số 448 của UBND TP về phê duyệt Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP.HCM giai đoạn 2011-2020” không có nội dung tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm tại nước ngoài.

Việc Sở tham mưu đề xuất UBND TP.HCM không đúng nêu trên cần phải nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Hơn nữa, Giám đốc Sở ký quyết định cử đoàn cán bộ, giáo viên tiếng Anh cốt cán tham gia khóa bồi dưỡng này cũng không đúng thẩm quyền.

Tổ chức hội nghị, tập huấn xa thành phố

Trong thông báo kết luận, Thanh tra TP.HCM cũng chỉ ra việc Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị, tập huấn kết hợp với tham quan, du lịch là chưa đúng với quy định. Cụ thể, về thời gian, có 18 chuyến đi nhiều hơn 2 ngày. Về địa điểm, tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn đều được tổ chức kết hợp với tham quan, du lịch tại các địa điểm xa thành phố.

Học sinh trường tiểu học Đắk Plao, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông. - Sputnik Việt Nam
Đà Nẵng: trên 462.000 tỷ đồng cho giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

Về thời gian và địa điểm, có 18 cuộc hội nghị đi nhiều hơn 2 ngày; tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn đều được tổ chức kết hợp với tham quan, du lịch tại các địa điểm xa thành phố là không đúng quy định.

Sở tổ chức “Hội nghị chuyên đề xây dựng Đảng” tại Côn Đảo 3 ngày và “hoạt động về nguồn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, công tác cho cán bộ đoàn” tại các tỉnh phía Bắc 7 ngày, không phải là chuyên đề công tác chuyên môn.

Thanh tra kiểm tra hồ sơ các chuyến đi cho thấy số tiền thanh toán cho các công ty lữ hành khoảng 29 tỉ đồng, cao hơn nhiều so với mức quy định của nhà nước là không phù hợp với thu nhập của ngành Giáo dục.

Từ những sai sót trên, Chánh Thanh tra TP kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TP thống nhất, chỉ đạo Giám đốc Sở GD&ĐT đề xuất hướng xử lý đối với việc cấp kinh phí cao hơn thực tế; chấm dứt việc tổ chức các cuộc hội nghị, tập huấn ngoài thành phố; tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo kết luận thanh tra.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала