Công an bắt 2 nghi phạm vận chuyển 220 bánh heroin

© Flickr / UK Ministry of Defencema túy
ma túy  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công an tỉnh Điện Biên bắt quả tang 2 nghi phạm là Thào A Bình và Thào A Chứ giấu 220 bánh heroin dưới khoang sàn xe ôtô.

Chuyên án ma túy lớn xuyên quốc gia

Ngày 9/11, tại bản Na Tông, xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Đồn Biên phòng Mường Nhà (BĐBP Điện Biên) phá Chuyên án 919B bắt 2 đối tượng: Thào A Bình (SN 1991), trú tại bản Gia Phú B, xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (là đối tượng cầm đầu) và Thào A Chứ (SN 1988), trú tại bản Mí Hán Tủa Chử, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Cocaine. - Sputnik Việt Nam
Công an Hòa Bình kiểm tra 3 ôtô phát hiện nhóm vận chuyển lượng lớn ma túy

Nhà chức trách đồng thời thu giữ 220 bánh heroin (trọng lượng 77kg), 2 xe ôtô, một xe máy, 4 điện thoại di động và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Theo cơ quan điều tra, để cất giấu số ma tuý, Bình và Chứ tạo khoang bí mật rộng ở sàn xe ôtô 7 chỗ rồi hàn lại để một khoảng trống nhỏ đậy nắp ở trên sàn xe. 

Quá trình phá án, các đối tượng đã dùng hung khí chống trả quyết liệt lại lực lượng chức năng nhằm tẩu thoát, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, hai nghi phạm đã bị khống chế, lực lượng đánh án đảm bảo an toàn.

Bước đầu, Bình và Chứ khai nhận đã mua số ma túy trên từ Lào, vận chuyển vào Việt Nam và đưa đi các tỉnh khác tiêu thụ.

Сòng tay - Sputnik Việt Nam
Lực lượng Công an Bắc Kạn bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển 22 bánh heroin

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên, đây là chuyên án ma túy lớn nhất từ nhiều năm qua, các lực lượng chức năng ở tỉnh phối hợp triệt phá. Đây cũng là đường dây ma túy xuyên quốc gia, có liên quan đến nhiều tỉnh thành nên Ban chuyên án tiếp tục điều tra mở rộng.

Xu hướng sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp tại Việt Nam ngày càng gia tăng

Bác sĩ (BS) Huỳnh Thanh Hiển, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, kiêm Trưởng khoa T3 Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, cho biết tình hình sử dụng ma túy đá ở Việt Nam đang đặc biệt tăng cao, số người nghiện heroin giảm dần. Hiện nay, 63 tỉnh thành đều có người sử dụng ma túy đá. Ngày xưa 1 viên thuốc lắc có giá khoảng 1 chỉ vàng, nhưng giờ 1 viên thuốc lắc khoảng 120.000 đồng và khi giá càng rẻ, ma túy đá càng dễ tiếp cận.

Hơn thế nữa, ma túy đang bị thay đổi khá nhiều về thành phần, có khả năng bị pha thêm tạp chất và chất phụ gia để thuốc được ưa chuộng hơn. 

BS Hiển cho rằng:

“Nghiện là bệnh lý của não bộ, không phải là một tệ nạn xã hội, và nghiện phải được coi là một bệnh”.

Tuy việc sử dụng ma túy đá dẫn đến nghiện chậm hơn heroin nhưng sẽ gây loạn thần, làm biến đổi tính cách cho người sử dụng ma túy một cách lâu dài.

Ma túy - Sputnik Việt Nam
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 30 bánh heroin ở khu vực biên giới

Khoa học hiện đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề liên quan đến ma túy. Tuy vậy, các chất kích thích dạng amphetamine (ATS) khó nghiện hơn nên chúng ta có cơ hội can thiệp trước khi người sử dụng ma túy rơi vào trạng thái nghiện. Nếu heroin có thể gây nghiện sau khi sử dụng 3 - 4 lần thì ma túy đá, theo thống kê của Bảng phân loại quốc tế bệnh tật (ICD), sau khoảng 10 - 12 tháng sẽ dẫn đến việc nghiện của người sử dụng.

Ma túy tổng hợp gây nhiễu loạn các chức năng của não bộ. Tuy nhiên, những vấn đề này mang tính chất tạm thời, và các chức năng của não bộ dần có thể hồi phục sau khi ngưng sử dụng ma túy. Đối với những người đã sử dụng trong một khoảng thời gian dài, quá trình hồi phục có thể mất đến 12 - 18 tháng và thậm chí hơn.

Điều trị cho người sử dụng methamphetamine phức tạp hơn so với việc điều trị người sử dụng heroin do thời gian cắt cơn, phục hồi dài hơn. Được biết, heroin có phương pháp điều trị, gồm biện pháp thay thế như methadone, buprenophine; đến giờ này ma túy đá chưa có thuốc thay thế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала