Các chuyên gia nói về tương tác của Nga và Trung Quốc ở châu Á

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhПредседатель КНР Си Цзиньпин и президент РФ Владимир Путин на церемонии официальной встречи в Георгиевском зале Кремля
Председатель КНР Си Цзиньпин и президент РФ Владимир Путин на церемонии официальной встречи в Георгиевском зале Кремля - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nga và Trung Quốc không chỉ cạnh tranh ở thị trường châu Á mà còn tìm thấy sự cân bằng giữa thỏa hiệp và lợi ích chung, các chuyên gia cho biết trong hội nghị châu Á của Câu lạc bộ Valdai, phóng viên Sputnik đưa tin.

Hội nghị châu Á lần thứ mười của Câu lạc bộ Valdai

Hội nghị châu Á lần thứ mười của Câu lạc bộ Valdai "Trung Á và Âu Á: hợp tác đa phương đối mặt với những thách thức của tình trạng hỗn loạn toàn cầu" được tổ chức tại Samarkand vào các ngày 10-11 tháng 11. Hơn 60 chuyên gia từ 11 quốc gia thảo luận về một loạt các vấn đề và vấn đề tương tác lien vùng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc không thấy có điều kiện tiên quyết để tham gia cuộc đàm phán giải giáp với Mỹ và Nga
“Tất nhiên, có sự cạnh tranh giữa các quốc gia. Nghe có vẻ là kỳ lạ, nhưng ý nghĩa của cuộc cạnh tranh này là hợp tác”, - Andrei Bystritsky, Chủ tịch Hội đồng Quỹ hỗ trợ và phát triển câu lạc bộ Valdai, nói với các phóng viên khi trả lời câu hỏi về khả năng cạnh tranh giữa Nga và Trung Quốc tại thị trường Trung Á.

Chuyên gia lưu ý rằng một mặt, sự tương tác của hai nước trong khu vực dẫn đến những sáng kiến ​​công nghệ mới, mặt khác là khung pháp lý, một số quy tắc nhất định của cuộc chơi.

"Nói rằng Trung Quốc và Nga là đối thủ cạnh tranh ở châu Á - tôi nghĩ điều này là không đúng", - giáo sư Viện nghiên cứu quốc gia về kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế mang tên E.M. Primakova, ông Alexander Lomanov nói.
Laser - Sputnik Việt Nam
Khánh thành phòng thí nghiệm laser chung giữa Nga và Trung Quốc tại Thượng Hải

Chuyên gia lưu ý rằng hồi tháng 6, các nhà lãnh đạo hai nước tuyên bố quan hệ Trung-Nga chuyển sang một kỷ nguyên mới.

"Điều quan trọng ở đây là sự tin tưởng” - ông Alexander Lomanov nói.

Theo ông, ngày nay, một bối cảnh mới đang nổi lên cho sự hợp tác khu vực giữa Bắc Kinh và Moskva, kể cả ở Trung Á. "Điều như vậy không hề có ở 10 hay 15 năm trước," chuyên gia nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала