Chuyên gia nhận xét về khả năng bán tàu ngầm của Mỹ cho đồng minh

Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Việc bán hoặc chuyển nhượng những tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ cho Úc sẽ không mang lại cho Hoa Kỳ bất kỳ lợi thế nào trước Nga và Trung Quốc, nhưng có thể làm đảo lộn sự cân bằng quyền lực trên thế giới, thuyền trưởng hạng nhất Vasily Dandykin, chuyên gia của “Hội đồng Sĩ quan Nga”, nói với Sputnik.

Cơn ác mộng đối với Nga và Trung Quốc

Trước đó, Tạp chí National Interest đã gọi sự khởi đầu của việc bán tàu ngầm hạt nhân của Mỹ cho đồng minh là "cơn ác mộng tồi tệ nhất" đối với Nga và Trung Quốc. Tạp chí cho biết, việc cung cấp cho Úc một số tàu ngầm lớp Virginia của Hoa Kỳ sẽ cho phép Mỹ và đồng minh tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và mở rộng sự phản đối với Trung Quốc. 

Tàu ngầm Mỹ Virginia - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ tiết lộ "cơn ác mộng tồi tệ nhất" đối với Nga

Phá hủy cân bằng quyền lực

"Nhìn chung, Úc không phải là một cường quốc nguyên tử. Nếu Ấn Độ là một cường quốc nguyên tử trên thực tế (de facto), Pakistan, Israel (trên thực tế), và nói chung những nước như Pháp, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Nga, thì việc sở hữu tàu ngầm hạt nhân là một vấn đề rất nghiêm trọng, phá hoại sự cân bằng quyền lực và sức mạnh. Một nước nào đó khác, ví dụ như Qatar, cũng muốn có được nó, hoặc Ả Rập Saudi chẳng hạn. Ở đây có sự nguy hiểm. Đây là một loại vũ khí hoàn toàn khác", ông Dandykin nói.

Úc sẽ không nhận được lợi thế chiến lược

Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Mỹ không có kế hoạch cho vũ khí hạt nhân trở lại bán đảo Triều Tiên
Đồng thời, ông lưu ý rằng Úc sẽ không nhận được bất kỳ lợi thế chiến thuật hay chiến lược nào so với Trung Quốc hay Nga, vì các tàu ngầm hạt nhân của Mỹ có thể làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào ở Thái Bình Dương. Chỉ là màu cờ sẽ thay đổi khi tàu ngầm ra khơi, chuyên gia nói.

Ngoài ra, theo ông, chính Hoa Kỳ có thể đang quan tâm đến việc bán một số tàu ngầm đã qua sử dụng của mình, vì hiện nay việc tái vũ trang lực lượng tàu ngầm của hạm đội Mỹ đang được tiến hành.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала